Tháng 6/2021, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh cả lượng và giá trị

Theo ước tính, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 34 nghìn tấn, trị giá 120 triệu USD, tăng 21,6% về lượng và tăng 25,2% về trị giá so với tháng 5/2021, so với tháng 6/2020 tăng 68,5% về lượng và tăng 156,9% về trị giá.
Xuất khẩu hạt tiêu giảm mạnh trong tháng 1/2021 Xuất khẩu hạt tiêu tăng về lượng, giảm về giá trị Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất cho Nga

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 155 nghìn tấn, trị giá 500 triệu USD, giảm 6,7% về lượng, nhưng tăng 40,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam thời gian tới sẽ khá thuận lợi do nhu cầu từ phía đối tác tăng. Giá hạt tiêu có xu hướng tăng do nguồn cung khan hiếm.

Tháng 6/2021, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh cả lượng và giá trị
Tháng 6/2021, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh cả lượng và giá trị

Vụ mùa hạt tiêu năm nay của Việt Nam sản lượng giảm gần 30%, trong khi tình trạng thiếu container rỗng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và châu Âu khiến hàng đến chậm, gây lên tình trạng thiếu hụt cục bộ.

Ước tính, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 3.529 USD/tấn, tăng 2,9% so với tháng 5/2021 và tăng 52,5% so với tháng 6/2020. Tính chung nửa đầu năm nay, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu ước đạt 3.216 USD/tấn, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 5/2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ghi nhận ở mức cao 3.429 USD/tấn, tăng 5,0% so với tháng 4/2021 và tăng 70,3% so với tháng 5/2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt mức 3.128 USD/tấn, tăng 48,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu sang một số thị trường đạt mức cao, như: Thái Lan đạt 4.005 USD/tấn; Đức đạt 3.928 USD/tấn; Hà Lan đạt 3.791 USD/tấn.

Thị trường xuất khẩu tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu sang nhiều thị trường tăng so với cùng kỳ năm 2020, như: Hoa Kỳ, Các TVQ Ả rập Thống nhất, Pa-ki-xtan, Hà Lan, Hàn Quốc, Phi-líp-pin. Ngược lại, xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường Đức, Ai Cập, Anh giảm. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Ấn Độ tăng mạnh trở lại trong tháng 5/2021, nhưng trong 5 tháng đầu năm nay vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Chủng loại hạt tiêu tháng 5/2021, xuất khẩu hầu hết các chủng loại hạt tiêu giảm so với tháng 5/2020, nhưng xuất khẩu hạt tiêu trắng xay tăng mạnh. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá, trong khi xuất khẩu hạt tiêu đen xay và trắng xay tăng so với cùng kỳ năm 2020. Cơ cấu chủng loại xuất khẩu trên cho thấy, ngành hạt tiêu có sự chuyển dịch mạnh về cơ cấu xuất khẩu, giảm lượng, tăng chất.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dịch Covid-19: Sản xuất công nghiệp gặp khó, diễn biến thị trường phức tạp

Dịch Covid-19: Sản xuất công nghiệp gặp khó, diễn biến thị trường phức tạp

Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Hàng công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường tại Hà Lan

Hàng công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường tại Hà Lan

Hà Lan, nền kinh tế lớn thứ sáu trong Liên minh châu Âu và là nước công nghiệp phát triển cao. Do khan hiếm tài nguyên khoáng sản, ngoại trừ khí đốt tự nhiên, Hà Lan phụ thuộc vào nhập khẩu lớn các nguyên liệu cơ bản.
Tạo "luồng xanh" để hàng Việt rộng đường ra biển lớn

Tạo "luồng xanh" để hàng Việt rộng đường ra biển lớn

Sự thành công của các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển năng lực thương mại điện tử qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”, đặc biệt là chương trình hỗ trợ tiêu thụ trên 9.000 tấn vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử là cơ sở để các doanh nghiệp có những bước đi dài hơn nhằm tạo "luồng xanh" để hàng Việt rộng đường ra biển lớn.
Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định EVFTA

Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định EVFTA

Ngoài cắt giảm thuế quan, Hiệp định EVFTA còn hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 ước tính tăng 1,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 ước tính tăng 1,8%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 ước tính tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động