Những lợi ích khi sử dụng me

Trái me được sử dụng trong nhiều món ăn trên khắp thế giới vì hương vị và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.
5 lợi ích bất ngờ của rau Cải Xoong đối với sức khỏe “Muôn vàn” lợi ích từ hạt hạnh nhân đem lại có thể bạn chưa biết Những lợi ích tuyệt vời của quả dưa hấu

Me là một loại trái cây nhiệt đới và cây của nó có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của châu Phi, cụ thể là Sudan. Nó phát triển ở nhiều vùng như Ấn Độ và Pakistan. Me có tên khoa học của là Tam meus indica. Cây thuộc loại cây thân bụi cỡ trung bình, lá thường xanh, quả phát triển thành vỏ. Quả có đặc điểm là dài, vỏ màu nâu. Bên trong vỏ quả có cùi dẻo, bùi và mọng nước.

Những lợi ích khi sử dụng me

Trong quả me có nhiều chất dinh dưỡng. Một cốc 120 g có thể chứa:

Magie: 28% RDI.

Kali: 22% RDI.

Sắt: 19% RDI.

Canxi: 9% RDI.

Phốt pho: 14% RDI.

Vitamin B1 (thiamin): 34% RDI.

Vitamin B2 (riboflavin): 11% RDI.

Vitamin B3 (niacin): 12% RDI.

Theo dõi lượng vitamin C, vitamin K, vitamin B6 (pyridoxine), folate, vitamin B5 (axit pantothenic), đồng và selen.

Không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn, me còn có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như:

Bảo vệ hệ thần kinh

Nguyên nhân chính gây ra các chứng tê ở bắp chân, chuột rút, đau mỏi và kim châm ở lòng bàn chân chính là do thiếu thiamin gây nên.

Thiamin là một loại vitamin B có vai trò quan trọng trong các hoạt động của dây thần kinh và cơ bắp. Nếu không có chất dinh dưỡng này, các màng bọc myelin của các dây thần kinh có thể bị tổn thương, gây ra những cảm giác đau đớn, cảm giác gai, châm chích ở lòng bàn chân.

Me là một nguồn cung cấp thiamin tuyệt vời, nó có lợi cho hệ thần kinh hoạt động tốt. Vậy nên, chẳng có cớ gì bạn lại không ăn me hàng ngày.

Những lợi ích khi sử dụng me

Có lợi cho tim mạch

Việc tiêu thụ me giúp giảm các vấn đề liên quan đến tim. Me giải phóng các động mạch khỏi cholesterol, nhờ vào hàm lượng chất xơ cao. Kali trong quả me cũng hoạt động như một thuốc giãn mạch, kiểm soát huyết áp bằng cách giảm căng thẳng cho các động mạch và các mạch máu khác.

Quả me, chứa đầy vitamin C, giúp chống lại các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến các bệnh tim mạn tính.

Giúp xương chắc khỏe

Nhiều nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng bên cạnh canxi thì kali và magie rất cần thiết cho quá trình tăng cường mật độ xương khớp, đảm bảo độ chắc khỏe cho bộ xương.

Trong thành phần dinh dưỡng của trái me vốn chứa đầy đủ cả kali và magie. Cùng với tớ là một lượng lớn canxi. Tất cả những khoáng chất này đều cần thiết cho sự phát triển của xương khớp.

Kiểm soát huyết áp

Hàm lượng khoáng chất kali từ trái me cao gấp 2 lần so với trong chuối. Đây là loại khoáng chất làm nhiệm vụ kiểm soát huyết áp, hạn chế hiện tượng huyết áp lên cao bất thường.

Sử dụng trái me là một trong những cách giúp bạn duy trì chỉ số huyết áp ổn định. Vì lượng kali trong loại trái cây này có khả năng trung hòa lượng muối natri,, tránh để tình trạng lượng natri tăng cao làm cho huyết áp tăng..

Phòng ngừa thiếu máu

Với hàm lượng sắt phong phú, quả me sẽ giúp bạn tránh được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy, đây cũng là loại trái cây rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, hãy thử dùng một ít quả me có vị ngọt. Thành phần của me bao gồm chất riboflavin sẽ giúp chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể thành năng lượng. Bởi vậy, khi ăn me, bạn không cần nạp thêm tinh bột mà vẫn có năng lượng cho các hoạt động của mình.

Những lợi ích khi sử dụng me

Tăng cường miễn dịch

Một nghiên cứu được công bố trên LWT - Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm của Elsevier đã làm sáng tỏ các đặc tính chống oxy hóa mạnh của me. Chất chống oxy hóa có thể làm cho me một cách tuyệt vời để tăng cường khả năng miễn dịch của bạn, mà có thể giúp ngăn chặn tắt microbial và nhiễm nấm. Nó cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của ký sinh trùng trong cơ thể do tác dụng khử trùng và kháng khuẩn của nó . Nó có thể được liên kết cụ thể để loại bỏ giun dạ dày ở trẻ em ở các khu vực nhiệt đới nơi nó được trồng trọt.

Ngăn ngừa ung thư

Tác dụng hỗ trợ cải thiện của chiết xuất hạt của quả me đã được chứng minh trong ngộ độc thận cấp tính do hóa chất gây ra và ung thư biểu mô tế bào thận. Tác dụng này có thể được giải thích bằng tác dụng chống oxy hóa. Mặc dù tổn thương oxy hóa có liên quan chặt chẽ đến ung thư; hợp chất polyphenol [2-hydroxy-dihydroxyacetophenone, methyl 3,4-dihydroxybenzoate, 3,4-dihydroxyphenylacetate, (-) - epicatechin, tanin , anthocyanidine và proanthocyanidin oligomeric] trong chiết xuất hạt của quả me có đặc tính cảm ứng enzym chống oxy hóa và tín hiệu liên quan đến ung thư tác dụng tắc nghẽn đường dẫn

Hỗ trợ tiêu hóa

Quả me là một trong những nguồn chất xơ cao nhất trong các loại trái cây. Chất xơ trong quả me nói riêng có tác dụng điều hòa nhu động ruột và được coi như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, vừa hiệu quả vừa không gây tác dụng phụ. Vì vậy, ăn me có thể giúp cơ thể bạn ngăn ngừa táo bón.

Giúp răng và lợi khỏe mạnh

Hàm lượng vitamin cùng khoáng chất có lợi vô cùng dồi dào trong mỗi trái me tươi, nhất là vitamin C, đảm nhiệm chức năng như chất chống oxy hóa.

Đồng thời, vitamin C còn làm giảm hiện tượng chảy máu chân răng, loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng. Ăn me chính là cách đơn giản nhưng hữu hiệu giúp răng chắc khỏe và làm sạch răng miệng.

Lưu ý cần biết khi sử dụng trái me

Người huyết áp thấp không nên ăn nhiều: Ăn me được chứng minh là có khả năng làm giảm chỉ số huyết áp. Vì thế nếu đang bị huyết áp thấp thì bạn không nên ăn quá nhiều me. Bạn cần tham khảo qua ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thực phẩm như me.

Có khả năng tương tác với thuốc: Một số thành phần dưỡng chất trong me dễ tương tác với thuốc, ví dụ như thuốc Aspirin. Vì thế nếu đang dùng thuốc Aspirin thì bạn không nên ăn me.

Tạm dừng ăn me trước hai tuần phẫu thuật: Nhằm hạn chế hiện tượng máu khó đông.

Các lợi ích tuyệt vời khiến mọi người phát cuồng vì dừa Các lợi ích tuyệt vời khiến mọi người phát cuồng vì dừa
Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ cây cải bẹ xanh, thứ rau vừa rẻ vừa ngon vừa dễ kiếm Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ cây cải bẹ xanh, thứ rau vừa rẻ vừa ngon vừa dễ kiếm
Loại củ Loại củ "ngoài xấu trong đẹp" giàu collagen và vitamin C, nhưng ít được sử dụng trong đời sống
Lợi ích tuyệt vời của quả cherry đối với sức khỏe Lợi ích tuyệt vời của quả cherry đối với sức khỏe
Lợi ích và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của khoai môn đối với sức khoẻ Lợi ích và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của khoai môn đối với sức khoẻ
Rau thơm có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khoẻ Rau thơm có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khoẻ
Loại quả dân dã lại mang lợi ích “vàng” cho sức khoẻ, ăn sống cực ngon, xào tỏi ăn cực đã Loại quả dân dã lại mang lợi ích “vàng” cho sức khoẻ, ăn sống cực ngon, xào tỏi ăn cực đã
Việt Lâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động