Tác dụng ít ai biết của dong riềng

Dong riềng là loài cây trồng quen thuộc ở Việt Nam, được biết đến qua các món ăn như luộc củ (rễ), làm bột, miến dong thì còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Dong riềng có tên khoa học Canna edulis Ker. - Gawl, còn được gọi là khoai riềng, khoai đạo, chuối củ. Cây thuộc họ dong riềng (Cannaceae)

Là loại cây phổ biến ở nước ta nhưng các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng ở phía Bắc trồng nhiều hơn ở các tỉnh phía Nam. Một số tỉnh trồng nhiều dong riềng nhất phải kể đến Hoà Bình, Hà Tây (cũ), Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái và Tuyên Quang.

Cây nhỏ, dạng thảo, sống hằng năm, cao 1 – 1,5m. Thân rễ phình thành củ như củ riềng, bao bọc bởi nhiều vảy mỏng.

Lá mọc so le, hình bầu dục hoặc hình trứng rộng, dài 30 – 50 cm, rộng 20 – 30 cm, gốc không cuống, đầu tù hoặc hơi nhọn, mép lượn sóng, hai mặt nhẵn màu lục tím, gân giữa to nổi gồ ở mặt dưới, gân phụ song song rất rõ; bẹ lá to và dài.

Hoa dong riềng thì bạn có thể nhận diện bởi nó mọc thành chùm vươn cao lên. Hoa sẽ có màu sắc đỏ hoặc trắng ấn tượng, điểm chú ý là cánh hoa cũng khá mỏng manh, bên trong nhụy vàng.

Quả nang đôi khi có gai mềm, hạt hình cầu, rắn.

Tác dụng ít ai biết của dong riềng

Theo dược học cổ truyền, củ dong riềng vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, an thần và giáng áp, thường được dùng để chữa viêm gan vàng da, bệnh lỵ mạn tính, ho ra máu, huyết lậu (rong huyết), bạch đới (khí hư), kinh nguyệt không đều, ung nhọt..

Lợi ích của việc sử dụng dong riềng

Không chứa gluten

Tinh bột trong củ dong riềng không chứa glute, có lợi cho người mắc hội chứng không dung nạp gluten.

Bên cạnh đó, tinh bột trong củ dong riềng còn hoạt động như chất keo kết dính, có thể thay thế nhiều loại bột trong chế biến bánh pudding, bánh nướng.

Thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

Củ dong riềng có thể làm giảm tần suất bị tiêu chảy ở bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích. Củ dong riềng còn giàu chất xơ, có lợi trong việc điều trị táo bón.

Tinh bột trong củ dong riềng có thể hỗ trợ quá trình lên men của vi khuẩn đường ruột, giúp hức ăn được tiêu hóa tốt hơn và giảm đau bụng về lâu dài.

Tác dụng ít ai biết của dong riềng

Tốt cho trẻ nhỏ

Đặc tính không chứa gluten làm cho củ dong riềng trở thành một trong những thực phẩm lành mạnh với sức khỏe trẻ em. Ngoài ra, củ dong riềng còn làm dịu cơn đau bụng, hỗ trợ hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ. Theo y học cổ truyền, củ dong riềng có thể điều trị chứng chướng bụng ở trẻ nhỏ.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Củ dong riềng luộc có chỉ số đường huyết thấp, thích hợp với chế độ ăn kiêng của bệnh tiểu đường. Do đó, có thể sử dụng bột củ dong riềng để làm bánh quy để bệnh nhân tiểu đường ăn vặt mỗi ngày. Ngoài ra, củ dong riềng còn giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa ăn nhiều thức ăn giàu mỡ và nhiều đường có hại cho bệnh tiểu đường.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Bột dong riềng có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực hơn. Điều này là do củ dong riềng giàu tinh bột kháng giúp giải phóng glucose và oligosaccharide. Các oligosaccharide khó tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Uống trà dong riềng còn ức chế sự phát triển của vi sinh vật, mầm bệnh ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh xâm nhập và tàn phá cơ thể.

Tác dụng ít ai biết của dong riềng

Một số tác dụng chữa bệnh của dong riềng

Ngã chấn thương

Giã rễ tươi và đắp tại chỗ.

Viêm gan cấp

Rễ Dong riềng tươi 60-90g đun sôi uống. Có hiệu quả sau một tuần lễ điều trị.

Bài thuốc trị bệnh mạch vành

Bạn hãy lấy 60g củ dong riềng khô đem rửa sạch, hầm với 1 quả tim lợn ăn cả nước lẫn cái. Mỗi ngày làm 1 lần, ăn liên tục trong thời gian 10 ngày là có kết quả.

Chữa đau răng

Dùng củ dong riềng và gạo nếp hầm gà ăn.

Chữa rong kinh

Củ dong riềng và hoa đỗ quyên (ánh sơn hồng) lượng vừa đủ hầm gà để ăn.

Cầm máu vết thương do kim khí

Dùng hoa dong riềng 20g sắc uống.

Chữa trẻ em chướng bụng

Lá, hoa dong riềng và kim tiền thảo lượng bằng nhau, giã nát, sao nóng rồi đắp lên bụng.

Chữa viêm gan vàng da

Dùng rễ dong riềng sắc uống.

Chữa viêm tai chảy mủ

Hạt dong riềng sấy khô tán bột rắc vào trong tai... (Ở Ấn Độ, rễ dong riềng còn được dùng để làm ra mồ hôi, lợi tiểu, dùng để điều trị sốt và phù thũng).

Siêu thực vật có củ là khắc tinh của ung thư, tiểu đường, cứ trồng là lên nông dân thu về trăm triệu Siêu thực vật có củ là khắc tinh của ung thư, tiểu đường, cứ trồng là lên nông dân thu về trăm triệu
Loại quả được ưa chuộng ngày hè có tác dụng chữa bệnh không ngờ tới Loại quả được ưa chuộng ngày hè có tác dụng chữa bệnh không ngờ tới
Mơ xanh đầu mùa 7 phần chua 3 phần chát xuống phố, giá 100.000 đồng/kg vẫn được săn lùng Mơ xanh đầu mùa 7 phần chua 3 phần chát xuống phố, giá 100.000 đồng/kg vẫn được săn lùng
Loại rau xanh mát cho mâm cơm ngày hè, canxi gấp 12 lần cà chua Loại rau xanh mát cho mâm cơm ngày hè, canxi gấp 12 lần cà chua
Việt Lâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động