7 món ăn bổ não cực kỳ quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết

Chăm sóc và bảo vệ bộ não bằng chế độ dinh dưỡng hằng ngày là điều vô cùng đơn giản nhưng lại thường xuyên bị bỏ qua. Dưới đây là những món ăn bổ não cực kỳ quen thuộc, dễ tìm và dễ chế biến ai cũng có thể làm được ngay tại nhà.
Hệ tiêu hóa - 'Bộ não thứ hai' thường bị lãng quên Loại quả là “nhân sâm” của người nghèo, ăn vào bổ não, đẹp da nhưng 3 nhóm người này cần hạn chế Loại rau ai đi chợ cũng mua, là kháng sinh tự nhiên, bổ não nhưng nấu sai sẽ hại cho sức khỏe

Quả bơ

7 món ăn bổ não cực kỳ quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết

Bơ là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nói chung và cho não bộ nói riêng, chứa cả vitamin K và Folate giúp ngăn ngừa cục máu đông trong não, chống đột quỵ, giúp cải thiện chức năng nhận thức, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Bơ cũng rất giàu vitamin B và vitamin C. Thêm vào đó, bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất và hàm lượng đường thấp nhất trong bất kỳ loại trái cây nào. Quả bơ giúp hoạt huyết, cải thiện lưu thông mạch máu, giúp quá trình lưu thông của máu lên não dễ dàng hơn, chính vì thế mà đây được xem là một loại thực phẩm hàng đầu dành cho não bộ.

Bạn có thể bổ sung bơ mỗi ngày cho cơ thể bằng cách ăn như một loại quả bình thường, hoặc cũng có thể chế biến thành salad như một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Não lợn

Não lợn vị ngọt, tính bình, có công dụng ích thận bổ não, bổ cốt tủy, thường được dùng để chữa các chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt chóng mặt... Thường dùng dưới dạng hấp cách thủy ăn đơn thuần hoặc phối hợp với kỷ tử và hoài sơn, là một món ăn bổ não tăng cường trí cực tốt.

Não lợn có giá trị dinh dưỡng rất cao, tuy nhiên lại chứa rất nhiều cholesterol nên những người bị rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch khi dùng cần có sự tư vấn của chuyên gia trước khi bổ sung thực phẩm này cho cơ thể.

Các loại cá béo

7 món ăn bổ não cực kỳ quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích,… là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Omega-3 giúp tạo màng xung quanh mỗi tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào não, giúp cải thiện cấu trúc của các tế bào thần kinh.

Cá béo thường được dùng như một món ăn bổ não tăng cường trí nhớ hàng đầu hiện nay, vừa dễ tìm kiếm lại dễ chế biến. Người có hàm lượng Omega-3 cao thì lưu lượng máu trong não cũng cao hơn, khả năng nhận thức và tư duy cũng tốt hơn.

Súp lơ

Súp lơ chứa nhiều vitamin C và E giúp tăng cường hệ miễn dịch. Việc bổ sung nhiều súp lơ cho cơ thể có thể làm chậm quá trình suy giảm hệ thần kinh. Ngoài ra, súp lơ cũng là một nguồn vitamin K được biết đến với khả năng nâng cao nhận thức, là món ăn bổ não tăng cường trí nhớ luôn hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ đâu.

Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ là thực phẩm nên được bổ sung hằng ngày vì chứa các chất đặc biệt tốt cho não bộ.

Kẽm là khoáng chất cần thiết trong việc truyền tín hiệu của hệ thần kinh trung ương. Thiếu kẽm có thể dẫn đến nhiều bệnh liên quan tới hệ thần kinh như: Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson.

Sắt cũng là một khoáng chất đặc biệt quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thiếu hụt sắt có thể ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và suy giảm chức năng não ở trẻ. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu sắt thì mức hemoglobin thấp, dẫn đến lượng oxy đi vào não không đủ để duy trì hoạt động

Magie là loại chất quan trọng cho việc duy trì hoạt động của não bộ và tăng cường khả năng tập trung, hạn chế các triệu chứng như đau nửa đầu, trầm cảm hay động kinh.

Trứng

7 món ăn bổ não cực kỳ quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết

Trứng là một thực phẩm tốt với nhiều chất dinh dưỡng gắn liền với sức khỏe của não như: vitamin B6 và B12, B9 và choline. Trong đó, choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine - chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Trứng chính là một món ăn giúp bạn dễ dàng bổ sung choline cho não bộ vì lòng đỏ trứng là một trong những nguồn tập trung chất dinh dưỡng này nhiều hơn các loại thực phẩm khác. Chỉ cần ăn 1 lòng đỏ trứng gà thôi, bạn đã bổ sung cho cơ thể mình 112mg choline rồi.

Không những thế, vitamin B có trong trứng gà cũng giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần ở người cao tuổi. Người thiếu vitamin B9 và B12 có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn những người bình thường.

Cần tây

Cần tây có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và polysacarit cao, hoạt động như chất chống viêm tự nhiên, viêm dây thần kinh, và giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến viêm, như đau khớp, hội chứng ruột kích thích và mệt mỏi về tinh thần.

Cần tây có chứa hàm lượng canxi cao vì thế nó thường được sử dụng để làm dịu các dây thần kinh. Coumarin trong cần tây có thể giúp làm giảm chứng đau nửa đầu. Chính vì thế, cần tây cũng được xem là một món ăn bổ não tăng cường trí nhớ vừa vô cùng hiệu quả lại rất dễ để sở hữu và bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày.

Hệ tiêu hóa - Hệ tiêu hóa - 'Bộ não thứ hai' thường bị lãng quên
Loại quả là “nhân sâm” của người nghèo, ăn vào bổ não, đẹp da nhưng 3 nhóm người này cần hạn chế Loại quả là “nhân sâm” của người nghèo, ăn vào bổ não, đẹp da nhưng 3 nhóm người này cần hạn chế
Loại rau ai đi chợ cũng mua, là kháng sinh tự nhiên, bổ não nhưng nấu sai sẽ hại cho sức khỏe Loại rau ai đi chợ cũng mua, là kháng sinh tự nhiên, bổ não nhưng nấu sai sẽ hại cho sức khỏe
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về những “chiêu trò” của một số cơ sở làm đẹp thực hiện quảng cáo sai lệch với thực tế trên Facebook khiến cho người dân “tiền mất, tật mang”.
Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động