Uống nước ngải cứu tươi có tác dụng gì?

Từ lâu ngải cứu được biết đến là loại dược liệu tốt cho sức khỏe. Ngải cứu được chế biến theo nhiều cách, trong đó trà ngải cứu được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, uống nước ngải cứu có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Dùng ngải cứu sai cách sẽ nguy hại đến sức khỏe Ngải cứu - vị thuốc quý trên bàn ăn hằng ngày Những công dụng của cây ngải cứu trong sức khỏe và thực phẩm

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược - cơ sở 3 cho biết, ngải cứu là loại rau dược tính cao. Trong dân gian, cây ngải cứu được dùng nhiều trong những bài thuốc chữa các bệnh thông thường, đặc biệt là tác dụng tốt với cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, chữa đau đầu, tiêu chảy, chướng bụng. Ngải cứu được dùng như một loại rau ăn thường ngày của nhiều gia đình và được yêu thích với vị hơi đắng và thơm. Dưới đây là một số tác dụng của ngải cứu.

Tác dụng của ngải cứu

Uống nước ngải cứu tươi có tác dụng gì?
Cây ngải cứu được dùng nhiều trong những bài thuốc chữa các bệnh thông thường.

Chữa bệnh về xương khớp: Nhờ tính ấm nên ngải cứu được dùng phổ biến trong những bài thuốc chữa bệnh về xương khớp. Cây có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, tăng cường khả năng lưu thông máu, tốt cho hệ xương khớp, giảm đau, kháng viêm, nhất là với những người bị gai cột sống, thấp khớp. Bạn có thể giã ngải cứu lấy nước cốt pha mật ong để uống hoặc đâm nhuyễn làm thuốc đắp.

Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt: Với tính ấm, ngài cứu được dùng làm bài thuốc hữu hiệu trong việc hỗ trợ làm giảm đau bụng kinh, đau lưng. Chúng cũng là bài thuốc giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt với những người có kỳ nguyệt san không đều.

Giúp làm đẹp da, giải cảm: Việc dùng lá ngải cứu khô để nấu nước ngâm chân có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, điều hòa âm dương trong cơ thể, trừ cảm lạnh. Ngoài ra, cách ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp đẩy khí lạnh từ trong người ra ngoài. Nhờ đó trông bạn có sức sống hơn, da mặt sẽ trở nên hồng hào căng bóng, ngày càng rạng rỡ.

Giúp cầm máu: Thành phần trong ngải cứu tác dụng tốt giúp cầm máu, kháng viêm, sát khuẩn, giảm đau. Nhờ thế, đây là bài thuốc hữu hiệu áp dụng cho những trường hợp cần sơ cứu nhanh và khẩn cấp, nhất là những trường hợp bị thương, đứt chân tay, bị rắn cắn.

Chữa chứng suy nhược cơ thể: Ngải cứu trong dân gian được biết đến là bài thuốc bổ vô cùng hữu hiệu. Lá của cây kết hợp với hạt sen, táo đỏ, dùng để hầm gà ác là món ăn đại bổ giúp khai thông khí huyết, trị chứng chán ăn, suy nhược cơ thể ở những người mới ốm dậy, bệnh lâu ngày.

Chữa mẩn ngứa, nổi mề đay: Trong tinh dầu ngải cứu có thành phần chống viêm, kháng khuẩn rất tốt nên được dùng làm bài thuốc hữu hiệu, tác dụng chữa mẩn ngứa, mề đay, mụn nhọt… Ngải cứu tươi có thể làm nhuyễn đắp trực tiếp lên vết mẩn ngứa hoặc mụn nhọt giúp kháng viêm hiệu quả tốt. Bạn cũng có thể dùng để đun lấy nước tắm chữa rôm sảy, mề đay.

Chữa bệnh đường hô hấp trên: Ngải cứu còn được dùng kết hợp với một số loại thảo dược khác như: lá bưởi, khuynh diệp, để chữa các chứng cảm mạo, ho khan, đau họng. Ngải cứu còn được dùng đun nước uống hoặc xông ngải đều rất tốt với những trường hợp này.

Uống nước ngải cứu hàng ngày có tốt không?

Uống nước ngải cứu tươi có tác dụng gì?
Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú không được sử dụng trà ngải cứu.

Mặc dù ngải cứu có nhiều tác dụng rất tốt đối với sức khỏe nhưng việc lạm dụng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú không được sử dụng trà ngải cứu vì chất thujone trong đó có thể gây sảy thai. Một số hợp chất khác có thể bài tiết qua sữa mẹ, không tốt cho trẻ sơ sinh.

Một số người cơ địa dị ứng có thể bị dị ứng với phấn hoa ngải cứu với các biểu hiện như phát ban, sưng họng, lưỡi, môi, đau dạ dày hoặc da bị kích ứng.

Trà ngải cứu từ lâu đã được sử dụng như thức uống yêu thích đối với nhiều người, đặc biệt là phụ nữ vì giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh. Ngoài ra nó còn hỗ trợ giảm cân, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, trí nhớ. Tuy nhiên, quá lạm dụng thức uống này vì có thể gây hại cho sức khỏe. Vì thế bạn chỉ nên sử dụng nước ngải cứu trong một thời gian ngắn và khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế.

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?
Hàng chục du khách nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm khi du lịch tại Phan Thiết Hàng chục du khách nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm khi du lịch tại Phan Thiết
8 loại rau giàu chất chống oxy hóa 8 loại rau giàu chất chống oxy hóa
Uống bia ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ? Uống bia ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm? Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?
Ăn quả chôm chôm giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân Ăn quả chôm chôm giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân
8 loại hải nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày 8 loại hải nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Trong y học cổ truyền, mướp là cây thuốc quý bởi tất cả các bộ phận của loài cây này đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, lá mướp có rất nhiều công dụng thần kì mà cách dùng lại vô cùng đơn giản nhưng đa số lại bị mọi người vứt bỏ.
Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc món cá thu ù kho.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động