Vụ ngộ độc nghiêm trọng tại Trường iSchool Nha Trang: 01 trường hợp tử vong, 21 trường hợp nặng

Chiều 20/11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông cáo báo chí về vụ việc ngộ độc tập thể xảy ra vào ngày 17/11 tại Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa).
Bé trai tử vong trong nhà tắm, nghi do giật điện Vi khuẩn Clostridium botilinum và vấn đề ngộ độc thực phẩm Chế biến sai cách khiến thịt gà gây ngộ độc
Vụ ngộ độc nghiêm trọng tại Trường iSchool Nha Trang: 01 trường hợp tử vong, 21 trường hợp nặng
Trường iSchool Nha Trang nơi xảy ra vụ ngộ độc nghiêm trọng

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 17/11, Trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh, chia làm 2 xuất ăn. Xuất 1 ăn lúc 10 giờ 30 phút; xuất 2 ăn lúc 11 giờ 30 phút gồm các món ăn: Cơm gà, xốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo.

Bữa ăn xế lúc 13h30 (bánh ngọt Paparoti); uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Khoảng 17h cùng ngày, một số em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần, đến khoảng 22h xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn và các em được người nhà đưa đi nhập viện tại các Bệnh viện trong thành phố. Đến 11h ngày 20/11, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 600 ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến bữa ăn trưa của trường. Trong đó, 21 trường hợp nặng và 1 trường hợp đã tử vong.

Điều tra xử lý vấn đề an toàn thực phẩm tại bếp ăn nhà trường, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm – Sở Y tế Khánh Hòa đã tổ chức Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm kết hợp với địa phương, Ban Giám hiệu trường học kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại Trường iSchool Nha Trang, do hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (trú phường Xương Huân, TP Nha Trang) ký hợp đồng với nhà trường.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm.

“Đoàn điều tra đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17/11 gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Hiện đang chờ Viện Pasteur Nha Trang nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố. Dự kiến đến thứ Tư, ngày 23/11 mới có kết quả từ phía Viện Pasteur Nha Trang” – thông cáo nêu rõ.

Vụ ngộ độc nghiêm trọng tại Trường iSchool Nha Trang: 01 trường hợp tử vong, 21 trường hợp nặng
Xuất ăn trưa ngày 17/11/2022 dành cho học sinh ăn bán trú tại trường

Trường hợp tử vong trong vụ ngộ độc thực phẩm tập thể là em L.Z.X (sinh năm 2016, trú xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) đang học lớp 1 tại iSchool. Em X. được đưa tới Bệnh viện 22-12 lúc 1h32 ngày 18/11 trong tình trạng nôn ói nhiều, mệt, đau bụng. Chẩn đoán ban đầu là viêm dạ dày ruột cấp, hạ K máu.

Đến chiều tối 19/11, bệnh nhân mệt, lơ mơ, co giật, tím, ngưng tim. Sau khi được hồi sức có tim, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh. Chẩn đoán lúc này là sốc nhiễm trùng/ ngộ độc thực phẩm. Sau thời gian điều trị thấy càng nặng, 8h30 ngày 20/11, em X được chuyển tuyến Nhi đồng 2 TP.HCM trong tình trạng lúc chuyển sốt li bì, sốt 39 độ, huyết áp 80/60mmHg, nhịp tim 180l/p, phụ thuộc vận mạch, thở máy ống nội khí quản. Em X. tử vong trên đường đi.

UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân 21 triệu đồng; Ban Giám hiệu Nhà trường đã chủ động đến nhà học sinh, an ủi, động viên phụ huynh và giúp đỡ gia đình lo các thủ tục tang lễ cho cháu.

Chiều 20/11, Trường iSchool Nha Trang tổ chức buổi họp phụ huynh sau khi ghi nhận 1 trường hợp tử vong trong số hơn 400 học sinh trường này đã, đang phải điều trị tại các bệnh viện, nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Nhiều phụ huynh chất vấn nhà trường cũng như đại diện của Tập đoàn Nguyễn Hoàng (Chủ sở hữu hệ thống Trường hội nhập quốc tế Ischool) về trách nhiệm trong sự việc vừa qua. Các phụ huynh bức xúc vì mỗi suất ăn 70.000 đồng nhưng chất lượng không đảm bảo, phía phụ huynh cũng cho biết họ rất đau lòng khi trước đó đã phản ánh nhiều lần nhưng nhà trường không lên tiếng và cho rằng nếu phía nhà trường tiếp thu thì sự việc nghiêm trọng như vậy sẽ không xảy ra.

Trước các phụ huynh có con em đang học tập tại trường, ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang cùng Ban giám hiệu xin nhận trách nhiệm cao nhất, cam kết sẽ đáp ứng các yêu cầu của phụ huynh, gửi lời xin lỗi phụ huynh và ngành Giáo dục.

Bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học Bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học
Đồng Tháp: Hạn chế thấp nhất xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể Đồng Tháp: Hạn chế thấp nhất xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể
Hà Nội: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm Hà Nội: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm
Nguyễn Ánh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động