Quả nhãn và tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Tháng 12/2019, quả vải thiều tươi của Việt Nam đã được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt cho phép nhập khẩu chính thức. Tuy nhiên, Nhật Bản chưa cho phép nhập khẩu chính thức quả nhãn tươi của Việt Nam.
Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 Kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản
Quả nhãn và tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
Quả nhãn và tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Quả nhãn là một loại trái cây đặc trưng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, tương truyền có nguồn gốc từ vùng phía nam Trung Quốc. Một số quốc gia hiện nay trồng nhãn với diện tích lớn bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Myanma, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ… Tại Nhật Bản, quả nhãn cũng được trồng ở một số địa phương khu vực phía Nam (là nơi có khí hậu khá tương đồng với các nước Đông Nam Á) như các tỉnh Kagoshima hay Okinawa, với sản lượng không đáng kể. Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm nhãn sấy khô/đông lạnh để chế biến thêm vào các sản phẩm chè, nước giải khát…

Là loại quả cùng họ với quả nhãn, quả vải thiều tươi của Việt Nam đã được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt cho phép nhập khẩu chính thức kể từ tháng 12/2019. Trải qua hai mùa vụ 2020 và 2021, qua nhiều nỗ lực xuất khẩu và quảng bá thương hiệu, quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã tạo được tiếng vang tại thị trường Nhật Bản, được đón nhận nồng nhiệt không chỉ bởi cộng đồng người Việt sống tại Nhật mà còn thu hút sự quan tâm, yêu thích của đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản vì sự mới lạ, màu sắc và hương vị tươi ngon hơn so với vải Đài Loan hay Trung Quốc.

Với số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản tăng nhanh qua từng năm, cùng với đó là sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, các mặt hàng thực phẩm nguồn gốc Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và được đánh giá có nhiều tiềm năng để thâm nhập và có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.

Hiện nay Nhật Bản chưa cho phép nhập khẩu chính thức quả nhãn tươi của Việt Nam. Quá trình đàm phán mở cửa một thị trường nổi tiếng khó tính với tiêu chuẩn cao như Nhật Bản cho một loại trái cây tươi của Việt Nam chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí và nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng của hai nước.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ quá trình mở cửa thị trường, nhằm mục tiêu giúp thêm nhiều sản phẩm Việt Nam có thể thâm nhập thành công, từ đó củng cố và nâng cao vị thế và thương hiệu tại Nhật Bản.

Mới đây, “Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” do UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng tổ chức đã diễn ra.

Hội nghị là cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư, xúc tiến tiêu thụ, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cho quả nhãn và các nông sản tiêu biểu khác của tỉnh Hưng Yên. Với điểm cầu chính từ Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, Hội nghị đã kết nối với 15 điểm cầu trong nước và 60 điểm cầu nước ngoài từ 21 quốc gia, trong đó có Nhật Bản.

H.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội xem xét hợp tác với LG ENSOL triển khai dự án tủ đổi pin xe máy điện

Hà Nội xem xét hợp tác với LG ENSOL triển khai dự án tủ đổi pin xe máy điện

Sáng 1/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có buổi làm việc với Công ty LG Energy Solution (LG ENSOL, Hàn Quốc) về đề xuất đầu tư hệ thống tủ đổi pin dành cho xe máy điện.
Lạm phát thấp nhưng “túi tiền” gia đình vẫn hao hụt: Vì sao có nghịch lý?

Lạm phát thấp nhưng “túi tiền” gia đình vẫn hao hụt: Vì sao có nghịch lý?

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố tăng hơn 3% trong năm qua, song với nhiều hộ gia đình ở đô thị, chi phí sinh hoạt thực tế lại đội lên gấp nhiều lần. Từ tiền thuê nhà, học phí cho đến bữa cơm hằng ngày, cảm nhận “đắt đỏ” đang khiến không ít người dân băn khoăn: Vì sao lạm phát thấp nhưng mức chi tiêu vẫn tăng vọt?
Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng tới 41% so cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường bánh trung thu: “Mùa vàng” doanh thu và bài toán cạnh tranh bền vững

Thị trường bánh trung thu: “Mùa vàng” doanh thu và bài toán cạnh tranh bền vững

Không chỉ là lễ hội văn hóa mang tính truyền thống, trung thu còn đánh dấu giai đoạn cao điểm của ngành thực phẩm, trong đó bánh trung thu giữ vai trò trung tâm, phản ánh rõ nét hành vi tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, người mua ngày càng khó tiếp cận

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, người mua ngày càng khó tiếp cận

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2025 có dấu hiệu phục hồi nhưng chủ yếu tập trung ở những khu vực có hạ tầng tốt, pháp lý minh bạch. Trong khi đó, giá nhà vẫn tiếp tục leo thang, đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu đường qua đấu giá năm 2025

Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu đường qua đấu giá năm 2025

Ngày 22/9, Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo phương thức đấu giá năm 2025 đã ban hành Thông báo về việc tổ chức phân giao để các thương nhân, tổ chức và cá nhân liên quan triển khai thực hiện.
Hàng Việt Nam còn nhiều dư địa chinh phục thị trường Campuchia

Hàng Việt Nam còn nhiều dư địa chinh phục thị trường Campuchia

Hàng Việt Nam còn được đánh giá có nhiều dư địa thâm nhập sâu hơn vào thị trường Campuchia, đặc biệt ở các ngành nhu yếu phẩm, nguyên phụ liệu, máy móc và nông – lâm – thủy sản.
Việt Nam vươn lên thành điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc

Việt Nam vươn lên thành điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc

Việt Nam đang nổi lên là lựa chọn số 1 của khách Trung Quốc, với hơn 3,5 triệu lượt trong 8 tháng đầu năm 2025.
Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng

Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng

Trong cơ cấu xuất khẩu cá tra, nhóm sản phẩm chế biến sâu (mã HS16) tuy chiếm tỷ trọng nhỏ – lại tăng tới 32% với giá trị 36 triệu USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động