Việt Nam xuất siêu 3,27 tỷ USD hàng nông sản trong 5 tháng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 42,4 tỷ USD, trong đó xuất siêu khoảng 3,27 tỷ USD, giảm 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc đạt 4 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm thủy sản 4 tháng ước đạt 17,15 tỷ USD tỷ USD tăng 24,2% Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng gần 20% trong quý I
Việt Nam xuất siêu 3,27 tỷ USD hàng nông sản trong 5 tháng
Việt Nam xuất siêu 3,27 tỷ USD hàng nông, lâm, thủy sản trong 5 tháng

Riêng tháng 5, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 5,01 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 1,3% so với tháng 4/2021; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt 1,75 tỷ USD, lâm sản chính 1,52 tỷ USD, thủy sản đạt 750 triệu USD và chăn nuôi đạt 41 triệu USD…

Tính chung 5 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 22,83 tỷ USD, tăng 30,3% so với 5 tháng/2020. Trong số đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt 7,78 tỷ USD, tăng 13%. Lâm sản chính đạt 7,06 tỷ USD, tăng 61,8%. Thủy sản đạt 3,24 tỷ USD, tăng 12%. Chăn nuôi ước đạt 166 triệu USD, tăng 43,9%.

Nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: cao su, chè, gạo, rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, cá tra, tôm; gỗ, mây, tre, cói thảm, quế…

Đặc biệt, nhiều sản phẩm tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu như: cao su, chè, nhóm hàng rau quả, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn. Riêng hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm giảm 15,6%, nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng 25,2%, đạt 387 triệu USD.

Những mặt hàng khác tăng giá trị chủ yếu nhờ khối lượng như: sản phẩm chăn nuôi, cá tra, tôm, gỗ, mây, tre, cói thảm…Tuy nhiên, có 2 mặt hàng chính lại giảm cả khối lượng và giá trị xuất khẩu gồm cà phê và gạo.

Cán cân thương mại những nhóm hàng chính. Nguồn: Bộ NN&PTNT
Cán cân thương mại những nhóm hàng chính. Nguồn: Bộ NN&PTNT

Về thị trường xuất khẩu, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 46,5% thị phần, châu Mỹ 27%, châu Âu 10,1%, châu Đại Dương 1,3% và châu Phi 1,7%. Trong số đó, có 4 thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng khá trong xuất khẩu và chiếm thị phần lần lượt là 24,6%, 22,6%, 6,6% và 4,9%.

Về nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong 5 tháng, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước khoảng 19,57 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020. Trong số đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,04 tỷ USD, tăng 126,9%.

Nhóm sản phẩm chăn nuôi đạt khoảng 1,52 tỷ USD, tăng 23,2%. Nhóm hàng thủy sản ước khoảng 881,2 triệu USD, tăng 25,8%. Nhóm lâm sản chính khoảng 1,34 tỷ USD, tăng 42,3%. Nhóm sản phẩm đầu vào sản xuất khoảng 2,9 tỷ USD, tăng 36,5%.

Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

8 cơ sở kinh doanh thuốc, mỹ phẩm bị xử phạt trên 111 triệu đồng

8 cơ sở kinh doanh thuốc, mỹ phẩm bị xử phạt trên 111 triệu đồng

Vừa qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với 08 cơ sở, với tổng số tiền phạt lên tới trên 111 triệu đồng.
BIDV dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án “Công trình Xanh”

BIDV dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án “Công trình Xanh”

Chương trình này được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai từ nay đến 31/12/2025 và áp dụng cho các doanh nghiệp đầu tư dự án “Công trình Xanh”.
Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược

Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược

Ngày 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Theo đó, dự thảo yêu cầu công khai giá bán buôn thuốc dự kiến, tránh tình trạng mua bán lòng vòng qua khâu trung gian để tăng giá.
Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài vụ rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia, Trung Quốc được ban hành.
Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp "xanh" theo định hướng ESG

Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp "xanh" theo định hướng ESG

Việc phát triển khu công nghiệp "xanh" theo định hướng đạt các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại Việt Nam hiện là nội dung được cả các địa phương lẫn chủ đầu tư quan tâm và có ngày càng nhiều hơn các kế hoạch hành động được xây dựng, thực thi để hiện thực hóa các mục tiêu “xanh”.
HCN HOLDINGS - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam

HCN HOLDINGS - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam

HCN HOLDINGS, một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, tự hào chuyên sản xuất, gia công và phân phối các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng. Với gần một thập kỷ phát triển, HCN HOLDINGS đã xây dựng một hệ sinh thái đa dạng, sở hữu hàng ngàn sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6.93% so với cùng kỳ năm trước.
Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT tự hào khi chính thức trở thành Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm thương hiệu Wealthy Health tại Việt Nam, cam kết chuẩn chính hãng, an toàn, chất lượng nhất dành cho người tiêu dùng Việt.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động