Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và ngăn sự tiến triển của bệnh.
4 loại rau củ màu trắng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe Những trái cây cực tốt cho sức khỏe trong mùa đông 5 thứ kết hợp với mật ong giúp giải độc gan, giảm ho, tăng tuần hoàn máu

Bình thường cơ thể con người thu nhận một số iốt vô cơ vào dinh dưỡng cho tuyến giáp trạng (là một tuyến nội tiết quan trọng điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể). Vì một lý do nào đó tuyến giáp trạng không nhận được đầy đủ hàm lượng iốt nên dẫn đến hiện tượng sự bài tiết sẽ sụt giảm.

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Do nguyên nhân này, tuyến giáp trạng phải tăng thêm kích thước để sản xuất hormon, biến thành sưng to, gọi là bướu ở cổ.

Một trong những điều quan trọng khi chữa bệnh bướu cổ mà bệnh nhân cần lưu ý là chế độ dinh dưỡng. Việc thiếu hụt các dưỡng chất như i-ốt, chất đạm và năng lượng đều có thể ảnh hưởng đến tình trạng bướu cổ. Chính vì vậy, người bị bướu cổ có thể dựa vào các yếu tố này để tuân thủ nguyên tắc ăn uống như sau:

Nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều iot

Hải sản, sò, ngao,... và quan trọng nhất là bổ sung cho cơ thể muối iốt thường xuyên.

Nhóm thực phẩm giàu đạm

Thực phẩm động vật, trứng, thịt, tôm, cá. Thực phẩm thực vật gồm đậu đỗ, vừng, lạc.

Sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, kem và sữa có chứa i-ốt. Tuyến giáp cần i-ốt để ngăn các tuyến của nó bị phì đại – được gọi là bướu cổ. Các chế phẩm từ sữa cũng vô cùng phong phú như sữa chua, pho mát,…

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Nhóm thực phẩm giàu chất béo như mỡ, bơ, dầu thực vật.

Cần chú ý tỷ lệ axít béo no (có nhiều trong mỡ, bơ) để tránh gây tăng mỡ máu, tăng cholesterol. Axít béo không no (có nhiều trong dầu ăn) giúp làm giảm lượng mỡ máu, điều hòa cholesterol, hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch.

Trứng

Trong trứng có chứa một lượng lớn đạm và selen cũng như iot nên đây là thực phẩm được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng cho người bị bệnh bướu cổ lành tính.

Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng trọn vẹn nhất thì người bệnh nên ăn hết cả quả trứng chứ không nên ăn lòng đỏ hay lòng trắng không. Cách chế biến món ăn có trứng cũng rất đa dạng, thích hợp ăn nhiều bữa trong tuần mà không lo chán hay ngán ăn.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Rau quả cung cấp nhiều vitamin như betacaroten-C, nhóm B và nhiều chất khoáng như selen - iốt góp phần làm tăng chất chống gốc tự do, tăng sức đề kháng cho con người. Ngoài ra, chất xơ trong rau còn phòng ngừa bệnh táo bón, tăng đào thải cholesterol ra ngoài.

Khoai tây

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Khoai tây là một trong loại củ giàu hàm lượng i-ốt nhất mà có rất ít người biết đến. Theo đó, những người mắc bệnh bướu cổ nên ăn cả vỏ khoai tây để nhận được nhiều lượng i-ốt nhất, tuy nhiên, chỉ nên ăn tối đa khoảng 300gr khoai tây mỗi ngày. Với củ khoai tây, bạn có thể chế biến bằng cách chiên, xào hoặc chiên bằng nồi chiên không dầu vừa ngon vừa giàu i-ốt.

Bướu cổ lành tính là bệnh không mấy nguy hiểm nhưng có thể gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Khi phát hiện khối u ở cổ, bạn cần đến bệnh viện để khám kỹ hơn cũng như xác định loại bướu cổ mà mình mắc phải, từ đó có chế độ ăn uống, phương án điều trị thích hợp nhất.

5 loại trà dưỡng nhan, vừa thải độc tố vừa giúp da dẻ trắng hồng 5 loại trà dưỡng nhan, vừa thải độc tố vừa giúp da dẻ trắng hồng
Những thực phẩm nên và không nên ăn vào bữa tối để tốt cho gan Những thực phẩm nên và không nên ăn vào bữa tối để tốt cho gan
6 loại thịt tốt cho người cao huyết áp 6 loại thịt tốt cho người cao huyết áp
Mạnh Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động