Cần chủ động tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Ngày 13/6/2024, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế ban hành Công văn số 517/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.
Những thực phẩm đắng giúp phòng bệnh hiệu quả Mỗi năm tiêu tốn 108 nghìn tỷ cho chi phí khám chữa bệnh liên quan đến thuốc lá Hơn 2.100 người ngộ độc thực phẩm, 6 người tử vong trong 5 tháng
Cần chủ động tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Công văn nêu, theo thông tin giám sát, ngày 12/6/20241 tại xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh do não mô cầu; đồng thời trên cùng địa bàn cũng ghi nhận trường hợp tử vong có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng đã ra công văn số 517/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động nhằm tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.

Đầu tiên, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cần chủ động, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới bệnh do não mô cầu tại cộng đồng trong khu vực xảy ra ổ dịch; theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, sử dụng thuốc điều trị dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc gần và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo tổ chức tốt thu dung, chẩn đoán sớm, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm; cung cấp thông tin về các biện pháp phòng lây nhiễm cho người chăm sóc người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bắc Kạn: Cần chủ động tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Công tác truyền thông, tuyên truyền cũng cần đẩy mạnh, trọng tâm về các biện pháp phòng bệnh do não mô cầu (khi tiếp xúc với người bệnh và ở tại ổ dịch cần đeo khẩu trang; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh; khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời…).

Việc rà soát, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng thuốc, thiết bị y tế để hỗ trợ triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch cũng là vấn đề thiết yếu. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ y tế và các đơn vị liên quan về giám sát, phát hiện, điều tra ca bệnh, hướng dẫn các biện pháp xử lý ổ dịch và hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực.

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cần chỉ đạo các đơn vị y tế báo cáo đầy đủ các trường hợp mắc bệnh và ổ dịch theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm. Đề nghị báo cáo bằng văn bản gửi Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) trước ngày 14/6/2024 về tình hình dịch bệnh và các biện pháp đã triển khai trên địa bàn.

Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc
Thứ trưởng Bộ Y tế: Y Dược cổ truyền là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống y tế Thứ trưởng Bộ Y tế: Y Dược cổ truyền là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống y tế
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những ai nên tránh xa rau muống?

Những ai nên tránh xa rau muống?

Rau muống, món ăn dân dã quen thuộc, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận hưởng trọn vẹn loại rau này.
Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Nhiều người có thói quen sử dụng bịt mắt khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn. Vậy thật sự thì dùng bịt mắt khi ngủ có những tác dụng gì? Có nên dùng bịt mắt khi ngủ không?
Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động