8 loại thảo dược là "khắc tinh" của da khô ráp, nứt nẻ

Vào mùa đông, độ ẩm và nhiệt độ thấp khiến da khô ráp, nứt nẻ gây ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí là đau đớn và ảnh hưởng không nhỏ đến yếu tố thẩm mỹ. Vị trí rõ rệt nhất nhận biết da nứt nẻ trong mùa đông là môi bị nẻ với biểu hiện khô, nứt, bong tróc và trong một số trường hợp bị sưng, ngứa hoặc đau.
8 loại thảo dược là

Thời tiết chuyển biến đột ngột sang lạnh, khô của mùa đông thường khiến da chưa kịp thích nghi, từ đó da dễ bị mất nước, chất keo giàu lipid kết dính các lớp da cũng kém hiệu quả hơn. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến da bị nứt nẻ, thô ráp khi mùa đông đến, đặc biệt những người có làn da nhạy cảm hoặc dưỡng ẩm da không tốt.

Hơn nữa, nhiều người chủ quan cho rằng vào mùa đông trời không có nắng trực tiếp nên không có tia UV, từ đó không bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời như mùa hè. Thực tế, tia cực tím vẫn xuyên qua mây và hoạt động mạnh vào mùa đông, từ đó gây hại cho da, làm khô da nếu không được bảo vệ.

Theo BS. Ross Radusky, chuyên gia da liễu tại Mỹ, việc sử dụng nước nóng từ vòi hoa sen hoặc nước rửa bát cũng có thể làm giảm độ ẩm trên da, gây khô, nứt nẻ. Bên cạnh đó, da khô, nứt nẻ còn do tiếp xúc với chất kích ứng hóa học, do dùng thuốc như retinoids tại chỗ, mắc bệnh ngoài da như chàm, vẩy nến hay do bệnh thần kinh, đái tháo đường, nấm…

Để điều trị da khô nứt nẻ vào mùa đông, có hai phương pháp chính là dưỡng ẩm đầy đủ cho da và hạn chế tác nhân gây kích thích bằng cách sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, uống nhiều nước, che chắn cẩn thận khi ra ngoài.

8 loại thảo dược là

Ngoài ra, khi gặp phải tình trạng da bị khô, nứt vào mùa đông có thể tham khảo sử dụng một số loại thảo dược. Nhiều loại thảo dược không chỉ có tác dụng chữa lành các vấn đề về da mà chúng còn giúp cải thiện đáng kể độ săn chắc của tế bào và sức khỏe của da, dưỡng da, khắc phục tình trạng nứt nẻ da.

Neem

Đây là loại thảo dược được du nhập vào nước ta, được trồng chủ yếu Ninh Thuận, Bình Thuận.

Neem được biết đến với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, kháng nấm, khử trùng và là một loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích làm đẹp do có tác dụng hỗ trợ chữa lành các vấn đề về da khác nhau như mụn nhọt, nhiễm trùng do vi khuẩn, mụn bọc, phát ban, mẩn ngứa…

Sử dụng bằng cách tắm lá neem, làm mặt nạ hay sử dụng tinh dầu…

8 loại thảo dược là

Nghệ

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nghệ giúp giữ cho làn da không bị mụn và nuôi dưỡng sâu cho da. Đặc tính khử trùng của nghệ có thể giúp giảm mụn trứng cá và có thể làm dịu các tình trạng da như bệnh trứng cá đỏ và bệnh chàm.

Bạn có thể thêm nghệ vào món ăn hoặc sử dụng các chế phẩm từ nghệ như bột nghệ, kem nghệ…

8 loại thảo dược là

Bạc hà

Bạc hà được biết đến là loại thuốc lâu đời nhất trên thế giới để điều trị nhiều vấn đề về da. Bạc hà chứa nhiều axit béo omega 3 và vitamin A & C, giúp nuôi dưỡng làn da xỉn màu, làm giảm lượng dầu thừa từ da nhờn. Ngoài ra tinh dầu bạc hà có tác dụng làm mát da.

Sử dụng bạc hà bằng cách uống trà hay làm nước ép bạc hà…

8 loại thảo dược là

Cỏ đuôi ngựa

Cỏ đuôi ngựa chứa nhiều silica giúp làn da trẻ trung và tươi sáng. Nó cũng chứa các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

Ngoài việc dùng dưới dạng trà, có thể dùng thảo mộc này để dưỡng ẩm da mặt bằng cách thấm ướt khăn mỏng hoặc miếng cotton vào nước trà và đắp lên mặt khoảng 20 phút.

8 loại thảo dược là

Mùi tây

Mùi tây là một loại thảo mộc có thể cân bằng sản xuất dầu, giảm viêm và ngăn ngừa sự đổi màu da. Loại thảo mộc có mùi thơm này có thể chống lại mụn trứng cá, làm mờ nếp nhăn.

Sử dụng bằng cách xay nhuyễn đắp lên da hoặc làm nước mùi tây… để dưỡng da.

8 loại thảo dược là

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loại thảo mộc hiệu quả nhất để chữa lành da nứt nẻ, kích ứng và viêm. Các đặc tính chống viêm, khử trùng và kháng khuẩn mạnh mẽ của thảo dược này đã được sử dụng để làm dịu các vấn đề về da khác nhau như phát ban, viêm da, chàm, vẩy nến, đồi mồi, rạn da và da sần sùi.

Sử dụng cúc vạn thọ bằng cách uống trà cúc vạn thọ, làm sinh tố, làm mặt nạ…để tăng dưỡng chất cho da.

8 loại thảo dược là

Nha đam

Do đặc tính chữa lành và làm dịu da, nha đam giúp tẩy tế bào chết trên da, phục hồi và giữ độ ẩm cho da. Sử dụng chiết xuất gel từ lá nha đam và thoa trực tiếp lên da để ngăn ngừa nứt nẻ da trong mùa đông.

8 loại thảo dược là

Cúc la mã

Hoa cúc có chứa alpha-bisabolol, một hợp chất có thể làm giảm sự phát triển của các nếp nhăn nhưng lại thúc đẩy quá trình làm lành các kích ứng da như bỏng và mụn nhanh hơn. Tuy nhiên, thảo dược này có thể không phù hợp với làn da và cơ thể của tất cả mọi người. Vì vậy, nên sử dụng nó một cách thận trọng.

Cúc la mã có thể được uống dưới dạng trà hoặc sử dụng như một loại nước rửa mặt.

8 loại thảo dược là

Bạn cũng cần lưu ý tránh các yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng nứt nẻ da như cạo râu bằng dao cạo cùn hoặc không có gel cạo râu, sử dụng khăn tắm khô cứng, sử dụng kem dưỡng da có chứa cồn, mặc quần áo làm trầy da, ngồi dưới nhiệt độ trực tiếp từ quạt sưởi hoặc lửa, ở ngoài trời gió mà không che chắn da…

Cây an xoa - thảo dược quý trong các bài thuốc Đông y Cây an xoa - thảo dược quý trong các bài thuốc Đông y
Hoa Đu đủ đực và công dụng ít ai biết Hoa Đu đủ đực và công dụng ít ai biết
Cỏ mần trầu - thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh Cỏ mần trầu - thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh
Một số công dụng tuyệt vời của cây bạch hoa xà đối với sức khỏe Một số công dụng tuyệt vời của cây bạch hoa xà đối với sức khỏe
Công dụng tuyệt vời của địa du trong điều trị rối loạn kinh nguyệt Công dụng tuyệt vời của địa du trong điều trị rối loạn kinh nguyệt
Nguyễn Ánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động