Ăn ngon, sống khỏe với thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men là "người bạn đồng hành" cho cuộc sống khỏe mạnh. Thực phẩm lên men giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và nâng cao chất lượng cuộc sống!
Những loại thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe đường ruột Cải thiện sức khoẻ đường ruột từ thực phẩm Ăn bao nhiêu sữa chua mỗi ngày và thời điểm nào tốt nhất?
Ăn ngon, sống khỏe với thực phẩm lên men

Mặc dù những tranh cãi về thực phẩm lên men mới nổi lên gần đây, nhưng thực tế con người đã thưởng thức và sử dụng chúng từ 10.000 năm trước.

Mục đích ban đầu lên men để bảo quản thực phẩm. Ngày nay, sử dụng thực phẩm lên men đơn giản là làm tăng thêm hương vị của món ăn.

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua Hy Lạp, kefir, pho mát cheddar và Stilton, bánh mì lên men, thực phẩm muối chua, kim chi và đồ uống lên men kombucha (trà lên men).

Ảnh hưởng của việc ăn thực phẩm lên men đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhiều chế độ ăn cổ xưa trong các nền văn hóa trên thế giới bao gồm thực phẩm và đồ uống lên men, từ sữa chua Địa Trung Hải đến các sản phẩm đậu nành lên men ở Đông Á.

Thực phẩm lên men chứa nhiều vi sinh vật, chẳng hạn khuẩn sống và nấm men (men vi sinh), một số loại vi khuẩn vô hại hoặc có lợi. Trong quá trình lên men, men vi sinh chuyển đổi carbohydrate (tinh bột và đường) thành rượu hoặc axit. Chúng hoạt động giống chất bảo quản tự nhiên, tạo hương vị đặc biệt cho thực phẩm.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà thực phẩm lên men mang lại cho bạn, theo những nghiên cứu đã được công bố:

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Một trong những vai trò chính của vi khuẩn có lợi là đồng hóa các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của bạn. Thực phẩm lên men là nguồn cung cấp vi khuẩn có lợi, cũng như prebiotics.

Vì vậy, khi bạn ăn thực phẩm lên men, bạn đang làm nhiều hơn để bảo vệ quần thể vi khuẩn tốt trong cơ thể. Điều này giúp ngăn ngừa các bệnh tiêu hóa và các bệnh như hội chứng ruột kích thích.

Giúp kiểm soát tăng huyết áp

Ăn ngon, sống khỏe với thực phẩm lên men

Ăn thực phẩm lên men có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Các sản phẩm đậu nành như miso và natto là những lựa chọn phổ biến. Sữa đã được lên men và chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi và men cũng có lợi. Chúng hỗ trợ ngăn chặn một loại enzyme liên quan đến tăng huyết áp.

Nếu bạn đã bị huyết áp cao, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm lên men có thể làm giảm một vài điểm trên cả chỉ số tâm trương và tâm thu.

Ngăn ngừa bệnh tim

Có thể thực phẩm lên men giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Người ăn sữa lên men ít béo - ít hơn 3,5% chất béo có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhiều so với những người ăn các loại thực phẩm lên men từ sữa hoặc nhiều chất béo khác.

Loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Cơ thể bạn thường xuyên tiếp xúc với các chất độ khác nhau có trong thực phẩm, nước và môi trường sống. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể có thể gây ra nhức đầu, mệt mỏi, hôi miệng, các vấn đề về tiêu hóa.

Bạn có thể ngăn chặn sự tích tụ độc tố độc hại này bằng cách ăn thực phẩm lên men.

Thực phẩm lên men giúp phá vỡ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm thông qua hoạt động của các vi sinh vật có lợi có trong chúng. Điều này lần lượt cải thiện tiêu hóa và giúp loại bỏ độc tính kim loại từ cơ thể.

Nhận nhiều lợi ích dinh dưỡng hơn

Thực phẩm đạt được giá trị dinh dưỡng thông qua quá trình lên men. Các vi khuẩn tốt tạo ra các vitamin và khoáng chất bổ sung vào dinh dưỡng đã có trong thực phẩm.

Quá trình lên men loại bỏ các chất kháng dinh dưỡng như lectin, ngăn chặn quá trình đồng hóa chất dinh dưỡng. Các vi sinh vật chịu trách nhiệm cho quá trình lên men cũng tạo ra các enzym giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Đặc tính kháng khuẩn

Thực phẩm lên men không chỉ bao gồm các vi sinh vật hữu ích mà còn có đặc tính kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn có hại và gây bệnh, có thể góp phần vào sự cân bằng tổng thể của hệ vi sinh vật đường ruột.

Hạt kefir có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm giúp bảo vệ chống lại các mầm bệnh đường ruột thông thường.

Giảm nguy cơ ung thư

Các thực phẩm lên men cũng giúp ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư bàng quang. Điều này chủ yếu là do sự ra đời của vi khuẩn tốt vào cơ thể thông qua thực phẩm lên men. Cũng có bằng chứng rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn nhiều ở phụ nữ ăn thực phẩm lên men thường xuyên.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Ăn ngon, sống khỏe với thực phẩm lên men

Sử dụng thực phẩm lên men tăng cường lợi khuẩn trong miệng dẫn đến sức khỏe răng miệng tốt hơn, ít mảng bám răng và cao răng hơn. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và viêm nướu.

Giảm phản ứng với cơn đau

Đau bụng, đau nửa đầu, hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) và đau lưng lâu dài có mối liên hệ chặt chẽ với một hệ sinh vật đường ruột kém. Các nghiên cứu cho thấy rằng, tăng lợi khuẩn đường ruột có thể giúp giảm nhạy cảm với cơn đau và các triệu chứng khác của các bệnh như CFS.

Nâng cao mức năng lượng

Ăn các thực phẩm lên men cũng giúp tăng cường trao đổi chất. Điều này xảy ra do các vi khuẩn trong thực phẩm lên men giúp việc phân hủy thức ăn.

Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm, làm bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong ngày. Thêm vào đó, chúng giúp tẩy chất độc ra khỏi cơ thể. Tích lũy chất độc có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn.

Lưu ý khi dùng thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men được cho là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có thể gặp tác dụng phụ.

Do hàm lượng lợi khuẩn cao trong thực phẩm lên men, một số người có thể bị đầy hơi và chướng bụng tạm thời khi ăn các thực phẩm này.

Ngoài ra, một số sản phẩm có thể chứa hàm lượng đường, muối và chất béo cao. Vì vậy, người dùng cần đọc kỹ các thông tin dinh dưỡng trước khi chọn mua các sản phẩm lên men.

Nếu lên men tại nhà, người chế biến cần đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các công thức, nhiệt độ, thời gian lên men để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêu thụ.

7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng không tốt cho răng 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng không tốt cho răng
Những thực phẩm tốt cho nam giới Những thực phẩm tốt cho nam giới
Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe? Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động