Xuất khẩu gạo sang Bangladesh tăng mạnh với gần 500%

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 4 tháng đầu năm, các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là Bangladesh với 462% và Gana với 104,5%.
Xuất khẩu gạo sang Philippines đạt 715.717 tấn trong 4 tháng Dự báo Việt Nam vẫn đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo Xuất khẩu gạo tăng tốc trở lại, thu về 362 triệu USD trong tháng 4

Theo Bộ NN&PTNT, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 5 ước đạt 750 nghìn tấn, tương đương giá trị đạt 406 triệu USD.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt 2,7 triệu tấn với giá trị gần 1,5 tỷ USD, giảm 11% về khối lượng và giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu gạo sang Bangladesh tăng mạnh với gần 500%
Xuất khẩu gạo sang Bangladesh tăng mạnh với gần 500%

Đáng chú ý, trong 4 tháng đầu năm, các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là Bangladesh với 462% và Gana với 104,5%.

Ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu gạo ở thị trường Indonesia giảm mạnh nhất, giảm 71%.

Bên cạnh đó, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với gần 36% thị phần giảm cả về lượng và giá trị.

Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm đạt 716 nghìn tấn và 381 triệu USD, giảm gần 21% về khối lượng và giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm đạt 543 USD/tấn, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Bộ NN&PTNT, giá bán và giá trị gia tăng cao do cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao.

Cùng với đó, người nông dân và thương nhân xuất khẩu gạo ngày càng quan tâm hơn tới việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường như EU, Hàn Quốc, Mỹ.

Giá gạo xuất khẩu thế giới tháng 5 (Biểu đồ: Bộ NN&PTNT)
Giá gạo xuất khẩu thế giới tháng 5 (Biểu đồ: Bộ NN&PTNT)

Ngoài ra, giá lương thực thế giới tăng cao được cho là nguyên nhân chính tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu gạo của doanh nghiệp Việt Nam. Theo các nhà phân tích, giá gạo đã tăng khoảng gần 19% so với đầu năm theo giá lương thực thế giới.

Số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng cho thấy, kể từ đầu năm tới nay xuất khẩu gạo của Việt Nam dù giảm mạnh về lượng so với cùng kỳ nhưng giá xuất khẩu đã liên tục tăng cao, thậm chí có thời điểm còn chạm mốc 522 USD/tấn đối với gạo 5% tấm.

Hiện, giá xuất khẩu gạo 5% tấm đang ở mức xấp xỉ 500 USD/tấn. Các loại gạo khác như Jasmine, Đài thơm 8, ST24… cũng đều ghi nhận mức giá cao trên 600 USD/tấn. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đều đang có những hợp đồng dài hạn, giá tốt đi những thị trường như EU, ASEAN.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Việt Nam đang nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, xây dựng chiến lược logistics đồng bộ nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm chi phí, phát triển hệ sinh thái hạ tầng, hướng tới trở thành trung tâm thương mại và hàng hải tầm cỡ quốc tế.
Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Ngày 10/10/2025, tại phường Quảng Phú (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Danko đã tổ chức thành công lễ khởi công dự án Danko Royal – khu đô thị mới có quy mô gần 24ha, được kỳ vọng góp phần mở rộng không gian phát triển về phía Nam sông Mã của tỉnh Thanh Hoá và hoàn thiện hạ tầng đô thị khu vực.
Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang đẩy mạnh hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường carbon trong nước – một cấu phần quan trọng trong chiến lược quốc gia hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thương mại điện tử đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế tìm kiếm đối tác cung ứng trong nước.
Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO thiếu sót trong việc trình bày các giao dịch với bên liên quan trong báo cáo quản trị công ty các năm 2023, 2024 và nửa đầu 2025
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.
185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

Chương trình tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản được NHNN triển khai từ giữa năm 2023 với quy mô ban đầu 15.000 tỷ đồng.
Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến hết tháng 6/2025, cả nước ghi nhận gần 634.570 người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy xu hướng thoái lui đang rõ nét khi số người rời bỏ mạng lưới cao hơn lượng người gia nhập mới.
Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng không chỉ là kênh tiếp thị mới mẻ mà đã trở thành một “mặt trận kinh doanh” sôi động, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động