Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cá nhân, tổ chức thực hiện livestream bán hàng qua mạng có phát sinh doanh thu và thu nhập đều thuộc diện quản lý và thu thuế theo quy định.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nói về quản lý chống thất thu thuế đối với hình thức livestream bán hàng

Trả lời vấn đề về quản lý thuế đối với những trường hợp bán hàng livestream, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, khi thực hiện livestream bán hàng trên mạng, tức là hoạt động này đã phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập.

Khi đã phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu sự điều chỉnh của các luật thuế, sắc thuế cũng như chịu sự quản lý giám sát của cơ quan thuế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay livestream bán hàng trên mạng, Bộ Tài chính đã thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế. Cụ thể với cá nhân, nếu phát sinh doanh thu và thu nhập thì chịu thuế đối với thu nhập, được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Nếu là hộ kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử hay livestream có phát sinh doanh thu (hoa hồng) thì quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý hộ kinh doanh (theo hình thức thuế khoán hoặc kê khai về thuế).

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, thương mại điện tử cũng như livestream bán hàng là hoạt động phát sinh trong quá trình phát triển công nghệ thông tin, thời gian qua cơ quan thuế đã tập trung truyền thông với tất cả những người tham gia hoạt động để hiểu rõ các quy định về thuế, từ đó tự tiến hành kê khai và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng giám sát, kiểm tra hoạt động này với đối tượng là cá nhân và hộ kinh doanh.

Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế
Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Thông tin về kết quả quản lý thuế thương mại điện tử, bao gồm livestream bán hàng, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, thông qua việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, ngành thuế đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, bao gồm cả công tác quản lý thuế đối với hình thức livetream bán hàng.

Cụ thể, số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kết quả thanh tra xử lý vi phạm trong 3 năm 2021, 2022, 2023, các tổ chức cá nhân đưa vào rà soát 31.570 đối tượng, bao gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân. Bộ Tài chính đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng.

"Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, livestream để không xảy ra tình trạng phải truy thu, xử lý sau này", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Bán hàng online không thuộc nhóm được hỗ trợ khó khăn Bán hàng online không thuộc nhóm được hỗ trợ khó khăn
Người bán hàng online nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnh Người bán hàng online nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnh
Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng
Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage
Đề xuất bổ sung đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp Đề xuất bổ sung đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang đẩy mạnh hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường carbon trong nước – một cấu phần quan trọng trong chiến lược quốc gia hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thương mại điện tử đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế tìm kiếm đối tác cung ứng trong nước.
Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO thiếu sót trong việc trình bày các giao dịch với bên liên quan trong báo cáo quản trị công ty các năm 2023, 2024 và nửa đầu 2025
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.
185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

Chương trình tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản được NHNN triển khai từ giữa năm 2023 với quy mô ban đầu 15.000 tỷ đồng.
Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến hết tháng 6/2025, cả nước ghi nhận gần 634.570 người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy xu hướng thoái lui đang rõ nét khi số người rời bỏ mạng lưới cao hơn lượng người gia nhập mới.
Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng không chỉ là kênh tiếp thị mới mẻ mà đã trở thành một “mặt trận kinh doanh” sôi động, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam.
Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B và khoảng 5.000 lượt gặp gỡ trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức. Kết quả này cho thấy sức hút ngày càng lớn của hàng Việt trong mắt các nhà mua hàng quốc tế.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương lần này đều hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh và có nhu cầu mở rộng hợp tác tại Việt Nam
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động