Dưa chuột - Thực phẩm giúp làm đẹp, giảm cân và phòng ngừa bệnh tật

Theo đông y, dưa chuột có tính lạnh và vị ngọt. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và giảm sưng tấy, thúc đẩy cơ thể tích nước và làm dịu cơn khát.
Ăn khoai lang buổi sáng có tốt cho sức khỏe? Một số lưu ý khi ăn bưởi để tránh gây hại cho sức khỏe Những thực phẩm tốt cho não bộ

Dưa chuột còn có tên gọi là dưa leo, thanh qua, hồ qua (dưa non vỏ xanh), huỳnh qua (dưa chín vàng), có tính lạnh, vị ngọt. Dưa chuột không chỉ là một loại thực phẩm rau củ bình thường mà có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.

Dưa chuột - Thực phẩm giúp làm đẹp, giảm cân và phòng ngừa bệnh tật

Ngoài vị thanh mát, dễ dùng và phù hợp với khẩu vị của nhiều người thì tác dụng của dưa leo cũng là điều không thể bỏ qua. Nếu thường xuyên dùng dưa leo với liều lượng phù hợp sẽ mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe.

Tác dụng của dưa chuột

Bù nước và bổ sung vitamin cho cơ thể

Dưa chuột với 95% thành phần là nước nên là nguồn cung cấp độ ẩm và giúp cơ thể giải độc tố. Bạn cũng đừng quên bôi hoặc đắp dưa chuột lên da bởi lượng vitamin C ở dưa chuột có thể cung cấp đủ cho 10% nhu cầu hàng ngày sẽ rất tốt cho làn da

Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Dưa leo là loại thực phẩm không chỉ chứa nhiều nước mà dồi dào các loại chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Tác dụng của dưa leo giúp giảm các triệu chứng ợ chua, đầy hơi và đau dạ dày nhờ các hoạt chất giúp trung hòa axit.

Bên cạnh đó, trong dưa leo có chứa lượng chất xơ dạng hòa tan pectin có khả năng làm tăng nhu động của đại tràng. Từ đó giúp cơ thể hạn chế tình trạng táo bón và tập luyện thói quen đi ngoài mỗi ngày dễ dàng hơn. Khi sử dụng 2 - 3 quả dưa leo mỗi tuần còn giúp phát triển nhóm vi khuẩn có lợi cho đường ruột để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa.

Dưa chuột - Thực phẩm giúp làm đẹp, giảm cân và phòng ngừa bệnh tật

Để bổ sung các chất dinh dưỡng này, ngoài ăn dưa chuột, bạn có thể ép dưa cùng với các loại quả khác như cà rốt hay cải bó xôi sẽ tạo ra một loại thức uống vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Chống viêm

Dưa chuột được biết đến với khả năng chống viêm tốt, giúp phòng ngừa các vấn đề sức khoẻ khác như bệnh tim mạch, trầm cảm hoặc các bệnh tự miễn (viêm khớp, lupus ban đỏ,...).

Tác dụng chống viêm của dưa chuột là nhờ vào hàm lượng lớn beta-carotene, flavonoid,... hỗ trợ giảm viêm, chống lại các gốc tự do ảnh hưởng đến các tế bào. Ngoài ra, dưa leo còn chứa hoạt chất ức chế sản xuất prostaglandin - một hợp chất gây viêm trong cơ thể.

Đánh tan cái nóng cả bên trong lẫn ngoài cơ thể

Ăn dưa chuột có tác dụng giúp làm giảm triệu chứng ợ nóng và giải nhiệt. Bôi đắp dưa chuột bên ngoài giúp da khỏi bị cháy nắng.

Giảm cân, làm đẹp da

Tác dụng của dưa leo trong lĩnh vực giữ dáng, làm đẹp da chắc hẳn không còn xa lạ đối với chị em phụ nữ. Với hàm lượng chất xơ cao và calo thấp đây là nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn ăn kiêng như salad, nước ép detox,...

Giải độc cho cơ thể

Dưa chuột - Thực phẩm giúp làm đẹp, giảm cân và phòng ngừa bệnh tật

Theo Đông Y, dưa chuột có tính hàn, lượng nước nhiều sẽ giúp người ăn đi tiểu nhiều hơn, từ đó hỗ trợ loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, bên trong dưa chuột còn chứa một hợp chất là cucurbitin và dầu béo có tác dụng lợi tiểu nhẹ.

Hỗ trợ tim mạch

Dưa chuột chứa hàm lượng kali cao (152mg) nên có khả năng làm hạ huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung kali giúp ngăn ngừa đột quỵ và giảm các bệnh về tim mạch.

Điều hòa huyết áp

Sự mất cân đối giữa nhóm chất natri và kali là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh cao huyết áp.

Chính vì thế, khi điều trị huyết áp cần chú trọng vào dinh dưỡng nạp vào cơ thể hàng ngày để cơ thể duy trì trạng thái tốt nhất. Dưa leo là thực phẩm được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng hàng ngày đặc biệt là đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Phòng ngừa ung thư

Các thành phần beta carotene, mangan, molypden và flavonoid với khả năng ngăn ngừa quá trình tổn thương tế bào do các nhóm tế bào gốc gây ra. Ngoài ra, khi ăn dưa leo chúng ta thường thấy có vị đắng do chứa cucurbitacin, đây cũng là hoạt chất giúp làm chậm quá trình phát triển tế bào ung thư. Nhờ đó, một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của dưa leo trong việc hỗ trợ phòng ngừa sớm các bệnh ung thư.

Dưa chuột - Thực phẩm giúp làm đẹp, giảm cân và phòng ngừa bệnh tật

Trị tiểu đường

Những bệnh nhân tiểu đường sẽ có được rất nhiều lợi ích khi ăn dưa chuột bởi nó chứa rất ít carbohydrate và đây là thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp. Ngoài ra, bên trong chúng cũng có một loại hormone sẽ kích thích tuyến tụy sản xuất insulin.

Phục hồi thị giác

Ngoài việc đắp các lát mỏng dưa chuột lên mắt giúp làm giảm bọng mắt, các chất dinh dưỡng trong dưa chuột còn khiến bạn có cảm giác mắt nhẹ và nhìn trong hơn.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Hàm lượng các chất chống oxy hoá như vitamin C phong phú trong dưa chuột giúp chống lại các gốc tự do, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh tật.

Hạn chế sử dụng với một số đối tượng

Bệnh nhân đang điều trị các bệnh về thận cần hạn chế sử dụng dưa leo vì nếu dư lượng kali sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến thận và đồng thời ảnh hưởng tim mạch.

Cơ địa nhạy cảm với thực phẩm họ nhà cây bí, bầu cần lưu ý khi ăn dưa leo để tránh dị ứng. Triệu chứng dị ứng thường gặp khi dùng dưa leo như ngứa môi, lưỡi, miệng và nghiêm trọng hơn là sưng và khó thở.

Những người thường đầy bụng, khó tiêu cũng nên hạn chế sử dụng nhiều dưa leo trong bữa ăn và đặc biệt là phần ruột bên trong.

Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại? Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?
Giá mít ruột đỏ tăng mạnh, nông dân lãi cao Giá mít ruột đỏ tăng mạnh, nông dân lãi cao
Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Cúc tần là loại cây được trồng và mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây được y học cổ truyền ứng dụng để chữa một số bệnh như: cảm sốt, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động