Doanh nghiệp và “sân chơi” nông sản:

T&T Group tham gia khắc phục câu chuyện “được mùa mất giá”

Mặc dù năm 2020 nền kinh tế thế giới “chao đảo”, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng với nhiều doanh nghiệp “đầu tàu” như Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, COVID-19 giống như “lửa thử vàng”, là cơ hội để “ông lớn” đa ngành này bứt phá và ghi dấu ấn trên thương trường, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nông sản với những thương vụ đình đám.

Bứt phá từ chính khó khăn

Nếu cần tổng kết một sự kiện ảnh hưởng đến cả nền kinh tế thế giới lẫn Việt Nam trong năm 2020, chắc chắn đó chính là COVID-19. Với mức độ lây lan nhanh và diễn biến phức tạp, đại dịch đã khiến bức tranh sản xuất kinh doanh ở hầu hết các lĩnh vực như bất động sản, công thương, nông - lâm - thủy sản, xuất nhập khẩu… trong nước có phần ảm đạm, nhiều cơ sở sản xuất và doanh nghiệp rơi vào tình trạng “đuối sức”, kích hoạt chế độ “ngủ đông” hoặc buộc phải đóng cửa, giải thể. Tuy nhiên, COVID-19 cũng được các chuyên gia đánh giá giống như một “cuộc sàng lọc tự nhiên”, chỉ những doanh nghiệp có nội lực nhất định cùng chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, lâu dài mới có thể vượt qua. Nói cách khác, đây chính là cơ hội “lửa thử vàng” tạo sức bật cho doanh nghiệp. Bên cạnh rất nhiều doanh nghiệp “chết yểu” vì COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp có chiến lược bài bản, tầm nhìn dài hạn… dường như lại có phần khởi sắc.

Đại diện Tập đoàn T&T Group và đại diện Liên minh các nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô dưới sự chứng kiến của Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà.
Đại diện Tập đoàn T&T Group và đại diện Liên minh các nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô dưới sự chứng kiến của Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà.

Trong số đó, có thể kể tới T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển khi ngay giữa tâm bão dịch bệnh, “ông lớn” đa ngành này lại khiến thị trường bất ngờ khi liên tiếp thực hiện nhiều thương vụ nông sản lớn. Cụ thể, đầu tháng 4/2020, đơn vị thành viên của T&T Group là Công ty TNHH Nông nghiệp T&T, thông qua hình thức làm việc trực tuyến đã ký kết hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trị giá 115 triệu USD từ Tập đoàn Marquis Energy Global (Mỹ). Theo đó, ngay trong tháng 4/2020, Marquis Energy Global đã giao 48.000 tấn DDGS (bã ngô lên men) cho T&T Group và số còn lại được giao ngay sau đó một thời gian ngắn. Trong bối cảnh hoạt động giao thương bị đình trệ bởi COVID-19, khiến cho nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước thiếu hụt do trước giờ nước ta vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu, chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu, đã đẩy giá thành thức ăn chăn nuôi nội địa tăng cao khiến cho nông dân “điêu đứng”, thì thương vụ nhập khẩu này của T&T Group đã phần nào “gỡ khó” cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong nước. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu cho thị trường thức ăn chăn nuôi phần nào đã được tháo gỡ, qua đó giảm áp lực về giá cả, góp phần ổn định thị trường. Ngoài ra, về lâu dài, sản lượng nguyên liệu TĂCN còn lại mà T&T Group nhập từ Marquis Energy Global sẽ góp phần ổn định nguồn cung cho thị trường, giải quyết bài toán đầu vào – đầu ra cho nguyên liệu TĂCN mà lâu nay vẫn đang là sức ép của ngành chăn nuôi.

Chưa dừng lại ở đó, tháng 8-2020, T&T Group tiếp tục gây tiếng vang trên thị trường, đặc biệt là trong ngành điều nói riêng và nông sản nói chung khi ký kết thành công thương vụ mua 150.000 tấn điều thô từ Chính phủ Bờ Biển Ngà, đây cũng là toàn bộ lượng hàng mà Chính phủ Bờ Biển Ngà đang nắm giữ ở thời điểm đó. Thương vụ này được coi là lần tái lập kỷ lục của T&T Group trong lịch sử ngành điều, bởi trước đó T&T Group đã từng thu mua 176.000 tấn điều thô từ Tanzania - hợp đồng được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới.

“Sân chơi” không dành cho “tay mơ”

Không thể phủ nhận, ngành nông sản với rất nhiều tiềm năng, được ví như mảnh đất màu mỡ mà doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia. Đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn lấn sân sang lĩnh vực này… nhưng thực tế cho thấy, nông sản không phải là “sân chơi” cho những “ tay mơ”, không phải cứ đầu tư vào nông sản là dễ dàng hưởng “trái ngọt”. Mảnh đất nông nghiệp càng nhiều tiềm năng thì để thành công càng không dễ dàng, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính vững mạnh, mà còn cần chiến lược đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn để có được những bước đi “đúng và trúng” trong hành trình “trồng cây đợi ngày hái quả”.

COVID-19 giống như “lửa thử vàng”, là cơ hội để T&T Group bứt phá và ghi dấu ấn trên thương trường,
COVID-19 giống như “lửa thử vàng”, là cơ hội để T&T Group bứt phá và ghi dấu ấn trên thương trường.

Quay trở lại câu chuyện hai thương vụ nông sản triệu đô của T&T Group thực hiện ngay giữa “tâm bão” COVID-19, có thể thấy rằng ảnh hưởng của dịch không làm T&T Group yếu đi mà còn khiến doanh nghiệp của “bầu Hiển” trở nên mạnh hơn khi biết chớp thời cơ, vận dụng những nguồn lực hiệu quả để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến cuối năm 2020, T&T Group cùng đối tác chiến lược của mình trong dự án kinh doanh nông sản đã nhập khẩu trên 2,5 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (tương đương kim ngạch 559 triệu USD), chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của cả nước.

Với riêng hợp đồng thu mua điều, đây là thương vụ kỷ lục thứ 2 của T&T Group sau hợp đồng nhập khẩu 176.000 tấn điều thô ký với Chính phủ Tanzania vào năm 2019 - hợp đồng được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới và cũng là cột mốc đánh dấu T&T Group chính thức trở thành nhà nhập khẩu điều thô lớn nhất nước. Trong năm 2020, tổng sản lượng xuất nhập khẩu điều mà T&T Group thực hiện đạt trên 400 nghìn tấn, tương đương khoảng 25% sản lượng xuất nhập khẩu điều của cả nước. Năm 2021, T&T Group đặt kế hoạch sẽ nhập khẩu 600.000 tấn điều thô và sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và xuất khẩu điều nhân.

Đáng chú ý, các thương vụ thu mua điều của T&T Group đều thực hiện theo phương thức đấu thầu quốc tế. Theo các chuyên gia trong ngành, đấu giá mua điều thô nguyên liệu tại châu Phi thường cạnh tranh rất quyết liệt, có sự tham gia của các “ông lớn” quốc tế và thế giới. Sau thương vụ đấu thầu quốc tế thu mua 150.000 tấn điều thô từ Bờ Biển Ngà, và trước đó là đấu thầu thu mua 176.000 tấn điều tại Tanzania, đại diện Hiệp hội Điều Tanzania cho biết T&T Group là thương hiệu có uy tín của Việt Nam, thắng thầu lớn là nhờ am hiểu thị trường, điều phối nguồn lực hiệu quả, “và quan trọng hơn cả là chiến lược thương mại đầu tư lâu dài, có tầm nhìn tại Bờ Biển Ngà, Tanzania đã giúp T&T thắng thầu”. Thành công của T&T Group khi vượt qua những doanh nghiệp khác của Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, UAE… để trúng đấu giá mùa vụ 2019-2020 tại Bờ Biển Ngà, Tanzania có ý nghĩa hết sức đặc biệt, tạo tiếng vang và ảnh hưởng lớn trên thị trường điều thế giới và châu Phi, không chỉ khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt ở thị trường nước ngoài, mà còn góp phần tạo dựng chuỗi cung ứng điều thô ổn định, bình ổn giá cho nhu cầu trong nước, giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điều của Việt Nam giảm thiểu rủi ro, gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững. Đây là yếu tố quan trọng để Việt Nam giữ vững ngôi vị số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hạt điều trong thời gian tới.

Theo đại diện Tập đoàn T&T Group, việc doanh nghiệp này tăng lượng nhập khẩu điều thô qua từng năm là nhằm giúp các doanh nghiệp chế biến nhân điều, chế biến sâu trong nước phát triển bền vững trong chuỗi giá trị ngành hạt điều toàn cầu. T&T Group cũng đang nỗ lực hết sức mình để ổn định giá điều thô trên thị trường và thiết lập giá giao dịch điều thô hợp lý. “Tập đoàn T&T Group muốn mua thật nhiều và ổn định hàng nội địa Việt Nam cũng như trên thế giới để bình ổn giá thị trường, để không còn xảy ra câu chuyện “được mùa mất giá”, giúp ổn định thu nhập của người nông dân trồng điều Việt Nam, và góp phần làm ổn định hơn chuỗi giá trị sản xuất cung ứng ngành điều được bền vững và hiệu quả. Đó chính là cái tâm, cái tầm, của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nông sản” – ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Tập đoàn Tân Long, đối tác chiến lược trong dự án kinh doanh điều của Tập đoàn T&T Group chia sẻ.

Sau 28 năm thành lập và phát triển, bên cạnh các thành tích trong lĩnh vực thể thao, T&T Group đang dần được biết đến là một tập đoàn đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ tài chính ngân hàng, hạ tầng, bất động sản cho đến năng lượng, môi trường, logistics và đặc biệt là nông sản. Ở bất kỳ lĩnh vực nào, T&T Group cũng đều tham gia với một tầm nhìn dài hạn, lâu dài, cùng chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, sẵn sàng hợp tác với những đối tác “sừng sỏ” trong nước và quốc tế. Và phải chăng chính vì sự nghiêm túc cùng cái tâm, cái tầm của một “doanh nghiệp dân tộc điển hình” (lời nhận xét của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), thương hiệu T&T Group không chỉ tạo dấu ấn tại thị trường nội địa, mà bắt đầu được biết đến ở sân chơi quốc tế. Tập đoàn T&T Group cũng nằm trong số ít các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam vinh dự và tự hào được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2- năm 2018).

Hải Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tìm kiếm cứu nạn, khẩn trương khắc phục hậu quả ngay sau bão, lũ, nhất là bảo đảm chỗ ở, khôi phục các hoạt động thiết yếu về giao thông, điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục,…
Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức ngày 24/9 tại Hà Nội, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, đã có bài tham luận “Định hướng phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam – Một số gợi ý trong phát triển giá trị sản phẩm”. Những phân tích, luận điểm của ông không chỉ mang tính định hướng chiến lược cho quốc gia mà còn mở ra gợi ý thiết thực để nâng cao giá trị các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.
Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Triển khai Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong ngành đồ uống đã ghi nhận những kết quả tích cực, nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Tại hội thảo ngày 23/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đưa ra 5 kiến nghị nhằm giúp chính sách đi vào thực tiễn hiệu quả và bền vững hơn.
Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Đến giữa tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 637 tỷ USD, tiếp tục cho thấy sức bật mạnh mẽ của hoạt động thương mại quốc tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Đáng chú ý, cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 13,3 tỷ USD, góp phần củng cố nền tảng ổn định vĩ mô.
Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46).
NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

Trong tuần giao dịch từ ngày 8 đến 12/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng 2.204 tỷ đồng trên thị trường mở, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp nhà điều hành rút bớt thanh khoản khỏi hệ thống ngân hàng.
Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành đã xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan, tăng thêm 1,5 triệu tờ khai so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 66%, phản ánh rõ nỗ lực áp dụng quản lý rủi ro và cải cách thủ tục.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động