Những loại trái cây không tốt cho người bị bệnh dạ dày

Người mắc bệnh dạ dày cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất từ rau củ quả. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số loại trái cây dưới đây không tốt cho người bệnh dạ dày.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt như: cam, chanh, quýt, bưởi… rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao trong các loại trái cây này có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Tuy nhiên, trái cây họ cam quýt, đặc biệt là chanh, cam có lượng axit cao, có vị chua gây kích thích niêm mạc dạ dày và tăng tiết axit dạ dày, làm tăng sự khó chịu của cơn đau dạ dày. Vì vậy người mắc bệnh dạ dày nên hạn chế sử dụng loại trái cây này.

Các loại trái cây họ cam quýt
Các loại trái cây họ cam quýt

Quả hồng

Quả hồng rất giàu glucose, protein, fructose, vitamin và khoáng chất, chủ yếu là vitamin C, beta caroten, iot, canxi, photpho, sắt…

Mặc dù quả hồng ăn rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng không phải ai cũng có thể ăn hoặc ăn nhiều hồng được. Nguyên nhân là quả hồng còn có chứa chất tanin gây ra vị chát và chất pectin. Chất này có nhiều trong vỏ và quả hồng xanh chưa chín kỹ.

Tanin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Khi ăn nhiều hồng, nhất là ăn khi đói, các chất này cộng với chất xơ trong quả hồng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày gây đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn …

Quả hồng rất giàu glucose, protein, fructose, vitamin và khoáng chất,
Quả hồng rất giàu glucose, protein, fructose, vitamin và khoáng chất,

Quả xoài

Quả xoài được nhiều người lựa chọn là hoa quả yêu thích, vì dễ ăn bốn mùa đều có không như các loại hoa quả khác chỉ có trong một mùa. Trong quả xoài có nhiều protein, chất xơ, vitamin C, A … có lợi cho sức khỏe. Nhưng người bị bệnh viêm dạ dày không nên ăn xoài, đặc biệt là xoài xanh, xoài chua, kể cả một số loại xoài khi chín vẫn còn vị chua vì có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày. Nếu muốn ăn, chỉ nên ăn xoài chín ngọt, ăn ít và không ăn khi đói.

chỉ nên ăn xoài chín ngọt, ăn ít và không ăn khi đói.
Chỉ nên ăn xoài chín ngọt, ăn ít và không ăn khi đói.

Dứa

Dứa là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, canxi, kali, phốt pho… Dứa còn có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, trong dứa có nhiều axit và một số enzym có tác dụng phân hủy protein, làm tăng phản ứng viêm, tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Vì vậy người bệnh viêm loét dạ dày không nên ăn dứa. Với người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều hay ăn dứa vào lúc đói dễ gây nôn nao, cồn cào, khó chịu.

Dứa là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, canxi,
Dứa là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, canxi,.....

Dưa hấu

Dưa hấu là trái cây rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như: vitamin A, C, B5, kali, lycopene… Đặc biệt, vitamin C và lycopene có trong dưa hấu là chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương bởi gốc tự do.

Ngoài giá trị dinh dưỡng và giải khát, dưa hấu còn là một vị thuốc chữa bệnh. Theo y học cổ truyền, dưa hấu có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải nóng, trừ phiền, chỉ khát, lợi tiểu...

Dưa hấu là trái cây rất tốt cho sức khỏ
Dưa hấu là trái cây rất tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, do dưa hấu có tính hàn nên những người có chức năng tiêu hóa kém, hay đau bụng, tiêu chảy, đặc biệt là người mắc bệnh dạ dày không nên ăn.

Người đau dạ dày cần ăn uống một cách khoa học, ăn uống hợp vệ sinh để hạn chế quá trình diễn tiến của đau dạ dày. Không nên sử dụng các loại đồ uống như nước ngọt có ga, rượu bia …và không nên ăn thức thực phẩm chua cay như dưa muối, chanh, tiêu, ớt…

Các loại thực phẩm nên ăn: trứng, sữa, bột ngũ cốc, rau xanh…nên uống tối thiểu 2 lit nước 1 ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn cũng như việc hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chứa dầu mỡ….

Một số trái cây nếu ăn thường xuyên sẽ giúp cho gan khỏe mạnh hơn Một số trái cây nếu ăn thường xuyên sẽ giúp cho gan khỏe mạnh hơn
Những loại trái cây làm chậm lão hóa giúp bạn trẻ mãi không già Những loại trái cây làm chậm lão hóa giúp bạn trẻ mãi không già
Những loại trái cây tốt nhất để giải nhiệt giữa thời tiết nắng nóng gay gắt Những loại trái cây tốt nhất để giải nhiệt giữa thời tiết nắng nóng gay gắt
Loại trái cây tưởng mát nhưng thực ra lại gây nóng cho cơ thể Loại trái cây tưởng mát nhưng thực ra lại gây nóng cho cơ thể
Thêm một loại trái cây gây sốt trong ngày hè, giá bán tăng vọt mở đầu cho hot trend mới Thêm một loại trái cây gây sốt trong ngày hè, giá bán tăng vọt mở đầu cho hot trend mới
Những loại trái cây gây hại cho sức khoẻ khi ăn vào ban đêm Những loại trái cây gây hại cho sức khoẻ khi ăn vào ban đêm
Hương Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Bên cạnh những đồ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường nên tránh những đồ uống có chứa nhiều đường, caffeine, cồn,...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động