Vani, loại gia vị đắt đỏ tốt cho sức khỏe

Vani là nguyên liệu để tạo mùi thơm và hấp dẫn cho nhiều món ăn. Tuy vậy không phải ai cũng biết về những công hiệu tuyệt vời của nó mang lại cho sức khỏe.
Ăn khoai lang buổi sáng có tốt cho sức khỏe? Một số lưu ý khi ăn bưởi để tránh gây hại cho sức khỏe Những thực phẩm tốt cho não bộ

Có thể bạn chưa biết, hương Vanilla (vani) được xem là hương liệu đắt thứ hai thế giới chỉ sau Saffron (nhụy hoa nghệ tây). Nếu trước đây, để tìm mua được hương liệu và quả vanilla thì phải nhập khẩu từ quốc đảo Madagascar hay Indonesia, Trung Quốc,... Thì nay, ở nước ta cũng đã có nhiều người trồng thử thành công mô hình Vanilla tại Việt Nam.

Vani, loại gia vị đắt đỏ tốt cho sức khỏe

Hiện tại, giá bán trái vani thành phẩm tại Việt Nam dao động từ 10 đến 20 triệu/1kg tùy chất lượng.

Trong quả Vanilla chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như: Protein, chất xơ, Vitamin E, Vitamin B6, Kẽm, Natri, Kali, Photpho, Magie, Sắt, Canxi,... Nhờ chứa những dưỡng chất này mà quả Vani rất tốt cho sức khỏe con người. Với các công dụng như:

Cây vanilla là một giống cây leo, chúng sẽ phát triển bằng cách bám và leo lên 1 thân cây khác.

Hoa vanilla có màu vàng, nhìn tương tự như hoa lan. Quả vanilla có màu xanh khi chúng còn non, khi già chúng sẽ có màu nâu đỏ và dần chuyển thành màu đen khi chín.

Bên trong của quả vanilla có chứa nhiều dầu và rất nhiều hạt nhỏ.

Bên trong quả vanilla có nhiều hoạt chất có tác dụng đối với sức khoẻ, đây là thành phần chiết xuất ra tinh dầu, do đó mà tinh dầu cũng có nhiều hoạt chất được chứng minh tác dụng.

Quả vani có thể dùng làm kem tươi, bánh kẹo, sữa, nước hoa, mỹ phẩm, nước sốt cho các món tây, hương liệu, đường vani, cà phê vani, chiết xuất vani…

Vani, loại gia vị đắt đỏ tốt cho sức khỏe

Cây vani ra hoa kết trái sau 2 năm trồng khi đạt các điều kiện sau: đúng vây giống, giá thể trồng, nước tưới, dinh dưỡng, ánh sáng và nhiệt độ.

Cây vanilla có nguồn gốc từ Mexico, nhưng hiện nay đã được trồng rộng rãi khắp vùng nhiệt đới. Trong đó, Indonesia và Madagascar là hai nước sản xuất vanilla nhiều nhất thế giới.

Thành phần hóa học

Trong quả Vanilla chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như: Protein, chất xơ, Vitamin E, Vitamin B6, Kẽm, Natri, Kali, Photpho, Magie, Sắt, Canxi,... Nhờ chứa những dưỡng chất này mà quả Vani rất tốt cho sức khỏe con người.

Tác dụng sức khỏe của quả vani

Sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái vani có thể làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol trong cơ thể. Điều này rất quan trọng đối với những người có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ, vì cholesterol thấp có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch, viêm động mạch và cục máu đông.

Vani, loại gia vị đắt đỏ tốt cho sức khỏe

Giàu chất chống oxy hóa

Trái vani rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn chặn sự phân hủy của các tế bào và các mô xung quanh cơ thể, kích thích sự tái phát triển tự nhiên của cơ thể; và tiêu diệt các gốc tự do.

Hơn nữa, tính chất kháng khuẩn của loại quả này có thể bảo vệ hệ thống miễn dịch của bạn và giúp phục hồi sau chấn thương.

Giảm viêm

Trong nhiều thế kỷ, trái vani đã được sử dụng để làm dịu chứng viêm khắp cơ thể. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với viêm gan. Vanillin có trong quả này là một phần quan trọng có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm khớp, bệnh gout và các tình trạng viêm khác.

Chăm sóc tóc

Quả Vani thường được đưa vào các sản phẩm vệ sinh và làm đẹp cho phụ nữ. Vì nó có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với tóc và da.

Nếu bạn thường bị chẻ ngọn hoặc rụng tóc, hãy thoa tinh dầu của quả vani lên tóc, nó có thể giúp tóc chắc khỏe và tạo ra lưu lượng máu đến da đầu, kích thích sự phát triển và làm đẹp tóc hơn.

Ngăn ngừa mụn trứng cá

Vani, loại gia vị đắt đỏ tốt cho sức khỏe

Đối với những người thường xuyên bị mụn trứng cá. Với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên của quả vani, nó có thể loại bỏ các nhiễm trùng cơ bản và tăng tốc độ làm lành làn da của da. Nó còn có thể làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo từ mụn trứng cá.

Hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra vani như một chất hỗ trợ giảm cân, do đặc tính ức chế sự thèm ăn của nó. Chiết xuất của loại cây này cũng được biết là giúp giảm mức cholesterol, làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể hiệu quả hơn, và hỗ trợ cho mục tiêu giảm cân của bạn.

Thúc đẩy tiêu hóa khỏe

Mùi hương của trái vani có thể làm dịu cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, vani được sử dụng như trà thảo dược có thể làm dịu viêm trong ruột và ngăn ngừa nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày.

Giảm viêm đường hô hấp

Chiết xuất trái vani mang lại hiệu quả gây tê cho cổ họng. Đồng thời, các đặc tính kháng khuẩn của nó có thể giúp loại bỏ nhiễm trùng, giảm ho và đau họng.

Loài cây có duy nhất 1 chiếc lá tại Việt Nam, người bản địa hiếm có cơ hội nhìn thấy Loài cây có duy nhất 1 chiếc lá tại Việt Nam, người bản địa hiếm có cơ hội nhìn thấy
Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại? Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?
Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ
Mạnh Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, bạn cần bổ sung thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả.
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Dưới đây là những loại rau dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động