9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống.
Nuôi thành công loài cá hoang dã đặc sản mở ra cơ hội làm giàu cho nông dân Người thuần hóa loài cá trứ danh trên dòng Sêrêpốk bán nửa triệu/con Loài cá đặc sản của người Tày có gì đặc biệt mà ai cũng săn tìm dù giá tới gần 1 triệu đồng/kg
Anh Thức bên chậu cá giống
Anh Thức bên chậu cá giống

Cá tai tượng da beo còn có tên khác là cá heo lửa, cá tai tượng kiểng... Đây là loài có kích thước nhỏ nhưng rất hung hãn, ăn tạp nên còn được gọi là “cá hung dữ”. Nhờ vẻ ngoài sặc sỡ đẹp mắt nên cá tai tượng da beo thường nuôi làm kiểng. Do đánh bắt quá mức, cá tai tượng trong tự nhiên trở nên khan hiếm, đẩy giá thành của loại cá kiểng này cũng lên mức cao hơn rất nhiều. Thế nhưng cá tai tượng da beo lại ngày càng được nhiều người biết đến, nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao.

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống. Nhờ đi đúng hướng, “nghề nuôi con cá hung dữ” này đang mở ra nhiều kỳ vọng cho bà con nông dân. Nhiều người trong số những nông dân mạnh dạn theo đuổi mô hình nuôi cá tai tượng da beo thu về lợi nhuận khủng, nhiều nông dân thoát nghèo trở thành tỷ phú.

Trong số đó phải kể đến Phó Bí thư đoàn thanh niên thị trấn Ngã Sáu - anh Nguyễn Trí Thức (28 tuổi, ngụ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, Hậu Giang. Năm 2017, anh tập tành nuôi cá chạch lấu trong bể bạt nhưng cá chậm lớn, đầu ra không ổn định nên thua lỗ kéo dài. Năm 2019, anh được người quen giới thiệu mô hình nuôi cá tai tượng da beo ở Sóc Trăng. Nhận thấy loại cá kiểng này được người chơi ưa chuộng, đầu ra ổn định, anh quyết định chi 15 triệu đồng mua hơn 5.000 con giống về nuôi và chọn làm mô hình khởi nghiệp.

Cá tai tượng giống
Cá tai tượng giống

Hiện nay, số lượng cá tại trại của anh Thức luôn duy trì số lượng cá bố mẹ khoảng 80 cặp, cùng khoảng 50.000 con cá giống, với 2 loại cá tai tượng da beo trắng và đen.

Để nuôi cá hiệu quả độ pH trong nước phải đảm bảo trong tiêu chuẩn từ 6,5 đến 7,5 để cá phát triển ổn định. Bể nuôi phải có hệ thống xử lý nước và sủi ô xy để cá sinh trưởng tốt.

Bể nuôi phải tạo được không gian thoải mái, yên tĩnh tránh cá bị căng thẳng để sinh sản hiệu quả.

Mô hình nuôi cá tai tượng mang lại hiệu quả kinh tế cao
Mô hình nuôi cá tai tượng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mỗi năm, anh Thức xuất bán được hơn 200.000 - 300.000 con cá giống. Bán với giá từ 3.000 - 30.000 đồng/con (tùy kích cỡ, lên màu), đem lại thu nhập trên 600 triệu đồng/năm.

Hiện số lượng cá của anh Thức được thương lái ở Cần Thơ đặt hàng thu mua số lượng lớn. Sắp tới, anh Thức dự định mở rộng trại nuôi, tăng đàn bố mẹ lên khoảng gần 200 cặp để đẩy mạnh sản xuất số lượng cá giống ra thị trường, nhất là ở TP.HCM.

Thành công sau nhiều lần thất bại, anh Thức hiểu rõ những khó khăn của người trẻ mới khởi nghiệp. Vì vậy, anh thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương đến tham quan, học hỏi mô hình nuôi cá tai tượng da beo của mình; tận tình hỗ trợ kỹ thuật và giúp đỡ khởi nghiệp.

Khởi nghiệp 400 nghìn đồng nuôi cá độc lạ, 9X đút túi 100 triệu/tháng Khởi nghiệp 400 nghìn đồng nuôi cá độc lạ, 9X đút túi 100 triệu/tháng
Nuôi loài cá đặc sản thơm như quế nông dân thu 20 tỷ/năm Nuôi loài cá đặc sản thơm như quế nông dân thu 20 tỷ/năm
Nuôi con cáy đặc sản không cần cho ăn, tự sinh sôi, thu bộn tiền vì giá đắt đỏ Nuôi con cáy đặc sản không cần cho ăn, tự sinh sôi, thu bộn tiền vì giá đắt đỏ
Minh Ánh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO thiếu sót trong việc trình bày các giao dịch với bên liên quan trong báo cáo quản trị công ty các năm 2023, 2024 và nửa đầu 2025
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.
185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

Chương trình tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản được NHNN triển khai từ giữa năm 2023 với quy mô ban đầu 15.000 tỷ đồng.
Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến hết tháng 6/2025, cả nước ghi nhận gần 634.570 người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy xu hướng thoái lui đang rõ nét khi số người rời bỏ mạng lưới cao hơn lượng người gia nhập mới.
Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng không chỉ là kênh tiếp thị mới mẻ mà đã trở thành một “mặt trận kinh doanh” sôi động, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam.
Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B và khoảng 5.000 lượt gặp gỡ trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức. Kết quả này cho thấy sức hút ngày càng lớn của hàng Việt trong mắt các nhà mua hàng quốc tế.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương lần này đều hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh và có nhu cầu mở rộng hợp tác tại Việt Nam
Hà Nội: Doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh dịp Quốc khánh 2/9

Ngày 5/9, UBND TP Hà Nội cho biết, không khí sôi động của các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cùng với chương trình khuyến mại, trang trí rực rỡ tại các trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng, đã góp phần thúc đẩy sức mua, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Thủ đô tăng vọt trong tháng 8/2025.
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Thị trường bất động sản quý II/2025: Nguồn cung gia tăng, giá duy trì ổn định

Thị trường bất động sản quý II/2025: Nguồn cung gia tăng, giá duy trì ổn định

Số dự án bất động sản đang triển khai đạt hơn 1.500, quy mô hơn 544.000 căn; có 157 dự án đủ điều kiện kinh doanh với hơn 52.000 căn, tăng 55% so với quý I.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động