Mỹ là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam

Đến nay, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, và vú sữa. Các cơ quan Chính phủ cũng đang tích cực đàm phán để phía Mỹ cấp phép thêm cho hoa quả tươi của Việt Nam, trước mắt là trái bưởi da xanh.
Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ Xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tăng mạnh Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng duy nhất ở thị trường Mỹ

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nước này vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, nhỉnh hơn năm 2019. Hơn thế nữa, bước sang 2021, nhờ kiểm soát dịch bệnh và gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có, nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi rõ rệt và mức chi cho thực phẩm của người dân tăng cao.

Thống kê mới nhất ngày 24/6/2021 ghi nhận GDP quý I của Mỹ tăng tới 6,4% (so với mức trung bình trước đại dịch chỉ khoảng 3%). Với đà này, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2021, giá trị nhập khẩu trái cây vào Hoa Kỳ có thể lên tới 15,1 tỷ USD.

Mỹ là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam

Hai là, hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng, nhiều cấp, nhiều kênh, hiện đại, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ. Tại Mỹ, hoa quả nhập khẩu được bán ở các chuỗi siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm đơn lẻ tại các khu thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn và các kênh bán hàng trực tuyến, giao tận nhà.

Ba là, tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam. Ngoài yếu tố cung cầu, có lẽ đây cũng là một phần lý do mà trái cây nhập khẩu đáp ứng tới 2/3 nhu cầu thị trường Mỹ.

Bốn là, không thể không kể đến vai trò quan trọng cộng đồng gần 3 triệu kiều bào, hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Mỹ đã từng trải nghiệm, yêu mến đặc sản trái cây Việt Nam. Trong cộng đồng này, nhiều doanh nhân người Việt luôn tâm huyết với việc nhập khẩu, quảng bá trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Cuối cùng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang Mỹ và luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chính phủ như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương trong việc đàm phán mở cửa thị trường, quy hoạch vùng trồng, tạo thuận lợi, hỗ trợ kết nối bạn hàng, thâm nhập thị trường.

Đến nay, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, và vú sữa. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô). Các cơ quan Chính phủ cũng đang tích cực đàm phán để phía Mỹ cấp phép thêm cho hoa quả tươi của Việt Nam, trước mắt là trái bưởi da xanh. Cùng với nhiều biện pháp thiết thực khác, sự kiện XTTM hôm nay là chính là minh chứng cụ thể cho nỗ lực đó của Bộ Công Thương, tỉnh Hưng Yên và các cơ quan hữu quan.

Thời gian qua, xuất khẩu trái cây tươi và chế biến của Việt Nam vào thị trường Mỹ đã đạt kết quả bước đầu. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 4 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt 57,4 triệu USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, hoạt động xuất khẩu trái cây, đặc biệt là trái cây tươi sang Mỹ cũng gặp các khó khăn. Trước hết, sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mehico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Mỹ.

Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao. Hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải rất nhịp nhàng, hiệu quả.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường tại Hà Lan

Hàng công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường tại Hà Lan

Hà Lan, nền kinh tế lớn thứ sáu trong Liên minh châu Âu và là nước công nghiệp phát triển cao. Do khan hiếm tài nguyên khoáng sản, ngoại trừ khí đốt tự nhiên, Hà Lan phụ thuộc vào nhập khẩu lớn các nguyên liệu cơ bản.
Tạo "luồng xanh" để hàng Việt rộng đường ra biển lớn

Tạo "luồng xanh" để hàng Việt rộng đường ra biển lớn

Sự thành công của các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển năng lực thương mại điện tử qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”, đặc biệt là chương trình hỗ trợ tiêu thụ trên 9.000 tấn vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử là cơ sở để các doanh nghiệp có những bước đi dài hơn nhằm tạo "luồng xanh" để hàng Việt rộng đường ra biển lớn.
Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định EVFTA

Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định EVFTA

Ngoài cắt giảm thuế quan, Hiệp định EVFTA còn hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 ước tính tăng 1,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 ước tính tăng 1,8%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 ước tính tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động