Quả nhãn và tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Tháng 12/2019, quả vải thiều tươi của Việt Nam đã được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt cho phép nhập khẩu chính thức. Tuy nhiên, Nhật Bản chưa cho phép nhập khẩu chính thức quả nhãn tươi của Việt Nam.
Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 Kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản
Quả nhãn và tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
Quả nhãn và tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Quả nhãn là một loại trái cây đặc trưng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, tương truyền có nguồn gốc từ vùng phía nam Trung Quốc. Một số quốc gia hiện nay trồng nhãn với diện tích lớn bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Myanma, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ… Tại Nhật Bản, quả nhãn cũng được trồng ở một số địa phương khu vực phía Nam (là nơi có khí hậu khá tương đồng với các nước Đông Nam Á) như các tỉnh Kagoshima hay Okinawa, với sản lượng không đáng kể. Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm nhãn sấy khô/đông lạnh để chế biến thêm vào các sản phẩm chè, nước giải khát…

Là loại quả cùng họ với quả nhãn, quả vải thiều tươi của Việt Nam đã được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt cho phép nhập khẩu chính thức kể từ tháng 12/2019. Trải qua hai mùa vụ 2020 và 2021, qua nhiều nỗ lực xuất khẩu và quảng bá thương hiệu, quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã tạo được tiếng vang tại thị trường Nhật Bản, được đón nhận nồng nhiệt không chỉ bởi cộng đồng người Việt sống tại Nhật mà còn thu hút sự quan tâm, yêu thích của đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản vì sự mới lạ, màu sắc và hương vị tươi ngon hơn so với vải Đài Loan hay Trung Quốc.

Với số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản tăng nhanh qua từng năm, cùng với đó là sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, các mặt hàng thực phẩm nguồn gốc Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và được đánh giá có nhiều tiềm năng để thâm nhập và có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.

Hiện nay Nhật Bản chưa cho phép nhập khẩu chính thức quả nhãn tươi của Việt Nam. Quá trình đàm phán mở cửa một thị trường nổi tiếng khó tính với tiêu chuẩn cao như Nhật Bản cho một loại trái cây tươi của Việt Nam chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí và nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng của hai nước.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ quá trình mở cửa thị trường, nhằm mục tiêu giúp thêm nhiều sản phẩm Việt Nam có thể thâm nhập thành công, từ đó củng cố và nâng cao vị thế và thương hiệu tại Nhật Bản.

Mới đây, “Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” do UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng tổ chức đã diễn ra.

Hội nghị là cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư, xúc tiến tiêu thụ, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cho quả nhãn và các nông sản tiêu biểu khác của tỉnh Hưng Yên. Với điểm cầu chính từ Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, Hội nghị đã kết nối với 15 điểm cầu trong nước và 60 điểm cầu nước ngoài từ 21 quốc gia, trong đó có Nhật Bản.

H.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam

Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt 121.190 người, bằng 93,2% kế hoạch năm (130.000 người). Nhật Bản tiếp tục là thị trường tiếp nhận lớn nhất, với hơn 55.000 lao động, khẳng định sức hút ổn định của thị trường này đối với lao động Việt Nam.
Ghẹ Việt Nam “cầm cự” trước lệnh nhập khẩu bị tạm hoãn tại Mỹ

Ghẹ Việt Nam “cầm cự” trước lệnh nhập khẩu bị tạm hoãn tại Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam vừa nhận được tín hiệu tích cực khi lệnh cấm nhập khẩu ghẹ sang thị trường Mỹ – dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 – đã bị trì hoãn theo thỏa thuận giữa các bên liên quan.
Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32, Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo – một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và bảo đảm an ninh lương thực song phương.
Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc

Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa thông báo khởi xướng điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Trung Quốc (mã vụ việc: AC03.AD20).
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đang thu hút đông đảo khách tham quan và mua sắm tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Với hàng nghìn gian hàng đồng loạt giảm giá sâu tới 70%, sự kiện trở thành điểm đến sôi động bậc nhất những ngày cuối tháng 10.
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Sáng 28/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand đã diễn ra, thu hút sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu New Zealand đến trực tiếp giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh tại Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp ngành tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong ba năm qua, đưa kim ngạch xuất khẩu chín tháng đầu năm 2025 vượt 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Sau 9 tháng, Việt Nam đã vượt qua Đức, trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của Anh, chỉ sau Brazil.
Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Hiện vé tàu Tết giai đoạn từ ngày 3/2 đến 9/2/2026 (tức trước ngày 23 tháng Chạp) và từ ngày 14/2 đến 16/2/2026 (27 đến 29 tháng Chạp) hiện vẫn còn cho tất cả các ga.
Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc tăng cường yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch, đặc biệt liên quan đến bao bì, lưu kho và quy trình kiểm soát dịch bệnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động