Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Cà muối là món khoái khẩu trong mâm cơm của nhiều người, nhất là khi mùa hè gần đến. Chỉ cần bát cà muối, bát canh cua là nhiều người có thể "đánh bay" nồi cơm. Tuy vậy cà muối có thể mang lại nhiều mối nguy hại cho sức khỏe nếu không sử dụng đúng.
6 loại rau củ làm món canh ngọt mát mùa hè, giúp chữa táo bón hiệu quả Bất ngờ với 4 loại trái cây cực tốt cho sức khỏe vào mùa hè 6 loại hoa được nhiều người "săn lùng" để trồng trong mùa hè đẹp rực rỡ, dễ trồng
Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Dược tính của cà

Theo Đông Y cà có chứa tính ngọt, hàn, có tác dụng tiêu viêm, nhuận tràng khá tốt. Cà còn được dùng để chế biến thành các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc cho người bị sốt rét, thương hàn.

Theo y học hiện đại cà là loại rau quả có chứa hàm lượng vitamin E, P cao, protein, canxi, sắt, phốt pho, ma giê,… đặc biệt chứa chất Nightshade soda - một chất có tác dụng chống ung thư, ức chế tăng sinh khối u trong bộ máy tiêu hóa.

Tuy nhiên, cà xanh có lượng solanin cao gấp 5 - 10 lần so với mức an toàn khi tiếp xúc với cơ thể. Do đó, việc sử dụng cà không đúng cách, thường ăn cà sống, cà xanh, chưa chín kỹ sẽ là mối hiểm họa với sức khỏe của bạn.

Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Những nguy hại “chết người” của món cà pháo

Tuy có tác dụng chữa một số bệnh khá tốt nhưng trong cà cũng chứa một lượng độc tố gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn ăn không đúng cách sẽ khiến bạn gặp họa.

Có thể bị ngộ độc solanin

Solanin là một loại độc tố rất nguy hiểm. Nó thường có trong khoai tây mọc mầm hay phần xanh do khoai tiếp xúc với anh nắng mặt trời sản sinh ra. Solonin được tìm thấy trong cà pháo cũng tường đương với. Những quả cà pháo xanh chứa lượng solanin cao hơn nhiều so với quả chín. Do đó, khi ăn bạn cần cẩn trọng, lựa chọn những quả đã chín, không nên ăn cà quá vội khi nó còn chưa chín hẳn.

Ở mức độ nhỏ Solanine rất độc có thể gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Khi đó bạn sẽ có cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt.

Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Một nghiên cứu đã nói rằng nếu lượng solanine từ 2 đến 5mg/kg thể trọng sẽ khiến bạn bị ngộ độc và từ 3 đến 6mg/kg thể trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tùy vào sức đề kháng và cơ địa mỗi người sẽ có mức độ ngộ độc nặng hay nhẹ, nhanh hay chậm.

Khi ngộ độc salanine các triệu chứng này thường không xuất hiện ngay mà phải mất từ 8-12 giờ sau khi nó ngấm vào cơ thể của bạn. Tuy nhiên, những trường hợp nhạy cảm, ăn cà pháo chứa độc với số lượng lớn 1 lúc sẽ có triệu chứng ngay sau 30 phút tiêu thụ thức ăn.

Nhiều người ưa thích món cà pháo muối xổi, vì nó rất giòn, nhiều gia vị ngon miệng. Nhưng đây là một sở thích cực nguy hiểm cho bạn. Vì khi muối xổi cà vẫn còn chưa chín sẽ chứa nhiều độc tố gây hại, vì vậy đây là thói quen mà bạn cần loại bỏ ngay.

Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Chất đắng là chất chứa độc dược

Khi ăn cà pháo bạn cảm thấy có vị đắng thì nên bỏ ngay vì cà có vị đắng tức là nó chứa độc dược nguy hại đến sức khỏe của bạn.

Mức độ độc tố nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ đắng của cà. Cà càng đắng chứng tỏ độc tố là rất cao.

Lượng độc tố thường được tìm thấy trong cà pháo là alkaloids – chất gây ra vị đắng.

Ăn sống cực độc

Ăn cà pháo sống chấm mắm tôm, mắm ruốc, giòn tan, là món ăn vô cùng hấp dẫn trong mùa hè này. Nó giúp nhiều người thay đổi khẩu vị của mình thay vì món cà muối chua, cà luộc, cà xào, cà chiên,…nhưng cẩn thận ngộ độc với solanin nhé!

Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư gan

Ngoài những độc dược có sẵn trong cà thì cách chế biến, sử dụng dụng cụ để muối cà cũng là một tác nhân gây nên những căn bệnh ung thư gan và ung thư dạ dày.

Tuy cà có chứa chất Nightshade soda - chất chống lại ung thư. Nhưng quá trình chế biến không đúng cách đã khiến nó mất đi, thậm chí biến đổi thành chất gây hại lớn.

Thông thường, chúng ta có thói quen muối cà vào bình nhựa. Những loại nhựa không đảm bảo chất lượng khiến quá trình lên men của cà, làm sản sinh axit, chúng sẽ tác động ăn mòn và ngấm chất độc từ nhựa vào cà.

Chất độc này có tác động trực tiếp đến dạ dày, chất độc được đi qua gan và gây tổn thương cho gan, làm tăng nguy cơ ung thư gan và dạ dày.

Theo một số điều tra ở những bệnh nhân mắc ung thư gan và ung thư dạ dày thì có một lượng không nhỏ những người thường xuyên ăn dưa cà muối.

Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Nguy cơ bệnh tăng huyết áp

Nếu ăn quá nhiều các loại thức ăn ngâm muối có nghĩa là bạn đã nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và nhiều nguy cơ bệnh khác cho sức khỏe.

Ai không nên ăn cà pháo?

Người xưa thường có câu “1 trái cà bằng 3 chén thuốc”. Ý nói cà rất độc. Do đó, nhiều người có vấn đề hoặc đang thực hiện chế độ ăn chuyên biệt nên cẩn trọng khi dùng món ăn này.

Những người bị bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng: Do trong cà muối có nhiều gia vị như ớt, muối hay khi lên men nên chúng đều ảnh hưởng không tốt đến dạ dày , vì thế những người có tiền sử mắc bệnh này nên hạn chế ăn.

Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan: Cà muối thường có nhiều muối nên khuyên tránh dùng ở người bệnh tim, tăng huyết áp hoặc bệnh gan, bệnh thận vì muối và các gia vị kích thích có thể làm tăng những nguy cơ ảnh hưởng làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị rối loạn tiêu hóa: Các loại ngâm muối, đặc biệt là cà muối xổi có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có trong thực phẩm, do vậy có thể làm tình trạng rối loạn đường tiêu hóa trở lên nguy hiểm hơn.

Cà muối - món khoái khẩu mùa hè nhưng lại chứa nhiều rủi ro sức khỏe

Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, đường tiêu hóa của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi ốm nghén, trong khi cà muối xổi có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, vì không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia đưa vào trong cà muối có thể ảnh hưởng như thế nào đến mẹ bầu và em bé trong bụng. Do vậy, các mẹ bầu nên tránh các loại thực phẩm này.

Trẻ em: Bởi vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh, nên cha mẹ cần tránh cho trẻ ăn những món ăn lên men và không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, người đang bị ốm thì không nên ăn cà muối do chất solanin có trong cà là chất độc nên với người đang ốm không nên ăn.

Món ăn khoái khẩu thời bao cấp ăn Món ăn khoái khẩu thời bao cấp ăn "cứu đói", nay thành loại bánh lạ được dân thành phố ưa chuộng
Những giá trị sức khỏe tuyệt vời từ quả chanh dây Những giá trị sức khỏe tuyệt vời từ quả chanh dây
Loại rau gia vị bán rẻ bèo ở chợ tưởng chỉ để tô điểm món ăn, hoá ra có tác dụng thần kỳ cho sức khoẻ Loại rau gia vị bán rẻ bèo ở chợ tưởng chỉ để tô điểm món ăn, hoá ra có tác dụng thần kỳ cho sức khoẻ
Món khoái khẩu thời bao cấp ăn Món khoái khẩu thời bao cấp ăn "cứu đói", nay thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng đến lạ
Tháng 3 gieo 5 loại rau này tới mùa hè khỏi cần đi mua, cả nhà ăn mấy tháng không hết Tháng 3 gieo 5 loại rau này tới mùa hè khỏi cần đi mua, cả nhà ăn mấy tháng không hết
Loại nấm lộc trời dưới tán rừng tràm mưa xuống từ đất chui lên, ăn đắng nhưng cực tốt cho sức khỏe Loại nấm lộc trời dưới tán rừng tràm mưa xuống từ đất chui lên, ăn đắng nhưng cực tốt cho sức khỏe
Việt Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động