Homestay là gì? Tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng homestay và điều kiện kinh doanh homestay

Homestay có thể là nhà ở, đất xây dựng homestay có thể là đất ở. Vậy tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng homestay và điều kiện kinh doanh homestay ra sao?
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Homestay là gì?

Homestay dịch sang tiếng Việt là “người ở trọ” là loại hình bất động sản du lịch do người dân địa phương nơi có khu du lịch đầu tư xây dựng để phục vụ mục đích kinh doanh, là phương tiện để người dân làm du lịch.

Khách du lịch sử dụng Homestay có thể được sống tại nhà người dân, gần gũi với cuộc sống bản địa và chan hòa với thiên nhiên con người. Đây là điểm khác biệt và thú vị hơn cho khách du lịch của Homstay so với khi lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ.

Nếu ở khách sạn thì khách du lịch được nghỉ tại phòng khép kín, trên tầng cao, ăn đồ ăn trong nhà hàng sang trọng do người phục vụ nấu. Trong khi đó nếu chọn Homestay thì mọi người sẽ sống tại những căn hộ thấp tầng, không gian thoáng, nhiều cây xanh và ăn những món ăn dân dã hoặc có thể tự mình tổ chức nấu nướng ngoài trời. Mỗi căn Homestay thường được xây dựng riêng lẻ hoặc liền kề nhưng thấp tầng và mỗi khu homestay không có quá nhiều phòng như khách sạn.

Homestay nghĩa là “người ở trọ” nên loại hình này có nhiều điểm giống với một phòng trọ. Về thiết kế, homestay có diện tích không lớn và được bố trí chỉ đủ để phục vụ nhu cầu tối thiểu như có giường ngủ, nhà tắm, nhà vệ sinh. Mỗi căn homestay thường chỉ có thể phục vụ khoảng 02 đến 04 người. Homesaty thể hiện cách làm du lịch quy mô nhỏ lẻ theo từng hộ gia đình.

Chế độ pháp lý đối với homestay

Homestay khác với các loại hình bất động sản khác như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch… là homestay có thể là nhà ở, đất xây dựng homestay có thể là đất ở. Bởi vì như trên đã nói, người kinh doanh homestay là các hộ gia đình, là người dân sống tại nơi có khu du lịch và họ sử dụng đất ở của họ để xây dựng homestay cho khách du lịch thuê. Đất xây dựng homestay là đất ở nên được sử dụng ổn định lâu dài.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng homestay và điều kiện kinh doanh homestay

Như trên đã nói, homestay là công trình nhà ở của người dân địa phương xây dựng để cho thuê lưu trú du lịch. Do vậy cơ sở lưu trú này được xếp vào loại nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê tại khoản 6 Điều 48 Luật Du lịch năm 2017 về các loại cơ sở lưu trú du lịch.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật của loại hình này khá đơn giản. Căn cứ Nghị định 168/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật Du lịch sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 142/2018/NĐ-CP về kết cấu của nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê là có khu vực lưu trú cho khách; có bếp, có phòng tắm, phòng vệ sinh. Nội thất, đồ dùng trong homestay phải có tối thiểu là giường, đệm hoặc chiếu; có chăn, gối, màn, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm hoặc chiếu; thay bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.

Điều kiện về cơ sở vật chất của homestay là một trong các điều kiện để kinh doanh loại hình bất động sản này. Ngoài ra điều kiện kinh doanh homestay phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo Điều 49 Luật Du lịch năm 2017. Bao gồm: có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Về đăng ký kinh doanh, loại hình chủ thể kinh doanh phù hợp với hộ gia đình cá nhân kinh doanh homestay quy mô nhỏ là hộ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh đăng ký là ngành nghề về dịch vụ lưu trú du lịch. Chủ thể kinh doanh phải xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự tại Công an cấp quận huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Lưu ý khi mua bán homestay

Khác với các loại hình bất động sản du lịch khác như Condotel hay Resort Villa là công trình xây trên đất thương mại dịch vụ, Homestay là công trình nhà ở của hộ gia đình cá nhân. Do đó việc mua bán chuyển nhượng homestay có thể thực hiện được như mua bán chuyển nhượng nhà ở.

Về quy định pháp luật đối với giao dịch mua bán này thông thoáng hơn rất nhiều so với các loại hình bất động sản du lịch khác.

Để tránh rủi ro, người có nhu cầu mua cần xác minh rõ các thông tin như người sử dụng đất; đất có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay không; đất có đang trong tranh chấp hay không?

Thế An

Cùng chuyên mục

Tin khác

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, người mua ngày càng khó tiếp cận

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, người mua ngày càng khó tiếp cận

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2025 có dấu hiệu phục hồi nhưng chủ yếu tập trung ở những khu vực có hạ tầng tốt, pháp lý minh bạch. Trong khi đó, giá nhà vẫn tiếp tục leo thang, đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu đường qua đấu giá năm 2025

Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu đường qua đấu giá năm 2025

Ngày 22/9, Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo phương thức đấu giá năm 2025 đã ban hành Thông báo về việc tổ chức phân giao để các thương nhân, tổ chức và cá nhân liên quan triển khai thực hiện.
Hàng Việt Nam còn nhiều dư địa chinh phục thị trường Campuchia

Hàng Việt Nam còn nhiều dư địa chinh phục thị trường Campuchia

Hàng Việt Nam còn được đánh giá có nhiều dư địa thâm nhập sâu hơn vào thị trường Campuchia, đặc biệt ở các ngành nhu yếu phẩm, nguyên phụ liệu, máy móc và nông – lâm – thủy sản.
Việt Nam vươn lên thành điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc

Việt Nam vươn lên thành điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc

Việt Nam đang nổi lên là lựa chọn số 1 của khách Trung Quốc, với hơn 3,5 triệu lượt trong 8 tháng đầu năm 2025.
Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng

Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng

Trong cơ cấu xuất khẩu cá tra, nhóm sản phẩm chế biến sâu (mã HS16) tuy chiếm tỷ trọng nhỏ – lại tăng tới 32% với giá trị 36 triệu USD.
Một số mặt hàng hải sản Việt Nam đối mặt nguy cơ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam đối mặt nguy cơ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ

Một số nghề cá của Việt Nam không được công nhận tương đương theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú (MMPA), dẫn tới khả năng một số mặt hàng hải sản Việt Nam sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường Mỹ kể từ ngày 1/1/2026.
Thách thức khí thải ô tô: Doanh nghiệp và người tiêu dùng trước “làn sóng xanh”

Thách thức khí thải ô tô: Doanh nghiệp và người tiêu dùng trước “làn sóng xanh”

Nếu quy định về khí thải ô tô được áp dụng sẽ tạo ra sức ép mạnh mẽ, buộc các hãng xe thay đổi chiến lược sản phẩm và hướng đi của toàn ngành.
Hàng Việt khẳng định vị thế tại Mỹ: Xuất khẩu vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng

Hàng Việt khẳng định vị thế tại Mỹ: Xuất khẩu vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng

Bất chấp tác động từ các chính sách thuế quan mới, hàng Việt Nam vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường Mỹ.
Từ trà đá vỉa hè đến vé máy bay Tết: Thị trường tiêu dùng nhiều biến động

Từ trà đá vỉa hè đến vé máy bay Tết: Thị trường tiêu dùng nhiều biến động

Những ngày đầu tháng 9, thị trường hàng hóa và dịch vụ trong nước chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý, trải rộng từ những sản phẩm bình dân đến các mặt hàng thiết yếu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động