Sống khỏe: Bài thuốc chữa bệnh ít người biết từ cây cam thảo đất

Cam thảo đất hay còn gọi là cam thảo nam, là loại cây mọc dại ở lề đường. Tuy nhiên, đây lại là một loại dược liệu quý được sử dụng để hỗ trợ làm giảm đường huyết, cải thiện các triệu chứng tiểu đường và làm tăng hồng cầu. Ngoài ra, có thể hỗ trợ làm giảm các mô mỡ, làm lành các vết thương, tăng cường cảm giác ngon miệng...
Sống khỏe: Công dụng tuyệt vời từ cây rau muống Sống khỏe: Bài thuốc ít người biết đến từ cây nhàu Sống khỏe: Một số công dụng chữa bệnh từ cây sâm bố chính
Cây cam thảo đất
Cây cam thảo đất

Cam thảo đất còn có tên gọi khác: Dã cam thảo, thổ cam thảo, giả cam thảo, cam thảo nam…Tên khoa họclà Seoparia dulcis. Thuộc họ Hoa mõm chó Scrophularriaceae.

Đặc điểm cây cam thảo đất

Cây cao từ 30 – 80 cm, thân nhẵn, rễ to hình trụ, lá đơn mọc đối hoặc mọc vòng 3 lá một, lá hình mác hay hình trứng ngược. Mùa hè, cây ra hoa màu trắng, quả nhỏ nhiều hạt bên trong.

Hoa cam thảo đất mọc riêng lẻ ở các nách lá. Ở mỗi nách lá có khoảng 4 – 7 hoa nhỏ. Mùa hạ ra hoa, màu trắng, không có lông, nửa trên hoa có răng cưa, nửa dưới nguyên. Quả có hình cầu, bên trong chứa nhiều hạt nhỏ.

Theo một số nghiên cứu cho biết trong thân cam thảo đất có chứa các alkaloid, axit silixic và chất đắng.

Bộ phận sử dụng dược liệu: Toàn thân cam thảo đất được ứng dụng để làm dược liệu với tên dược là Herba Scopariae dulcis.

Theo Đông y, dược liệu có vị đắng nhẹ, hậu ngọt, mùi thơm đặc trưng
Theo Đông y, dược liệu có vị đắng nhẹ, hậu ngọt, mùi thơm đặc trưng

Phân bố: Cam thảo đất mọc hoang ở các bờ ao, ruộng, khu đầm lầy ẩm ướt ở vùng nhiệt đới. Cam thảo đất được tìm thấy ở Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và cả châu Mỹ.

Tại Việt Nam, cam thảo đất mọc hoang ở khắp nơi, ven các đường đi, bờ ruộng...

Thu hái – Sơ chế

Cam thảo đất có thể thu hái quanh năm. Tuy nhiên, dược liệu thu hái vào mùa xuân – hè được cho là có chất lượng tốt nhất. Khi thu hái nên đào cả phần gốc rễ của dược liệu.

Sau khi thu hái, mang về rửa sạch bùn đất, thái nhỏ có thể dùng tươi hoặc phơi, sấy khô, bảo quản dùng dần.

Cách bào chế dược liệu cam thảo đất: Loại bỏ các tạp chất, cắt thành đoạn nhỏ, vi sao.

Bảo quản dược liệu: Dược liệu cam thảo đất đã bào chế cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh độ ẩm cao.

Công dụng của cam thảo đất

Theo y học hiện đại: Do có chứa chất Amellin nên làm giảm đường trong máu, hỗ trợ ổn định đường huyết. Hơn nữa, Amellin còn giúp cơ thể hòa tan chất xơ nhanh chóng, thúc đẩy tiêu hóa protein dễ dàng và mau lành vết thương. Trong alcaloid có chứa lượng nhỏ morphin, cocaine… Chúng giúp giảm đau, hạ huyết áp, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn…

Ngoài ra, trong vị thuốc còn chứa tinh dầu maniol và dulciol có công dụng bổ phế, lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc… Tìm hiểu thêm về một dược liệu có công dụng giải độc: Hoàng liên: sen vàng giải độc và thanh hỏa.

Theo Y học cổ truyền: Cam thảo đất có vị ngọt đắng, tính mát. Quy kinh Tỳ, Vị, Phế, Can, giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, lợi tiểu, giải cảm, thúc đẩy tiêu hóa, đặc biệt là protein...

Liều dùng khuyến cáo

Dùng tươi: 20 – 40g mỗi ngày

Dùng khô: 8 – 12g mỗi ngày

Một số bài thuốc từ cây cam thảo đất

Chữa dị ứng phát ban, mẩn ngứa, mề đay:

Bài thuốc: Kim ngân hoa 20g, ké đầu ngựa 20g bông mã đề 15g, cam thảo đất 15g đun nước ống trong ngày, uống liền 1 tháng bệnh sẽ lui.

Giảm mụn nhọt:

Bài thuốc: Kim ngân hoa 20g, sài đất 15g, cam thảo đất 15g, râu ngô 20g, diệp hạ châu 20g. Sắc uống chia 2 lần sáng chiều. Khi dùng thuốc kiêng bia rượu, hạn chế đồ ăn cay nóng.

Cam thảo đất giúp giảm mụn nhọt
Cam thảo đất giúp giảm mụn nhọt

Hỗ trợ điều trị sốt phát ban trong bệnh sốt xuất huyết độ 1:

Bài thuốc: Cam thảo đất 15g, cỏ nhọ nồi tươi 15g, sài đất 15 g, trắc bách diệp 12g, cát căn 20g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần, uống sáng chiều.

Chữa bệnh lỵ mạn:

Bài thuốc: Cam thảo đất 15g, lá mơ lông tím 20g, cỏ sữa lá nhỏ 20g, rau sam 30g. Tất cả sao vàng hạ thổ, cho vào 1 thang, đổ 500ml nước, đun cạn còn 300ml, uống chia 2 lần, sáng chiều.

Giải độc bia rượu do hay phải uống bia rượu nhiều:

Bài thuốc: Cà gai leo 30g, diệp hạ châu 50g, cam thảo đất 30g, cây kim tiền thảo, đun nước uống hằng ngày, giúp giải độc cơ thể, làm mát gan thận.

Lưu ý khi sử dụng cam thảo đất

Cam thảo đất không được sử dụng để uống thay nước hàng ngày. Nếu sử dụng với số lượng lớn liên tục, trong nhiều ngày có thể dẫn đến phù nề. Do đó, thường dùng 3 – 5 ngày, sau đó nghỉ một ngày.

Cam thảo đất là vị thuốc được sử dụng phổ biến trong Đông y để điều trị ho, sởi, phù nề, cảm cúm và nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cây cam thảo đất, người dùng nên trao đổi với thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng và cách dùng.

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh nên tham vấn ý kiến chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng vào mục đích điều trị bệnh.

P. Ly

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động