Mùa hè nên mua quạt hơi nước hay máy lạnh để tiết kiệm điện?

Máy lạnh và quạt hơi nước là hai thiết bị được người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay nhờ khả năng làm mát hiệu quả, nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc máy lạnh hay quạt hơi nước sẽ tiết kiệm điện và hiệu quả hơn?
Tiết kiệm điện khi sử dụng quạt điều hòa đúng cách Chuyên gia hiến kế tiết kiệm điện Top 5 điều hòa giá rẻ mà tiết kiệm điện

Về quạt hơi nước

Mùa hè nên mua quạt hơi nước hay máy lạnh để tiết kiệm điện?
Quạt hơi nước sử dụng cơ chế làm mát bằng hơi nước để làm giảm nhiệt độ của không khí.

Quạt hơi nước sử dụng cơ chế làm mát bằng hơi nước để làm giảm nhiệt độ của không khí, đem đến cho người dùng bầu không gian dễ chịu và thoải mái. Tuy nhiên, quạt chỉ thích hợp để làm mát cho không gian nhỏ.

Nguyên lý hoạt động: Quạt hơi nước có chức năng chính là tạo ra hơi nước để cung cấp độ ẩm, bằng cách sử dụng công nghệ màng thấm và trục cuốn. Nước được thấm từ những miếng vải bằng chất liệu đặc biệt hoặc được trục cuốn đưa phần vải thấm nước lên để quạt thổi hơi nước ra môi trường. Hơi ẩm này có tác dụng hạ nhiệt độ của môi trường xung quanh.

Ưu điểm: Giá thành thấp, dao động từ 2 - 7 triệu đồng (cập nhật đến tháng 04/2024); Kiểu dáng nhỏ gọn, có bánh xe đi kèm, tiện di chuyển đến mọi vị trí mà bạn muốn; Gió có hơi ẩm nên không gây khô da; Được tích hợp nhiều chức năng hiện đại như: phun sương, tạo ẩm, tạo ion, lọc khuẩn,….

Nhược điểm: Chỉ có thể làm mát trong phạm vi 15 - 40m2, không thể làm mát cả phòng; Làm mát chậm hơn so với máy lạnh; Trong tiết trời nóng ẩm thì quạt chỉ tạo được hơi mát lúc đầu, sau đó do độ ẩm trong không khí tăng lên, nhưng nhiệt độ phòng không được hạ xuống, gây khó chịu cho người dùng; Khi dùng trong phòng, có thể dẫn tới tình trạng độ ẩm tăng cao, dễ gây hư hại cho các thiết bị điện tử khác.

Về máy lạnh

Mùa hè nên mua quạt hơi nước hay máy lạnh để tiết kiệm điện?
Máy lạnh là thiết bị sử dụng điện năng để thay đổi nhiệt độ trong căn phòng theo nhu cầu sử dụng của người dùng.

Máy lạnh là thiết bị sử dụng điện năng để thay đổi nhiệt độ trong căn phòng theo nhu cầu sử dụng của người dùng, tạo ra cảm giác thoải mái và dễ chịu tức thì. Thiết bị có thể làm mát trong phòng có diện tích từ nhỏ đến lớn.

Nguyên lý hoạt động: Máy lạnh hoạt động cơ chế truyền nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp đến nơi có nhiệt độ cao (ngược lại với sự truyền nhiệt của tự nhiên). Cụ thể máy lạnh hoạt động theo nguyên lý sau:

Bước 1: Sau khi qua van tiết lưu, gas (môi chất làm lạnh) sẽ có áp suất thấp, nhiệt độ thấp.

Bước 2: Môi chất làm lạnh đi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh. Quạt gió trong cục lạnh hút không khí trong phòng, đẩy qua dàn lạnh để làm lạnh rồi đưa trở lại phòng.

Bước 3: Môi chất mang nhiệt sẽ được đưa đến máy nén. Tại đây, gas sẽ được nén tới áp suất cao hơn.

Bước 4: Gas có nhiệt nhiệt độ cao, áp suất cao được đưa qua dàn nóng để làm mát nhờ quạt và dàn lá nhôm tản nhiệt. Khi đi qua dàn nóng, môi chất sẽ có nhiệt độ thấp hơn.

Bước 5: Gas tiếp tục được đưa đến van tiết lưu để giảm áp suất, giảm nhiệt và bắt đầu một chu trình mới.

Ưu điểm: Làm mát nhanh chóng và đồng đều cho không gian rộng; Thiết kế sang trọng, treo tường gọn gàng, không tốn nhiều diện tích; Các dòng máy lạnh Inverter có khả năng tiết kiệm điện hiệu quả; Một số sản phẩm còn được tích hợp tính năng kháng khuẩn, khử mùi, giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình; Khả năng làm lạnh không bị ảnh hưởng bởi môi trường; Không làm ảnh hưởng đến thiết bị điện tử khác; Có nhiều chế độ độc đáo: tạo ion lọc không khí, hẹn giờ bật tắt, thổi gió dễ chịu, chế độ ngủ đêm, chế độ hoạt động siêu êm,...

Nhược điểm: Cần sử dụng trong phòng kín để máy lạnh chạy tốt và tiết kiệm; Giá thành cao hơn so với quạt hơi nước, dao động từ 5 - 40 triệu đồng (cập nhật đến tháng 04/2024); Máy lạnh chỉ sử dụng được ở vị trí cố định.

So sánh quạt hơi nước và máy lạnh

Mùa hè nên mua quạt hơi nước hay máy lạnh để tiết kiệm điện?
Chọn mua máy lạnh hay quạt hơi nước còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và không gian sử dụng.
Mùa hè nên mua quạt hơi nước hay máy lạnh để tiết kiệm điện?

Nên mua máy lạnh hay quạt hơi nước?

Mỗi sản phẩm đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy việc chọn mua máy lạnh hay quạt hơi nước còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và không gian sử dụng:

Nên mua quạt hơi nước khi: Diện tích phòng nhỏ, thoáng đãng hoặc bạn muốn sử dụng nhiều nơi linh hoạt, cũng như tiết kiệm điện hơn.

Nên mua máy lạnh khi: Nếu bạn muốn có không gian mát lạnh, trong lành, sử dụng trong phòng kín, cố định cũng như muốn trải nghiệm nhiều tiện ích khác mà vẫn đảm bảo sức khỏe trong thời gian dài và bảo quản đồ điện tử tốt nhất.

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý? Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?
Top 5 điều hòa giá rẻ mà tiết kiệm điện Top 5 điều hòa giá rẻ mà tiết kiệm điện
Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024 Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024
Top 9 máy phun sương giá mềm đáng mua Top 9 máy phun sương giá mềm đáng mua
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Việc áp dụng xác thực sinh trắc học bằng NFC theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước mang đến nhiều lợi ích cho an ninh giao dịch ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng trang bị NFC.
Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Trong Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5/2024 ngoài samsung thì còn “cơn sốt" OPPO và sức hút bền bỉ của Redmi Note 13 trong thị trường smartphone Việt Nam.
Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Bạn đang bận rộn với công việc và gia đình? Bạn không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa... Robot hút bụi chính là giải pháp dành cho bạn!
Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Với chất lượng hình ảnh vượt trội, tivi màn hình QLED độ phân giải 4K là sự lựa chọn lý tưởng. Dưới đây là danh sách 4 thiết bị bán chạy hiện nay dựa trên đánh giá của người dùng.
Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Nồi cơm điện mini là vật dụng nhà bếp thiết yếu cho sinh viên hoặc những gia đình ít người. Nồi nhỏ gọn, dễ sử dụng và nấu cơm ngon. Dưới đây là những mẫu nồi cơm điện được đánh giá cao.
Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay

Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay

Máy giặt có sấy là giải pháp hoàn hảo cho những ai bận rộn, không có nhiều thời gian phơi quần áo. Dưới đây là Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay.
Top 5 ấm siêu tốc bền đẹp và chất lượng nên mua

Top 5 ấm siêu tốc bền đẹp và chất lượng nên mua

Với nhiều thương hiệu và mẫu mã đa dạng trên thị trường, việc lựa chọn ấm siêu tốc phù hợp cho gia đình có thể khiến bạn bối rối. Dưới đây là 5 mẫu ấm siêu tốc được đánh giá cao hiện nay để bạn và gia đình lựa chọn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động