5 lợi ích sức khoẻ từ loại quả mới lạ

Quả bách xù là một trong những loại quả mới lạ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe người dùng. Những thông tin về quả bách xù không phải ai cũng biết.
Loại cây mọc đầy ở Việt Nam “trăm năm mới kết trái”, nhưng hễ ra quả là điềm gở Trồng sầu riêng ở Quảng Ngãi năm ngoái quả lác đác thu bù được vài bao phân, năm nay mất trắng Loại quả là “nhân sâm” của người nghèo, ăn vào bổ não, đẹp da nhưng 3 nhóm người này cần hạn chế
Quả bách xù
Quả bách xù.

Tổng quan về quả bách xù

Juniper berry là tên gọi khác của quả bách xù. Vốn là một chi của họ thông Cupressaceae, thế nên mùi hương tự nhiên của loại quả này có sự kết hợp giữa hương thơm của gỗ thông và thảo dược. Cây bách xù mọc nhiều nhất ở khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Thực chất, quả bách xù có nhiều màu sắc khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là màu xanh đậm. Mùi vị của loại quả này xen lẫn vị đắng và chua nên không dùng sống. Thay vào đó, người ta sẽ đem sấy khô và sử dụng như một loại gia vị trong các món ăn hàng ngày.

Cây bách xù bao gồm các loại phổ biến như:

Juniperus communis (cũng là loại phổ biến nhất);

Juniperus drupacea;

Juniperus deppeana;

Juniperus phoenicea;

Juniperus chinensis;

Juniperus excelsa;

Juniperus oxycedrus;

Juniperus californica.

Mỗi quả bách xù sẽ thường có đường kính từ 4 đến 12mm, các loại khác cũng có kích thước tương tự như vậy. Khi còn non, quả sẽ có màu xanh lục hoặc xanh đậm, sau khi chín sẽ chuyển thành màu tím đen. Lúc này cũng sẽ là mùa thu hoạch của chúng. Ở một số nơi, những quả bách xù chín màu tím đậm còn được dùng làm nguyên liệu để sản xuất rượu Gin.

Quả bách xù có tác dụng gì?

5 lợi ích sức khoẻ từ loại quả mới lạ

Không phải ngẫu nhiên mà quả bách xù được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Đây là loại quả vừa giúp bổ sung thêm sức khỏe thể chất, vừa giúp giải tỏa sức khỏe tinh thần rất hiệu quả. Vậy, tác dụng của loại quả này cụ thể là gì? Dưới đây sẽ là một số tác dụng sức khỏe chính của quả bách xù:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong bách xù giúp người dùng chống lại sự tấn công của các gốc tự do, cải thiện các triệu chứng của bệnh tim mạch. Ngoài ra, dùng gia vị được chế biến từ quả bách xù còn giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Một nghiên cứu trên loài chuột bị tiểu đường cho thấy, sử dụng loại quả này có thể giúp giảm hàm lượng tổng chất béo trong cơ thể đến 57% so với các nhóm chất khác.

Kiểm soát tiểu đường

Như đã chia sẻ ở phần trên, bách xù có thể giúp cơ thể giảm hàm lượng chất xấu và cân bằng chất béo tốt bên trong cơ thể. Nhờ đó mà đối với người tiểu đường, đây chính là “thần dược” mà họ cần dùng. Khả năng chống bệnh đái tháo đường của bách xù cũng rất cao khi nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa như limonene, sabinene, myrcene, alpha-pinene và beta-pinene,...

Chống viêm

Không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa, bên trong quả bách xù còn có nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể người dùng giảm đau và kháng viêm hiệu quả. Trong đó phải kể đến chất flavonoid. Người dùng có thể thoa quả bách xù được bào chế dưới dạng tinh dầu lên vùng da bị tổn thương sẽ giúp giảm đáng kể các loại viêm nhiễm trên da.

Một nghiên cứu cho thấy, tinh dầu bách xù có tác dụng ngăn cản sự phát triển của một số loại vi khuẩn và nấm gây hại như M. gordonae, M. avium và M. intracellulare. Ngoài ra, sử dụng các chế phẩm từ bách xù còn giúp bạn giảm các tình trạng viêm hay khó chịu ở vùng dạ dày.

Giúp ngủ ngon hơn

Nhiều chuyên gia cho rằng, sử dụng tinh dầu quả bách xù sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và có những tác động tích cực đến não bộ. Với mùi hương thảo dược và gỗ thông tự nhiên sẽ giúp người dùng dễ dàng đi vào giấc ngủ, giảm stress trước khi ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Chống lại căn bệnh ung thư

Một quả bách xù có thể chứa đến 70 loại chất chống oxy hóa khác nhau. Cộng thêm với nhiều chất kháng viêm và diệt nấm, chính vì vậy đây được xem là loại quả giúp người dùng kiểm soát ung thư và ngăn ngừa hiệu quả.

Tác dụng phụ khi dùng quả bách xù

Bách xù dù cho vẫn là một loại quả mọng nước, tuy nhiên khác với cam, nho, dâu,... người dùng không thể dùng loại quả này khi còn tươi sống. Chúng chỉ được khuyến khích dùng một lượng nhỏ để làm gia vị, tăng thêm hương vị cho các món ăn. Bạn còn có thể dùng quả bách xù phơi khô hoặc nghiền nát để làm trà thưởng thức.

Ngoài các lợi ích cho sức khỏe, bách xù cũng có thể mang lại các tác dụng phụ không mong muốn khác:

Kết hợp với một số loại thuốc có thể tạo ra độc tính. Thế nên, trước khi kết hợp bách xù và thuốc điều trị, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia.

Một số người dùng quả bách xù có thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng, nôn mửa, khó chịu, tiêu chảy, co giật,...

Trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai tuyệt đối không được dùng bách xù. Bởi vì trong thành phần loại quả này có chứa chất giúp kích thích tử cung. Từ đó, có thể dẫn đến sảy thai cho người mẹ.

2 loại quả lạ ở Cao Bằng, xưa ít người ăn nay thành đặc sản được săn lùng 2 loại quả lạ ở Cao Bằng, xưa ít người ăn nay thành đặc sản được săn lùng
5 loại quả là thuốc giảm cân tự nhiên 5 loại quả là thuốc giảm cân tự nhiên
Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động