Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ

Với những người bệnh trĩ, điều quan trọng nhất để làm giảm các triệu chứng của bệnh chính là phải thay đổi thói quen ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm mà người bị trĩ nên tăng cường bổ sung cho cơ thể.
Loài cây có duy nhất 1 chiếc lá tại Việt Nam, người bản địa hiếm có cơ hội nhìn thấy Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại? Giá mít ruột đỏ tăng mạnh, nông dân lãi cao

Bệnh trĩ không ngừng gia tăng và nó không chừa bất kỳ ai. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, khi mắc trĩ, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cũng cần bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Quả sung

Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ

Sung vốn là liệu pháp chống táo bón hữu hiệu. Sung giúp nhuận tràng tốt hơn nếu bạn ăn sung cả vỏ. Khi chọn sung, hãy chọn quả sẫm màu, có mùi thơm. Sung là một trong những loài quả dễ thối nên chỉ nên trữ khoảng 1,2 ngày. Nếu không có sung tươi, bạn có thể thay thế bằng sung khô.

Cây họ đậu

Cây họ đậu là hạt ăn được của thực vật thuộc họ Fabaceae. Chúng bao gồm đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phộng và đậu xanh. Chúng chứa cả hai loại chất xơ nhưng đặc biệt giàu loại hòa tan. Một cốc (198g) đậu lăng nấu chín chứa gần 16g chất xơ. Đó là khoảng một nửa lượng chất xơ được khuyến nghị. Hầu hết người lớn nên nhận 21-38g mỗi ngày, mặc dù con số này có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính.

Việt quất

Việt quất luôn là một trong những thức ăn tốt, đặc biệt là những người mắc trĩ. Vì giàu chất sắc, việt quất có thể giúp phục hồi những tổn hại trong thành mạch máu và tăng cường sức khoẻ tổng thể của hệ thống mạch.

Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ

Nước ép củ cải

Nước ép củ cải được biết đến là đồ ăn nhuận tràng, có công dụng rất tốt đối với người mắc bệnh trĩ. Lượng chất xơ dồi dào trong loại củ này giúp chất thải được tống ra khỏi ruột dễ dàng hơn.

Ngoài ra, trong củ cải còn có chứa Betacyanin, chất có khả năng phòng tránh ung thư hiệu quả đặc biệt là ung thư ruột kết. Bạn có thể dùng củ cải để chế biến các món ăn hoặc uống nước ép củ cải hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật và đẩy lùi bệnh trĩ.

Ngũ cốc nguyên hạt

Giống như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Đó là bởi vì chúng giữ lại mầm, cám và nội nhũ, chứa nhiều thành phần có lợi như chất xơ.

Ngũ cốc nguyên hạt đặc biệt giàu chất xơ không hòa tan. Điều này giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, có thể giúp giảm đau và khó chịu liên quan đến bệnh trĩ. Danh mục này cũng bao gồm lúa mạch, ngô, lúa mì đánh vần, quinoa, gạo lứt, lúa mạch đen nguyên hạt và yến mạch.

Rau chân vịt

Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ

Rau chân vịt giàu magie tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời giúp đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

Với những dưỡng chất thiết yếu, thực phẩm dành cho người mới mổ trĩ và những bệnh nhân đang mắc trĩ này được khuyến cáo nên sử dụng thường xuy

Bông cải xanh (súp lơ xanh) và các loại rau họ cải khác

Các loại rau họ cải có chứa glucosinolate, một chất hóa học thực vật có thể bị phân hủy bởi vi khuẩn đường ruột. Sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột có liên quan đến hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh hơn, cũng như khả năng miễn dịch được cải thiện. Điều này, cũng như hàm lượng chất xơ không hòa tan, khiến các loại rau họ cải trở thành sự lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa bệnh trĩ.

Đu đủ

Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ

Theo dân gian, chữa bệnh trĩ bằng đu đủ chính là cách để giải tỏa những phiền toái mà bệnh trĩ gây nên.

Bạn có thể ăn đu đủ chín hàng ngày, làm nước ép hoặc dùng trái đu đủ xanh bổ dôi ra rồi buộc úp 2 nửa quả vào căng chân. Việc kiên trì thực hiện sẽ khiến búi trĩ không còn, triệu chứng bệnh trĩ dần biến mất.

Mướp

Xơ mướp thấm hút nước giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Chất nhầy trong mướp cũng làm mềm đường ruột, trơn nhu động ruột, tránh đau đớn.

Ớt chuông

Mỗi cốc (92g) ớt chuông thái lát mỏng cung cấp gần 2g chất xơ. Mặc dù không có nhiều chất xơ như một số loại rau khác nhưng ớt chuông có khả năng dưỡng ẩm rất tốt với hàm lượng nước là 93%. Ớt chuông giúp đi tiêu dễ dàng và ngăn ngừa tình trạng căng thẳng.

Mướp đắng

Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ

Mướp đắng không chỉ là đồ ăn nhuận tràng mà còn là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh trĩ khá tốt.

Ngoài chế biến các món ăn hấp dẫn từ mướp đắng, người bệnh cũng có thể sử dụng 3 thìa nước ép mướp đắng kết hợp với 1 ly sữa uống vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Việc thực hiện thường xuyên trong vòng 2 tuần sẽ khiến búi trĩ teo đi rõ rệt.

Dưa chuột

Giống như ớt chuông và cần tây, tiêu thụ dưa chuột để đưa chất xơ và nước vào đường tiêu hóa. Trong 100g dưa chuột có chứa 96g nước (95% nước), 2g chất xơ, nên để nguyên vỏ vì điều đó sẽ đảm bảo nhận được nhiều chất xơ nhất.

Tỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe Tỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe
Có nên ăn rau sống không? Có nên ăn rau sống không?
Những người không nên ăn ngô luộc vào buổi sáng Những người không nên ăn ngô luộc vào buổi sáng
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động