Lo thiếu thịt heo dịp Tết, Bộ Tài chính đưa ra kịch bản dự báo giá heo

Người chăn nuôi heo đang ở giai đoạn khó khăn khi giá thịt heo vẫn đang duy trì ở mức thấp, dẫn tới thua lỗ. Thời điểm này việc quyết định tái đàn đón vụ heo Tết hay bỏ chuồng phụ thuộc vào những biến động trên thị trường thịt heo.
Những mô hình nuôi heo ăn chay, bà con có thể áp dụng ngay để làm giàu Nuôi heo tuột dốc nhưng đại gia Dabaco vẫn thu trăm tỷ mỗi năm Heo dân nuôi giảm mạnh, heo ăn chay cháy hàng, xu hướng tiêu dùng mới hay chỉ là hiệu ứng truyền thông?
Giá thịt heo vẫn đang duy trì ở mức thấp.
Giá thịt heo vẫn đang duy trì ở mức thấp.

Giá thịt heo sẽ tăng nhưng ở biên độ thấp

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), giá cả các sản phẩm chăn nuôi trong 9 tháng đầu năm và nửa đầu tháng 10 năm 2022 không có diễn biến bất thường.

Giá có xu hướng tăng từ quý II khi thị trường thế giới có nhiều biến động, chi phí vận chuyển và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nguồn cung giảm do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại ở một số địa phương.

Sang tháng 8 và tháng 9, giá có xu hướng giảm trở lại do nguồn cung tăng nhưng lại có xu hướng tăng ở một số khu vực trong nửa đầu tháng 10.

Cụ thể, giá thịt heo mặc dù vẫn ở mức cao so với trước khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi nhưng đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, giá heo hơi dao động trong khoảng 56.000 - 63.000 đồng/kg trong tháng 9 nhưng nửa đầu tháng 10 biến động theo xu hướng tăng ở nhiều nơi.

Giá thịt heo những tháng gần đây có xu hướng giảm dần.
Giá thịt heo những tháng gần đây có xu hướng giảm dần.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định, những tháng cuối năm 2022 có nhiều yếu tố tác động đến mặt bằng giá như xung đột Nga – Ukraine, chính sách Zero Covid của Trung Quốc, lạm phát tăng cao ở Mỹ, Châu Âu và nhiều nước trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, nguy cơ mất ổn định an ninh năng lượng, an ninh lương thực...

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo giá Chính phủ ngày 13/10/2022, Bộ Tài chính đã có dự báo kịch bản giá đối với một số mặt hàng thiết yếu.

Theo đó, với kịch bản 1, nếu giá thịt lợn tăng thêm 10%, giá gạo tăng thêm 5% (ảnh hưởng của thiên tai các tháng cuối năm 2022 tác động đến CPI khoảng 0,05%).

Với kịch bản 2, giá thịt heo tăng thêm 15%, giá gạo tăng thêm 10% ((ảnh hưởng của thiên tai các tháng cuối năm 2022 tác động đến CPI khoảng 0,1%).

Hỗ trợ phát triển chăn nuôi, ổn định thị trường

Để đảm bảo nguồn cung lương thực thực phẩm trong nước, góp phần ổn định giá cả và kiểm soát lạm phát những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kiến nghị Lãnh đạo Bộ NN-PTNT xem xét chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể trong điều hành giá một số mặt hàng nông sản thiết yếu.

Trong đó, Cục Chăn nuôi đánh giá cụ thể tình hình chăn nuôi, tình hình nhập khẩu và cân đối cung cầu các mặt hàng thịt heo, gia cầm và gia súc ăn cỏ phục vụ nhu cầu trong nước, giữa các vùng miền, địa phương để ổn định giá cả thị trường.

Hướng dẫn địa phương, các lực lượng chức năng, các tổ chức và cá nhân chăn nuôi lợn, tiếp tục tập trung thúc đẩy sản xuất tái đàn, chế biến, điều hòa và đảm bảo nguồn cung để bình ổn giá thịt lợn; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch; khẩn trương tái đàn theo hướng bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học; đẩy mạnh sản xuất con giống, bảo đảm tổng đàn lợn cả nước đáp ứng đủ nhu cầu trong nước từ nay đến cuối năm, nhất là cho Tết Nguyên đán Quý Mão.

Giá thịt heo giảm khiến người chăn nuôi gặp khó khăn. (ảnh minh họa)
Giá thịt heo giảm khiến người chăn nuôi gặp khó khăn. (ảnh minh họa)

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với thức ăn chăn nuôi.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới và các biện pháp ứng phó của các nước; đặc biệt tại các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam; cập nhật sát tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa chiến lược trên thị trường quốc tế để kịp thời đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá trong nước.

Phối hợp với Bộ Công Thương, các Hiệp hội ngành hàng và các đơn vị thuộc Bộ tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nông lâm thủy sản của các địa phương, đặc biệt trong dịp gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán.

Hiện nay, thị trường thịt heo chủ yếu vẫn tiêu thụ trong nước. Vấn đề xuất khẩu thịt heo theo đường tiểu ngạch vẫn chưa có những thông tin rõ ràng. Do vậy, giai đoạn này, giá heo hơi sẽ ít có biến động. Nguồn cung thịt heo vẫn dồi dào, do vậy sẽ khó sảy ra tình trạng khan hiếm thịt heo dịp cuối năm./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Để tăng thêm lựa chọn cho hành khách, Vietnam Airlines tiếp tục bố trí nhiều chuyến bay vào khung giờ tối muộn và sáng sớm. Dịp Tết 2026, tỷ trọng các chuyến bay khung giờ đêm chiếm gần 20% tổng số chuyến.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Thị trường vàng trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch sôi động, khi giá vàng miếng SJC tăng gần 4 triệu đồng/lượng, lần đầu tiên vượt mốc 130 triệu đồng. Chênh lệch với thế giới có lúc nới rộng hơn 20 triệu đồng/lượng.
Người Việt chi nghìn tỷ cho quần áo online, thương hiệu nội địa lên ngôi

Người Việt chi nghìn tỷ cho quần áo online, thương hiệu nội địa lên ngôi

Nửa đầu năm 2025, thị trường thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng của thương hiệu nội địa.
VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường do quy chuẩn mới

VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường do quy chuẩn mới

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ phần lớn ô tô xăng truyền thống phải rút khỏi thị trường nếu Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới theo Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC), dự kiến có hiệu lực từ năm 2030.
Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10

Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học, trong đó đề xuất sử dụng xăng E10 thay thế hoàn toàn RON 95 từ ngày 1/1/2026.
Nhập khẩu sắt thép vượt 10 tỷ USD sau 7 tháng, cảnh báo nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh

Nhập khẩu sắt thép vượt 10 tỷ USD sau 7 tháng, cảnh báo nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh

Dù mức tăng không lớn so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD.
Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Cá tra Việt Nam, với lợi thế về chuỗi cung ứng ổn định, chất lượng được khẳng định và năng lực đáp ứng nhanh, đang nổi lên như một lựa chọn hàng đầu của Mỹ.
Gen Z và thói quen tiêu dùng hàng ngày thúc đẩy thương mại điện tử

Gen Z và thói quen tiêu dùng hàng ngày thúc đẩy thương mại điện tử

Nhiều chuyên gia nhận định rằng thói quen tiêu dùng của thế hệ Z (Gen Z) đang trở thành một trong ba trụ cột quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động