Những loại trái cây không tốt cho người bị bệnh dạ dày

Người mắc bệnh dạ dày cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất từ rau củ quả. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số loại trái cây dưới đây không tốt cho người bệnh dạ dày.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt như: cam, chanh, quýt, bưởi… rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao trong các loại trái cây này có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Tuy nhiên, trái cây họ cam quýt, đặc biệt là chanh, cam có lượng axit cao, có vị chua gây kích thích niêm mạc dạ dày và tăng tiết axit dạ dày, làm tăng sự khó chịu của cơn đau dạ dày. Vì vậy người mắc bệnh dạ dày nên hạn chế sử dụng loại trái cây này.

Các loại trái cây họ cam quýt
Các loại trái cây họ cam quýt

Quả hồng

Quả hồng rất giàu glucose, protein, fructose, vitamin và khoáng chất, chủ yếu là vitamin C, beta caroten, iot, canxi, photpho, sắt…

Mặc dù quả hồng ăn rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng không phải ai cũng có thể ăn hoặc ăn nhiều hồng được. Nguyên nhân là quả hồng còn có chứa chất tanin gây ra vị chát và chất pectin. Chất này có nhiều trong vỏ và quả hồng xanh chưa chín kỹ.

Tanin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Khi ăn nhiều hồng, nhất là ăn khi đói, các chất này cộng với chất xơ trong quả hồng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày gây đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn …

Quả hồng rất giàu glucose, protein, fructose, vitamin và khoáng chất,
Quả hồng rất giàu glucose, protein, fructose, vitamin và khoáng chất,

Quả xoài

Quả xoài được nhiều người lựa chọn là hoa quả yêu thích, vì dễ ăn bốn mùa đều có không như các loại hoa quả khác chỉ có trong một mùa. Trong quả xoài có nhiều protein, chất xơ, vitamin C, A … có lợi cho sức khỏe. Nhưng người bị bệnh viêm dạ dày không nên ăn xoài, đặc biệt là xoài xanh, xoài chua, kể cả một số loại xoài khi chín vẫn còn vị chua vì có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày. Nếu muốn ăn, chỉ nên ăn xoài chín ngọt, ăn ít và không ăn khi đói.

chỉ nên ăn xoài chín ngọt, ăn ít và không ăn khi đói.
Chỉ nên ăn xoài chín ngọt, ăn ít và không ăn khi đói.

Dứa

Dứa là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, canxi, kali, phốt pho… Dứa còn có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, trong dứa có nhiều axit và một số enzym có tác dụng phân hủy protein, làm tăng phản ứng viêm, tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Vì vậy người bệnh viêm loét dạ dày không nên ăn dứa. Với người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều hay ăn dứa vào lúc đói dễ gây nôn nao, cồn cào, khó chịu.

Dứa là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, canxi,
Dứa là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, canxi,.....

Dưa hấu

Dưa hấu là trái cây rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như: vitamin A, C, B5, kali, lycopene… Đặc biệt, vitamin C và lycopene có trong dưa hấu là chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương bởi gốc tự do.

Ngoài giá trị dinh dưỡng và giải khát, dưa hấu còn là một vị thuốc chữa bệnh. Theo y học cổ truyền, dưa hấu có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải nóng, trừ phiền, chỉ khát, lợi tiểu...

Dưa hấu là trái cây rất tốt cho sức khỏ
Dưa hấu là trái cây rất tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, do dưa hấu có tính hàn nên những người có chức năng tiêu hóa kém, hay đau bụng, tiêu chảy, đặc biệt là người mắc bệnh dạ dày không nên ăn.

Người đau dạ dày cần ăn uống một cách khoa học, ăn uống hợp vệ sinh để hạn chế quá trình diễn tiến của đau dạ dày. Không nên sử dụng các loại đồ uống như nước ngọt có ga, rượu bia …và không nên ăn thức thực phẩm chua cay như dưa muối, chanh, tiêu, ớt…

Các loại thực phẩm nên ăn: trứng, sữa, bột ngũ cốc, rau xanh…nên uống tối thiểu 2 lit nước 1 ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn cũng như việc hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chứa dầu mỡ….

Một số trái cây nếu ăn thường xuyên sẽ giúp cho gan khỏe mạnh hơn Một số trái cây nếu ăn thường xuyên sẽ giúp cho gan khỏe mạnh hơn
Những loại trái cây làm chậm lão hóa giúp bạn trẻ mãi không già Những loại trái cây làm chậm lão hóa giúp bạn trẻ mãi không già
Những loại trái cây tốt nhất để giải nhiệt giữa thời tiết nắng nóng gay gắt Những loại trái cây tốt nhất để giải nhiệt giữa thời tiết nắng nóng gay gắt
Loại trái cây tưởng mát nhưng thực ra lại gây nóng cho cơ thể Loại trái cây tưởng mát nhưng thực ra lại gây nóng cho cơ thể
Thêm một loại trái cây gây sốt trong ngày hè, giá bán tăng vọt mở đầu cho hot trend mới Thêm một loại trái cây gây sốt trong ngày hè, giá bán tăng vọt mở đầu cho hot trend mới
Những loại trái cây gây hại cho sức khoẻ khi ăn vào ban đêm Những loại trái cây gây hại cho sức khoẻ khi ăn vào ban đêm
Hương Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam khiến hơn 60 người nhập viện.
Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian 2 tháng.
Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động