Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc “khởi sắc” trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông trong quý IV/2021 đã có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Theo đó, trong tháng 11/2021 xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông tăng gấp đôi so với tháng trước đó và tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc “khởi sắc” trở lại
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc “khởi sắc” trở lại

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), tính tới nửa đầu tháng 12/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 416 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cho rằng, kết quả xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc bị giảm sút là do trong suốt ba quý đầu năm 2021, không chỉ các nhà chế biến cá tra Việt Nam mà cả các nhà chế biến xuất khẩu cá minh thái Nga hay cá hồi Nauy, tôm Ấn Độ cũng gặp khó do rào cản thương mại mà nước này đưa ra nhằm ngăn chặn và giảm tỷ lệ sản phẩm thủy sản nhập khẩu. Trung Quốc đã nhiều lần tăng cường biện pháp kiểm tra thực phẩm nhập khẩu để test Covid-19.

Hơn nữa, kể từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp chế biến cá tra gặp nhiều khó khăn hơn khi công suất chế biến giảm, nhiều nhà máy chế biến buộc phải giảm công suất để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong môi trường làm việc.

Từ hoạt động nuôi trồng, đánh bắt, vận chuyển, kinh doanh, xuất nhập khẩu đều gặp trở ngại, hàng trăm container mắc kẹt không được bốc dỡ ở các cảng Trung Quốc để kiểm tra. Đó là lý do tại sao trong năm 2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc “khởi sắc” trở lại

Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2021, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc cho rằng, nguồn cá tra dự trữ của họ để chuẩn bị cho dịp lễ tết cuối năm hay tới mùa hè năm 2022 đã cạn nên họ cũng chờ đợi Chính phủ nới lỏng các biện pháp kiểm tra hàng hóa để tăng cường mua hàng.

Hiện nay, Việt Nam vẫn là 1 trong 3 thị trường cung cấp sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu cho Trung Quốc - Hồng Kông. Trong đó, là nhà cung cấp cá tra đông lạnh “độc quyền” tại Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc đang thiếu cá tra và dự báo sẽ tăng nhập khẩu trong thời gian tới.

VASEP cho biết, mới đây, Chính phủ Trung Quốc và nhiều địa phương biên giới tiếp giáp với Việt Nam đã thông báo mở cửa trở lại các cảng hàng hóa như: Đại Liên, Thanh Đảo, Đông Hưng… hoặc đẩy mạnh giao thương phục vụ cho kỳ nghỉ lễ tết sắp tới. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam gia tăng xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đang thu hút đông đảo khách tham quan và mua sắm tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Với hàng nghìn gian hàng đồng loạt giảm giá sâu tới 70%, sự kiện trở thành điểm đến sôi động bậc nhất những ngày cuối tháng 10.
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Sáng 28/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand đã diễn ra, thu hút sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu New Zealand đến trực tiếp giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh tại Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp ngành tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong ba năm qua, đưa kim ngạch xuất khẩu chín tháng đầu năm 2025 vượt 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Sau 9 tháng, Việt Nam đã vượt qua Đức, trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của Anh, chỉ sau Brazil.
Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Hiện vé tàu Tết giai đoạn từ ngày 3/2 đến 9/2/2026 (tức trước ngày 23 tháng Chạp) và từ ngày 14/2 đến 16/2/2026 (27 đến 29 tháng Chạp) hiện vẫn còn cho tất cả các ga.
Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc tăng cường yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch, đặc biệt liên quan đến bao bì, lưu kho và quy trình kiểm soát dịch bệnh.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo vào tháng 12 tới, hướng tới mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.
Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Pakistan hiện là một trong những nền kinh tế lớn của khu vực Nam Á, dân số gần 250 triệu người, nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thực phẩm chế biến.
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp thị trường mỹ phẩm Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi hàng nghìn gian hàng hoạt động trực tuyến mỗi ngày, việc bảo vệ người tiêu dùng trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Sắp bước vào cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán 2026, ngành chăn nuôi trong nước đang tăng tốc chuẩn bị nguồn cung, đảm bảo cân đối cung – cầu, ổn định giá cả và tăng cường an toàn dịch bệnh, hướng tới một mùa Tết đủ đầy và bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động