Ngành mía đường vẫn gặp khó dù nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm mạnh

Mặc dù nhập khẩu đường từ Thái Lan vào Việt Nam đã giảm rõ rệt sau khi bị áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời kể từ giữa tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, hiện ngành mía đường vẫn gặp vô vàn khó khăn do đường nhập lậu và lẩn tránh thuế.
Năm 2021, đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 108.000 tấn đường Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp thuế CBPG, CTC đường mía Thái Lan Áp thuế đường Thái Lan nhập khẩu, giá đường trong nước đã khởi sắc

Đường Thái Lan vào Việt Nam đã giảm rõ rệt sau khi bị áp thuế CBPG và CTC

Theo số liệu của Hải quan Thái Lan, trong 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đường (HS: 1701) của Thái Lan đạt hơn 1,4 triệu tấn, giảm 56,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Indonesia hiện đang là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu đường của Thái Lan với gần 333,5 nghìn tấn.

Đáng chú ý, Việt Nam đứng thứ 2 về thị trường xuất khẩu đường của Thái Lan trong 5 tháng đầu năm, đạt hơn 264 nghìn tấn, giảm mạnh 53% (tương ứng 287 nghìn tấn) so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong tháng 5, lượng đường nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 38,5 nghìn tấn, tăng 49% so với tháng trước đó nhưng giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành mía đường vẫn gặp khó dù nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm mạnh
Ngành mía đường vẫn gặp khó dù nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm mạnh

Lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam đã giảm rõ rệt sau khi bị áp thuế chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) tạm thời kể từ giữa tháng 2 năm nay.

Cụ thể, trong 3 tháng sau khi áp thuế tạm thời (từ tháng 3 đến tháng 5), lượng đường của Thái Lan xuất khẩu vào Việt Nam chỉ đạt bình quân khoảng 32 nghìn tấn/tháng so với 150 nghìn tấn/tháng trong cùng thời điểm của năm 2020.

Xu hướng giảm này được đánh giá sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới khi mới đây đường mía nhập từ Thái Lan (đường thô, tinh luyện) đã chính thức bị áp thuế CBPG và CTC là 47,64% sau thời gian áp thuế tạm thời.

Thời hạn áp dụng là 5 năm kể từ ngày quyết định chính thức có hiệu lực.

Theo kết luận của Bộ Công Thương ngành sản xuất đường mía trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề, thể hiện ở các yếu tố như hàng hóa nhập khẩu bị điều tra tăng mạnh, có tác động kìm giá, suy giảm sản lượng, công suất, lượng bán hàng, thị phần, doanh thu, lợi nhuận, v.v.. Một loạt nhà máy đường đã phải đóng cửa, gây tác động nghiêm trọng đến việc làm của người lao động.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn, tăng hơn 330% so với năm 2019.

Nỗi lo mang tên đường nhập lậu và lẩn tránh thuế

Theo đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trong tháng 5/2021 đường nhập theo hình thức tránh né thuế chống phá giá và chống trợ cấp đối với đường có xuất xứ Thái Lan bằng cách nhập khẩu từ các nước ASEAN (Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanma) đang hoàn toàn làm chủ thị trường.

Số liệu của Tổng cục Hải Quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2021, tình trạng bất thường trong nhập khẩu đường vào Việt Nam từ một số quốc gia ASEAN đã liên tục xảy ra.

Theo đó, lượng đường nhập khẩu từ các quốc gia Campuchia, Laos, Malaysia, Myanmar, Indonesia vào Việt Nam đã gia tăng mức độ bùng nổ khi so sánh cùng kỳ với 4 tháng đầu năm 2020

"Mức tăng từ 6,581 tấn lên 263,081 tấn tức gấp 40 lần so với cùng kỳ thực sự là hiện tượng không bình thường, và chắc chắn cả 5 nước ASEAN nêu trên hoàn toàn không có phát triển gì về năng lực cạnh tranh mía đường để có thể xuất khẩu đường vào Việt Nam với mức tăng bùng nổ như trên", đại diện VSSA khẳng định.

Hiện vụ ép mía đã kết thúc vụ, nhập khẩu đường chính ngạch từ Thái Lan và các nước ASEAN tiếp tục đưa về cộng với hoạt động tích cực của gian lận thương mại đường nhập lậu tiếp tục đưa một lượng đường lớn vào thị trường Việt Nam.

Tình hình gian lận thương mại đường nhập lậu vẫn hoạt động, bất chấp việc gia tăng kiểm soát biên giới để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

ngành mía đường nội địa vẫn gặp vô vàn khó khăn do đường nhập lậu và lẩn tránh thuế
Ngành mía đường vẫn gặp vô vàn khó khăn do đường nhập lậu và lẩn tránh thuế

Thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) liên quan tới việc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo WTO, Việt Nam đã bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho các nước ASEAN kể từ ngày 1/1/2020.

Từ đó đến nay không chỉ có Thái Lan, các quốc gia khác trong khu vực ASEAN cũng đẩy mạnh xuất khẩu đường vào Việt Nam.

Số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, khối lượng đường xuất khẩu của Malaysia và Indonesia vào Việt Nam từ năm 2020 đến nay tăng đột biến so với trước đó.

Cụ thể, lượng đường (HS: 1701) của Malaysia xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2020 đạt 120,7 nghìn tấn, tăng 950 lần so với năm 2019 và tăng 22 lần so với năm 2016. Xu hướng tăng vẫn tiếp tục diễn ra trong 4 tháng đầu năm 2021, với khối lượng đạt 56,6 nghìn tấn, tăng 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam hiện đang là thị trường xuất khẩu đường lớn nhất của Malaysia, chiếm 67% tổng xuất khẩu đường của nước này trong 4 tháng năm, tăng so với thị phần 47,5% của năm 2020 và mức thị phần không đáng kể của các năm trước đó.

Xuất khẩu đường (HS: 1701) của Indonesia vào Việt Nam cũng gây nhiều chú ý với con số 17,1 nghìn tấn trong năm 2020 dù trước đó Indonesia xuất khẩu đường ra thế giới rất ít và không xuất khẩu sang Việt Nam.

Cùng với Malaysia và Indonesia, lượng đường nhập khẩu của Việt Nam từ các thị trường khác trong ASEAN như Campuchia, Lào, Myanmar cũng tăng đáng kể trong thời gian qua.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng của động thái lẩn tránh thuế CBPG và CTC tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan, khi cả 05 nước trên đều có nhập khẩu đường từ Thái Lan.

“Bản chất lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam từ 5 nước ASEAN nêu trên đều có liên quan xuất xứ từ Thái Lan. Toàn bộ số lượng đường trên đây chỉ chịu thuế 5% so với mức thuế lẽ ra phải đóng là 33,88% và 48,88% tùy theo loại đường", đại diện VSSA nhấn mạnh.

Chính thức áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan Chính thức áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan
Đường nhập khẩu từ Thái Lan giảm tháng thứ 3 liên tiếp Đường nhập khẩu từ Thái Lan giảm tháng thứ 3 liên tiếp
Tìm giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam Tìm giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu: Hạt điều Việt Nam lên vị thế mới trên thị trường tỉ dân

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu: Hạt điều Việt Nam lên vị thế mới trên thị trường tỉ dân

Xu hướng tiêu dùng thay đổi tại Trung Quốc đang mở ra cơ hội lớn cho ngành điều Việt Nam khi thị trường tỉ dân ghi nhận mức tăng trưởng nhập khẩu mạnh mẽ trong nhiều tháng liên tiếp.
Nhiều động lực để cá ngừ Việt Nam rộng cửa vào thị trường Hà Lan

Nhiều động lực để cá ngừ Việt Nam rộng cửa vào thị trường Hà Lan

Thị trường Hà Lan đang chứng kiến đà tăng nhập khẩu cá ngừ mạnh mẽ, mở ra thêm dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam củng cố chỗ đứng và gia tăng giá trị xuất khẩu trong thời gian tới.
Việt Nam áp dụng ưu đãi thuế đặc biệt cho 3 nhóm hàng nhập khẩu từ Lào

Việt Nam áp dụng ưu đãi thuế đặc biệt cho 3 nhóm hàng nhập khẩu từ Lào

Việt Nam sẽ áp dụng chính sách ưu đãi thuế quan đặc biệt cho ba nhóm hàng nhập khẩu từ Lào gồm lá thuốc lá, gạo và đường, nhằm hiện thực hóa các cam kết song phương giữa hai nước.
Đề xuất lập sàn giao dịch vàng và cảnh báo rủi ro thiếu điện trong mùa khô

Đề xuất lập sàn giao dịch vàng và cảnh báo rủi ro thiếu điện trong mùa khô

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị sớm hoàn thiện cơ chế bình ổn thị trường vàng, nghiên cứu xây dựng sàn giao dịch vàng tập trung và đẩy nhanh xử lý các điểm nghẽn tín dụng.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc kỳ vọng bứt tốc trong quý IV/2025

Xuất khẩu mực, bạch tuộc kỳ vọng bứt tốc trong quý IV/2025

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 627 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Đông Á và ASEAN tiếp tục chiếm ưu thế khi chiếm tới 94% tổng kim ngạch.
Canada mở rà soát hành chính thuế chống bán phá giá và trợ cấp với ghế bọc đệm Việt Nam

Canada mở rà soát hành chính thuế chống bán phá giá và trợ cấp với ghế bọc đệm Việt Nam

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu ghế bọc đệm cần chủ động rà soát hồ sơ, nghiên cứu quy định của Canada và sớm chuẩn bị tài liệu để cung cấp cho phía điều tra.
Hà Nội chuẩn bị khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025

Hà Nội chuẩn bị khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025

Từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Trung Giã tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025, nhằm quảng bá sản phẩm, thúc đẩy kết nối giao thương và hỗ trợ các cơ sở sản xuất mở rộng thị trường.
Rau củ tăng giá do thời tiết cực đoan, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chủ động ổn định thị trường

Rau củ tăng giá do thời tiết cực đoan, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chủ động ổn định thị trường

Giá rau củ tại TP. Hồ Chí Minh những ngày gần đây tăng khá mạnh do nguồn cung từ nhiều vùng sản xuất lớn bị ảnh hưởng bởi mưa lũ kéo dài.
Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu máy vi tính và linh kiện sang Mỹ, dẫn dắt đà tăng trưởng thương mại 10 tháng

Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu máy vi tính và linh kiện sang Mỹ, dẫn dắt đà tăng trưởng thương mại 10 tháng

Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là điểm sáng của thương mại Việt Nam trong 10 tháng năm 2025, khi nhóm hàng này tăng thêm 28,28 tỷ USD so với cùng kỳ và đóng góp tới 51,8% mức tăng trị giá xuất khẩu cả nước.
Lưu thông toàn quốc xăng E10 từ ngày 1/6/2026

Lưu thông toàn quốc xăng E10 từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động