Luật Bảo hiểm y tế cần được sửa đổi để thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Liên quan đến nhanh chóng giải quyết kiến nghị của cử tri về chế độ bảo hiểm y tế, tại kỳ họp thứ 5, nhiều đại biểu cho rằng, Luật Bảo hiểm y tế cần được sửa đổi để thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh...
Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo Chương trình kỳ họp thứ 5, ngày 26/5, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội là liên quan đến chế độ bảo hiểm y tế. Theo đó, các đại biểu cho rằng, Luật Bảo hiểm y tế cần được sửa đổi để thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, những kiến nghị của cử tri cần có sự thẩm tra, xem xét để có phương án giải quyết cụ thể.

Đại biểu Mai Văn Hải – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá cho biết, nhiều cử tri kiến nghị xung quanh vấn đề thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt các xã khu vực 3, khu vực 2, khu vực 1 thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đặc biệt, sau khi thực hiện quyết định này thì các chế độ bảo hiểm y tế hay là chế độ hỗ trợ ăn trưa cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của học sinh.

Trước thực tế trên, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị những kiến nghị của cử tri sau khi được xem xét, phân loại thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các Bộ, ngành thì cần có sự thẩm tra, xem xét để có phương án cụ thể trong giải quyết các kiến nghị của cử tri; hạn chế việc chỉ giải thích và trả lời chung chung.

Đại biểu Mai Văn Hải – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá.
Đại biểu Mai Văn Hải – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá.

Liên quan đến thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ tác động đến chế độ bảo hiểm y tế, đại biểu Đinh Ngọc Quý – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai thấy rằng, việc giải quyết kiến nghị của cử tri không thuần túy chỉ đơn thuần là câu chuyện trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước hay câu chuyện lòng tin của người dân mà thực tế giải quyết tốt kiến nghị của cử tri còn trực tiếp ảnh hưởng đến câu chuyện phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, từng địa bàn, từng cụm dân cư và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày trực tiếp.

Đại biểu Đinh Ngọc Quý đưa ra ví dụ đơn cử Quyết định 861 ảnh hưởng không chỉ tới người dân mà Báo cáo của Chính phủ cho thấy, năm 2022, riêng thẻ bảo hiểm y tế phải qua các kênh vận động, các nhà tài trợ để giúp cho người dân vào khoảng 2,8 triệu thẻ. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến chuyện hoàn thành không chỉ là chỉ tiêu tỷ lệ mà tính bền vững của bảo hiểm y tế.

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam – Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre nêu quan điểm: Hiện nay, Bộ Y tế đang hoàn thiện dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) và dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào tháng 10/2023 và thông qua vào tháng 5/2024. Tại thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 cũng có đề cập Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) giao lại cho Chính phủ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ để trình bổ sung vào chương trình. Trong khi đó, dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 được đại biểu Quốc hội thảo luận vào ngày 24/5 chưa thấy nội dung Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) trong chương trình, với lý do là dự thảo luật chưa đảm bảo chất lượng.

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam cho rằng, xét thấy đây là ý kiến của đông đảo cử tri ở nhiều địa phương, ít nhất là 36 địa phương trong cả nước và ý kiến kiến nghị này đã kéo dài nhiều năm, qua 2 nhiệm kỳ Quốc hội, Quốc hội khóa XIV, XV. Kiến nghị bất cập lĩnh vực này đã kéo dài nhiều năm, việc nghiên cứu dự án luật chưa đảm bảo chất lượng, chưa thật sự cầu thị, tiếp thu ý kiến của cử tri. Mặt khác, Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã được thông qua và luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2004. Do đó, Luật Bảo hiểm y tế cần sửa đổi để thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh là cần thiết, sớm khắc phục những bất cập đặt ra như phạm vi, quyền lợi, mức bảo hiểm y tế.

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam – Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre.
Đại biểu Trần Thị Thanh Lam – Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre.

Theo đại biểu Trần Thị Thanh Lam, nhiều nhiệm vụ cần được cụ thể hóa từ nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các nghị quyết, kết luận của Trung ương để tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Giải quyết các vấn đề bất cập trong mối liên hệ giữa y tế cơ sở và cơ quan bảo hiểm xã hội cũng như nhiều hạn chế được nêu tại Báo cáo số 37 của Kiểm Toán nhà nước về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2021; kiến nghị hoàn thiện các văn bản pháp luật để đảm bảo các quy định được xây dựng đầy đủ và phù hợp hơn. Do đó, đại biểu Trần Thị Thanh Lam kiến nghị Quốc hội xem xét, Chính phủ quan tâm tiếp thu ý kiến này của đông đảo cử tri, khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện dự thảo luật và bổ sung vào Chương trình xây dựng luật năm 2024 để đáp ứng sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi cần được tập trung vào một số nội dung, như: Việc hoàn thiện pháp luật quy định về giá dịch vụ cho khám bệnh, chữa bệnh; chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế; quy định bàn khám; chỉ tiêu và điều chỉnh biên chế trên giường bệnh cho phù hợp với thực tế nhu cầu khám bệnh và chữa bệnh của Nhân dân; cần có chính sách giảm lãi suất cho vay học tập đối với học sinh, sinh viên…

Cũng liên quan đến ý kiến của cử tri liên quan đến bảo hiểm y tế, đại biểu Trần Thị Thanh Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang đề cập việc tham gia bảo hiểm y tế của học sinh tại trường học cao hơn so với tham gia bảo hiểm y tế tại hộ gia đình, đối với những trường hợp hộ gia đình có đông người. Trong khi chờ điều chỉnh luật, với quan điểm cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cử tri An Giang đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm ngay trong kỳ họp thứ 5 này sẽ có những chỉ đạo cụ thể, tháo gỡ bất cập liên quan đến vấn đề này.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang.
Đại biểu Trần Thị Thanh Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang.

Theo đại biểu Trần Thị Thanh Hương, trước tiên nên đưa vào nghị quyết của kỳ họp cho chủ trương người dân được quyền lựa chọn nơi tham gia bảo hiểm y tế tại trường hoặc tại hộ gia đình, không nhất thiết buộc học sinh phải tham gia bảo hiểm y tế tại trường học để giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình vào dịp năm học mới 2023-2024 sắp tới.

Phát biểu kết luận về nội dung các đại biểu Quốc hội nêu, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội và cho biết, những ý kiến đã được ghi chép đầy đủ. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp để gửi đến các đại biểu Quốc hội theo dõi và chuyển cho các cơ quan để tổng hợp, trả lời và nghiên cứu. Trước tiên, các nội dung của cử tri kiến nghị sẽ đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 5. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu theo ý kiến đề nghị của đại biểu để tham mưu, bố trí, thảo luận nội dung này cân đối hài hòa với các nội dung khác ở các kỳ họp sau cũng như hình thức ban hành nghị quyết.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của các đại biểu Quốc hội; khẩn trương chỉ đạo việc xem xét, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri cũng như đại biểu Quốc hội nêu./.

Đề xuất một số quy định mới lĩnh vực bảo hiểm y tế Đề xuất một số quy định mới lĩnh vực bảo hiểm y tế
Bao phủ bảo hiểm y tế toàn quốc đạt 95,15% vào năm 2025 Bao phủ bảo hiểm y tế toàn quốc đạt 95,15% vào năm 2025
Thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình từ ngày 1/7 Thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình từ ngày 1/7
Bảo Yến

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

So với những cây thanh long bình thường khác, thì cây thanh long cổ thụ này được xếp vào hạng "độc nhất vô nhị", chưa ai từng thấy trên đời. Không chỉ "siêu to khổng lồ" cây thanh long còn chi chít trái và rất ngon.
CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động