Những tác dụng tốt của đậu nành cho cơ thể

Là một loại thực phẩm rất phổ biến, đậu nành là nguyên liệu quen thuộc của rất nhiều món ăn ngon. Nhưng đậu nành có nhiều tác dụng như thế nào cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Loại rau gia vị bán rẻ bèo ở chợ tưởng chỉ để tô điểm món ăn, hoá ra có tác dụng thần kỳ cho sức khoẻ Những thực phẩm tốt chẳng kém nhân sâm, chợ Việt bán đầy rẫy

Đậu nành là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam, giá thành rẻ, dễ chế biến trở thành vô số món ăn ngon Thành phần dinh dưỡng của đậu nành rất đa dạng và phong phú, giúp mang đến giá trị cao.

Những tác dụng tốt của đậu nành cho cơ thể

Đậu nành chủ yếu chứa nhiều protein nhưng cũng chứa một lượng lớn đường và chất béo. Các thành phần dinh dưỡng có trong 100g đậu luộc là:

Calo: 173

Nước: 63%

Protein: 16,6g

Carbohydrate: 9,9g

Đường: 3g

Chất xơ: 6g

Chất béo: 9g

Theo Đông y, đậu nành có tên là Hoàng đại đậu, có vị ngọt, tính mát, không độc, có công dụng kiện tỳ khoan trung (xúc tiến tiêu hóa), nhuận táo (chống táo bón), tiêu thủy, giải độc, chủ trị người gầy yếu, bụng trướng, da dẻ vàng vọt, nhọt độc sưng đau, ngoại thương xuất huyết..

Theo y học hiện đại, ddậu nành là thức ăn có đầy đủ chất đạm, chất béo, chất đường, chất khoáng, nhiều vitamin, enzym, lại dễ tiêu hóa, giúp phát triển và tái tạo màng tế bào, giúp tạo hình cơ, gân, xương, tạo năng lượng.

Mầm đậu nành giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt. Isoflavon trong mầm đậu nành có tác dụng bảo vệ chống ung thư vú. Phytoestrogen có trong mầm đậu nành có ảnh hưởng tích cực chống lại các bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phytoestrogen trong mầm đậu nành giúp ngăn ngừa tình trạng mất chất xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Những tác dụng tốt của đậu nành cho cơ thể

Những tác dụng của việc ăn đậu nành:

Hỗ trợ giảm cân

Đậu nành giàu nguồn protein, giúp bạn cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn

Protein cũng rất quan trọng để sửa chữa, xây dựng cơ bắp. cơ càng nhiều thì bạn càng đốt cháy nhiều calo và càng có ít chất béo hơn trong cơ thể của bạn.

Ngoài ra lượng chất xơ trong đậu nành còn giúp giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hạn chế các tình trạng rối loạn tiêu hóa, hoàn toàn phù hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân, đang ăn kiêng hoặc ăn chay.

Tăng cường sức khỏe cho tim

Trong thành phần của đậu nành có chứa nhiều omega 3 và omega 6 tham gia trực tiếp vào hệ tuần hoàn giúp ngăn ngừa được các hiện tượng tích lũy cholesterol trên thành mạch máu, tắc nghẽn mạch máu hay các gốc tự do.

Lợi ích của đậu nành với sức khỏe tim mạch đã được Cơ quan Kiểm tra dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ công nhận “25g đạm đậu nành trong khẩu phần ăn mỗi ngày với ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”.

Giảm và ngăn ngừa loãng xương

Thực phẩm từ đậu nành không có nhiều canxi nhưng lại có nhiều isoflavones, - chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa loãng xương và gia tăng khả năng hấp thụ canxi.

Phòng ngừa một số bệnh ung thư

Nghiên cứu quan sát hiện tại cho thấy thực phẩm đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, tác dụng của hạt đậu nành đối với nguy cơ ung thư hiện vẫn đang được tranh luận cao. Các nghiên cứu trên động vật cho kết quả hỗn hợp liên quan đến isoflavone của đậu nành và tăng trưởng khối u, đặc biệt là đối với ung thư vú.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm cho nên cơ thể sẽ dẫn đến các cơn bốc hỏa, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng khác. Vì isoflavone trong đậu nành có thể hoạt động bắt chước giống estrogen, cho nên chúng có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Các sản phẩm làm từ đậu nành không ảnh hưởng lên tất cả phụ nữ theo cơ chế này. Đậu nành dường như chỉ có hiệu quả trên những người sở hữu loại vi khuẩn đường ruột có khả năng chuyển hóa isoflavone thành solol.

Ăn đậu nành giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Nghiên cứu gần đây cho thấy bổ sung protein đậu nành vào chế độ ăn uống có thể làm giảm huyết áp và chứng viêm mạn tính, hai tình trạng khác đóng vai trò quan trọng trong bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Đậu nành – trợ thủ cho phụ nữ tiền mãn kinh Đậu nành – trợ thủ cho phụ nữ tiền mãn kinh
Cách biến hạt đậu nành nhỏ xíu thành thực phẩm vàng cho sức khỏe Cách biến hạt đậu nành nhỏ xíu thành thực phẩm vàng cho sức khỏe
Việt Lâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động