Một thời là cây dại giờ thành “nữ hoàng” trà mỗi cây trị giá 2 triệu

Trà hoa vàng một thời mọc hoang trên rừng. Nay đã trở thành thứ đồ uống được mệnh danh nữ hoàng trà giá 20 triệu đồng/kg. Có thời điểm, thương lái nước ngoài tìm mua trà hoa vàng ráo riết với giá từ 1,5-2 triệu đồng/cây.
Trà hoa vàng một thời là cây dại, nay trở nên đắt đỏ có giá hàng triệu đồng/cây.
Trà hoa vàng một thời là cây dại, nay trở nên đắt đỏ có giá hàng triệu đồng/cây.

Loại dược liệu quý rất tốt cho sức khỏe

Hoa của cây này cũng được nhiều người lùng mua với giá cả triệu đồng/kg tươi nên nó được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trà.Thấy loại cây này có giá trị, nhiều người đã lên rừng đào về trồng làm cảnh hoặc lấy hoa để làm trà.Thậm chí, nhiều người còn trồng với quy mô lớn, mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.Ngoài hoa, lá và búp non của trà hoa vàng cũng được lùng mua với giá từ 500 nghìn đồng đến cả triệu đồng/kg.

Giá trị nhất của cây trà hoa vàng là hoa có giá từ 1-1,5 triệu đồng/kg tươi và từ 10-22 triệu đồng/kg hoa sấy khô.Trong Đông y, trà hoa vàng được coi là một trong những thảo dược quý tốt cho sức khoẻ.Theo nghiên cứu của Trường Đại học Dược Hà Nội, hoa và lá của cây trà hoa vàng có hơn 400 thành phần hoá học, không có độc và không có tác dụng phụ.Trà hoa vàng cũng có dược tính hiếm, có khả năng hạn chế sự sinh trưởng của các khối u, giảm hàm lượng Cholesterol trong máu.

Huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) được coi là thủ phủ của cây trà hoa vàng.Tổng diện tích trồng trà hoa vàng của toàn huyện đạt khoảng 205ha với 100ha đang cho thu hoạch.Doanh thu từ cây trà hoa vàng của toàn huyện đạt khoảng trên 20 tỷ đồng.

Hoa của cây này cũng được nhiều người lùng mua với giá cả triệu đồng/kg tươi.
Hoa của cây này cũng được nhiều người lùng mua với giá cả triệu đồng/kg tươi.

Đổi đời nhờ trà hoa vàng

Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, người dân huyện Ba Chẽ thường xuyên hái lá, nụ và hoa trà hoa vàng trong rừng tự nhiên để dùng, giúp tăng cường sức khỏe hoặc bán ra thị trường với giá cao, khoảng từ 13-15 triệu đồng/kg hoa sấy khô, hoa tươi thu mua với giá trung bình 600.000 đồng/kg, lá tươi có giá 50.000 đồng/kg, lá khô là 300.000-500.000 đồng/kg.

Hiện nay, toàn huyện có khoảng 205 ha; trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã Đồn Đạc, Đạp Thanh, Thanh Lâm, Thanh Sơn, Nam Sơn và Lương Mông. Đến nay đã có khoảng 100 ha cho thu hoạch. Sản lượng thu hoạch hoa trà hoa vàng tươi bình quân 20 tấn/năm; lá trà hoa vàng tươi 65 tấn/năm. Doanh thu từ cây trà hoa vàng trên địa bàn huyện đạt khoảng trên 20 tỷ đồng.

Huyện Ba Chẽ là 'thủ phủ' chè hoa vàng.
Huyện Ba Chẽ là 'thủ phủ' chè hoa vàng.

Sau hơn 10 năm được phát triển, trà hoa vàng đã mang lại đời sống kinh tế ổn định cho các hộ dân tham gia trồng. Nếu như năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của huyện là 17,5 triệu đồng đến năm 2022 đạt 55 triệu, tăng trên 37 triệu đồng/người/năm.

Ông Triệu Quý Bảo, thôn Bắc Cái, xã Đồn Đạc - một trong những người dân vừa trồng và ươm giống trà hoa vàng cho biết: Hiện ông đang cho ươm giống chè hoa vàng, nếu bán giá sỉ mỗi cây cao từ 15- 20cm có giá khoảng 20 nghìn đồng, sau 1 năm sẽ cho ra hoa.

Cũng như ông Bảo, gia đình chị Triệu Kim Liên, thôn Làng Cổng xã Đồn Đạc cho biết, gia đình chị trồng gần 600 gốc trà hoa vàng và mới thu hoạch được 3 năm gần đây, từ khi gia đình trồng cây này thì lợi ích kinh tế cao rất nhiều so với trồng các cây khác. Tuy nhiên do số lượng cây không có nhiều nên mỗi năm cũng cho thu nhập được khoảng 400 triệu đồng. Chị Liên chia sẻ năm nay sẽ chiết cành để trồng thêm và mong muốn giá bán và đầu ra ổn định.

Giá trị nhất của cây trà hoa vàng là hoa có giá từ 1-1,5 triệu đồng/kg tươi và từ 10-22 triệu đồng/kg hoa sấy khô.
Giá trị nhất của cây trà hoa vàng là hoa có giá từ 1-1,5 triệu đồng/kg tươi và từ 10-22 triệu đồng/kg hoa sấy khô.

Kết nối xây dựng thương hiệu trà hoa vàng Ba Chẽ

Hiện nay, để đảm bảo thu mua, bao tiêu sản phẩm cho người dân trồng trà hoa vàng, trên địa bàn có 2 cơ sở thu mua, chế biến sản phẩm. Theo Bà Hoàng Thị Uy, Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu chè hoa vàng Ba Chẽ, một năm trà hoa vàng cho thu 1 lần vào khoảng tháng 12 đến tháng 2 âm lịch.

Trước đây trên địa bàn huyện chỉ có một cơ sở thu mua ở xã Đạp Thanh nên người dân có số lượng hoa ít thường ngại đi bán vì đường xa, dẫn đến hoa nở quá thì, không còn giá trị kinh tế cao. Do vậy, hợp tác xã được thành lập để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi, mang lại giá trị kinh tế cao nhất.

Tổng diện tích trồng trà hoa vàng của toàn huyện đạt khoảng 205ha
Tổng diện tích trồng trà hoa vàng của toàn huyện Ba Chẽ đạt khoảng 205ha.

Bà Hoàng Thị Uy, Giám đốc Hợp tác xã cũng cho biết, việc thu hái hoa trà hoa vàng rất cẩn thận, do hoa sẽ nở nhanh nên một ngày người dân phải thăm và hái nhiều đợt khi hoa có giấu hiệu nở để không bị bung, dẫn đến không có giá trị kinh tế cao.

Ông Khiếu Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ cho hay, trà hoa vàng là sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh, hiện nay địa phương đang làm thủ tục cho tỉnh thẩm định để báo cáo Trung ương phát triển sản phẩm chè hoa vàng thành danh hiệu cấp quốc gia.

Doanh thu từ cây trà hoa vàng trên địa bàn huyện đạt khoảng trên 20 tỷ đồng.
Doanh thu từ cây trà hoa vàng trên địa bàn huyện Ba Chẽ đạt khoảng trên 20 tỷ đồng.

Hiện tại, sản phẩm sau khi được chế biến thành phẩm chủ yếu bán sản phẩm OCOP là chính, chưa phát triển rộng được thị trường tiêu thụ. Huyện hy vọng khi sản phẩm này được đánh giá đạt OCOP 5 sao của cấp quốc gia sẽ quảng bá được giá trị và thương hiệu của trà hoa vàng Ba Chẽ. Dự kiến đến 2025 sẽ phát triển khoảng 400 ha trà hoa vàng trên địa bàn toàn huyện.

Trà hoa vàng đã trở thành cây làm giàu ở huyện Ba Chẽ. Giờ đây loài cây dại một thời này đã trở nên quý hiếm bởi những giá trị dược liệu của nó. Để nâng tầm giá trị cho cây chè hoa vàng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã vào cuộc hỗ trợ để vùng chè trứ danh này phát triển bền vững./.

Bình Châu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 8640/VPCP-NN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến thông tin phản ánh về những khó khăn trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.
Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy sự phân hóa rõ nét, khi dòng vốn đầu tư tập trung mạnh vào hai phân khúc nổi bật: bất động sản công nghiệp – hưởng lợi từ làn sóng FDI và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu; cùng với đó là bất động sản nhà ở ven đô – gắn liền nhu cầu an cư của chuyên gia, kỹ sư và người lao động quanh các khu công nghiệp.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 của Brand Finance (Anh) cho biết, tổng giá trị 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm nay đạt 38,4 tỷ USD, giảm 14% so với năm ngoái trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Tháng 8/2025 tiếp tục ghi dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp Việt Nam khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 2,2% so với tháng trước và tăng tới 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó có nội dung đáng chú ý là xử lý khoản lỗ lũy kế lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Herbalife là một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất đã và đang thay đổi cuộc sống của nhiều người với các sản phẩm dinh dưỡng tuyệt vời và cơ hội kinh doanh cho các Thành Viên Độc Lập của Công ty kể từ năm 1980.
Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm của xuất khẩu nông sản Việt Nam. Không khí hối hả từ đồng ruộng đến nhà máy, từ doanh nghiệp (DN) tới các hiệp hội đang cho thấy nỗ lực chạy nước rút để chạm đích, khi mùa lễ hội và Tết truyền thống ở nhiều thị trường lớn đang đến gần.
Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Xe máy điện, từ chỗ là sản phẩm mang tính thử nghiệm, nay đã trở thành tâm điểm của một cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các nhà sản xuất cả trong và ngoài nước.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động