Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi trong quý I/2021 của Việt Nam ước đạt 89 triệu USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu hầu hết đều tăng trưởng tốt ở các thị trường chính.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc tăng mạnhTăng cường kiểm tra, ngăn chặn hành vi kinh doanh, nhập khẩu cá tầmViệt Nam chính thức được xuất khẩu thực phẩm làm từ côn trùng vào EU
Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong quý I/2021, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ước đạt 89 triệu USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa ước đạt 25,5 triệu USD, tăng 27,8%; xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đạt 25,9 triệu USD, tăng 16,6%; xuất khẩu mật ong đạt 6,8 triệu USD, giảm 36,8%; xuất khẩu trứng các loại đạt 2,1 triệu USD, tăng 61,2%.

Về thị trường xuất khẩu, trong quý I/2021, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt lợn chủ yếu sang Hồng Kông, chiếm tới 99,6% và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thịt gia cầm chủ yếu xuất khẩu sang thị trường châu Á, chiếm hơn 99,9% và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất sang Hồng Kông chiếm 64,5%, Trung Quốc chiếm 8,8%, Thái Lan chiếm 4,5% và hầu như chưa xuất khẩu được sang Nhật Bản.

Xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa trong quý I/2021 chủ yếu sang thị trường châu Á, chiếm 94,6%. Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Irắc tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2020; xuất khẩu sang thị trường Campuchia đứng vị trí thứ hai tăng 108,7%; xuất khẩu sang Philippines tăng 9,5%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 23,1%; Mỹ tăng 128,9%. Tuy nhiên, xuất khẩu sữa sang một số thị trường lớn như Afghanistan giảm 1,8%; Hồng Kông giảm 28,6%. Xuất khẩu sữa sang Trung Quốc giảm 46,9% so với cùng kỳ năm trước do nguồn sữa tươi nguyên liệu sản xuất trong nước dành cho xuất khẩu sang thị trường này còn hạn chế.

Trong quý I/2021, đối với trứng nguyên vỏ chủ yếu xuất khẩu sang Hồng Kông chiếm 91,1%, tăng 223,2% so với cùng kỳ năm trước. Trứng bóc vỏ xuất khẩu sang một số thị trường chính gồm: Singapore, chiếm 56,8%, tăng 84,6% so với cùng kỳ năm trước; Nhật Bản chiếm 38,4%, giảm 10,9% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu mật ong chủ yếu sang thị trường Hoa Kỳ chiếm tới 93,3%, giảm 37,1%; thị trường châu Á chiếm 3,3%, giảm 36,2% so với cùng kỳ năm 2020.

giá thức ăn chăn nuôi tăng trong thời gian qua đã tác động đến rất lớn đến ngành hàng này
Giá thức ăn chăn nuôi tăng trong thời gian qua đã tác động rất lớn đến ngành hàng này

Nhận định về những khó khăn của ngành chăn nuôi trong những tháng đầu năm 2021, ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi - cho hay, giá thức ăn chăn nuôi tăng trong thời gian qua đã tác động đến rất lớn đến ngành hàng này. Cụ thể, trong quý I/2021 giá thức ăn hỗn hợp cho thịt lợn tăng 11,3% so với cùng kỳ; tăng 11,2% đối với thức ăn hỗn hợp cho gà thịt lông màu; tăng 7,5% đối với thức ăn hỗn hợp cho gà thịt lông trắng.

Giá bán các sản phẩm chăn nuôi giảm, giá thức ăn chăn nuôi liên tục được các công ty tăng khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều người chăn nuôi gia cầm lỗ nặng vì giá bán dưới giá thành sản xuất.

Trong 5 tháng đầu năm, thức ăn chăn nuôi đã 7 lần tăng giá. Giá nguyên liệu TACN đã tăng bình quân 20 - 30%, cá biệt có những loại nguyên liệu như ngô tăng tới 40%, đậu tương tăng 41%. Một trong những nguyên nhân khiến giá nguyên liệu TACN tăng cao là do dịch Covid-19 đã tác động đến thị trường nông sản toàn thế giới, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, việc vận chuyển khó khăn do tình trạng thiếu container.

Trong khi đó, do các doanh nghiệp thường mua nguyên liệu cho sản xuất từ 3-4 tháng tiếp theo nên giá bán lẻ thức ăn chăn nuôi thường có độ trễ hơn so với giá nguyên liệu. Hơn nữa, tùy vào tình hình kinh doanh và chiến lược của mình, các nhà máy sản xuất sẽ có mức độ tăng giá khác nhau tùy vào thời điểm chứ không tăng đột ngột như giá nguyên liệu đầu vào.

Cục Chăn nuôi dự báo, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao trong quý II/2021 do giá các nguyên liệu chính của thức ăn chăn nuôi trên thế giới hiện vẫn trong tình trạng sản lượng không tăng kịp so với nhu cầu.

Dự kiến giá sẽ giảm dần và ổn định từ tháng 7/2021. Vì vậy, nhiều khả năng giá TACN thành phẩm sẽ còn tăng khoảng 5 - 10% (tương 500 - 1.000 đồng/kg) trước khi ổn định trở lại hoặc giảm xuống.

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi cũng như đẩy mạnh xuất khẩu, Cục Chăn nuôi cho rằng, trong thời gian tới cần đẩy mạnh việc xây dựng thịt lợn, thịt và trứng gia cầm thành sản phẩm quốc gia.

Riêng đối với mặt hàng mật ong, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng phối hợp với các Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương chuẩn bị các nội dung cho việc xử kiện chống bán phá giá sản phẩm ong mật của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh đánh giá tiềm năng và thực trạng của ngành nuôi yến phù hợp với điều kiện tự nhiên, khả năng đầu tư và thị trường tiêu thụ yến sào. Xây dựng và phát triển yến sào thành sản phẩm quốc gia. Phối hợp triển khai các giải pháp thúc đẩy nhanh vấn đề khai thông xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến sang các thị trường tiềm năng, nhất là thị trường Trung Quốc.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi năm 2020 đạt 1,23 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2015. Đây cũng là năm đầu tiên ngành chăn nuôi đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Minh Kiệt

Cùng chuyên mục

Tin khác

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

Ngày 23/05/2023, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng số InfoCMS giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH InfoPlus.
Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Quý I/2023, Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế từ ngày 8/2/2023 đến 16/4/2023.
Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Quý I/2023 cả nước xuất khẩu 404.912 tấn phân bón các loại, tương đương 183,58 triệu USD, giá trung bình 453,4 USD/tấn.
Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Úc Châu do đã không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định của pháp luật.
Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Trong Hội thảo khoa học về tiêu thụ đồ uống có đường đối với sức khỏe, tác động của chính sách thuế và giá mới đây do Bộ Y tế tổ chứ, Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.
Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Trong những năm gần đây, vai trò của các nhà đầu tư thể hiện dấu ấn khá đậm nét với những khu đô thị hiện đại, là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường bất động sản cũng như kinh tế- xã hội của khu vực.
9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống.
Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, trong tháng 11/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, tăng 10 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động