Việt Nam tham dự Diễn đàn Thương mại và Đầu tư châu Phi

Bộ Công thương cho biết, dưới sự bảo trợ tối cao của Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune, trong hai ngày 24 và 25/5/2021, Trung tâm Đầu tư và Phát triển Ả rập - châu Phi đã tổ chức Diễn đàn Thương mại và Đầu tư châu Phi lần thứ 7 (AFIC 7) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại thủ đô Algiers. Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Algeria và khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự sự kiện này.

Với chủ đề "Sản xuất tại châu Phi", Diễn đàn AFIC 7 đã thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các tổ chức khu vực và quốc tế, các đại sứ quán, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các phòng thương mại, hơn 600 doanh nghiệp và 70 gian hàng đến từ 35 nước, trong đó có Việt Nam. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi trùng với dịp kỷ niệm Ngày châu Phi, 25 tháng 5 năm 1963 đánh dấu sự ra đời của Tổ chức Thống nhất châu Phi (nay là Liên minh châu Phi) và hiện 54 quốc gia thành viên đang tích cực chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định thương mại tự do mậu dịch lục địa (AfCFTA) có hiệu lực từ 1/1/2021.

Những hoạt động chính của Diễn đàn bao gồm triển lãm hàng hoá các nước, các cuộc hội thảo và tiếp xúc song phương (B2B) giữa doanh nghiệp, tổ chức kinh tế liên quan đến các lĩnh vực xuất khẩu, công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp, công nghệ, du lịch, dịch vụ, năng lượng tái tạo, tài trợ của ngân hàng, tín dụng, phụ nữ doanh nhân Ả rập và châu Phi.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Thương mại và Đầu tư châu Phi
Diễn đàn Thương mại và Đầu tư châu Phi lần thứ 7 (AFIC 7) được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Về phía Việt Nam, trong khuôn khổ sự kiện lần này, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Algeria (kiêm các nước như Senegal, Mali, Niger, Gambia…) đã tổ chức gian hàng tại Hội chợ trưng bày nhiều sản phẩm của Việt Nam như cà phê, chè, gạo, hạt tiêu, sữa, bánh tráng, bột sắn, dây cáp điện…, các catalogue doanh nghiệp, ấn phẩm quảng bá văn hóa – du lịch Việt Nam. Thương vụ cũng đã chuyển danh sách 110 doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Algeria và Senegal đến các công ty Việt Nam tham dự Diễn đàn để tiến hành giao dịch trực tiếp.

Nhân dịp này, Tham tán Thương mại tại Algeria đã giới thiệu tình hình kinh tế Việt Nam, thực trạng quan hệ thương mại, đầu tư, nông nghiệp Việt Nam-châu Phi và tiềm năng hợp tác trong thời gian tới.

Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với tất cả các quốc gia châu Phi. Năm 2019, trao đổi thương mại giữa nước ta và khu vực này đạt 7,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 3,4 tỷ USD hàng hóa các loại, tăng 17% so năm 2018. Những mặt hàng xuất khẩu chính sang châu phi gồm hàng công nghiệp (điện thoại di động và linh kiện, máy tính và linh kiện, hàng dệt may, giày dép), hàng nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt tiêu, cơm dừa, hạt điều nhân), hàng thủy sản (cá tra, ba sa, tôm), hàng vật liệu xây dựng... Về nhập khẩu, Việt Nam mua từ châu Phi chủ yếu là hàng nguyên liệu thô như điều thô, bông, gỗ, đồng, quặng, thức ăn gia súc, khí hóa lỏng... phục vụ các ngành công nghiệp chế biến trong nước và xuất khẩu. Những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực này gồm Nam Phi, Ai Cập, Bờ Biển Ngà, Ghana, Algeria, Maroc, Nigeria, Cameroon…

Về hợp tác đầu tư, đã có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Phi đứng đầu là Seychelles, Mauritius, Angola, Swaziland và Kenya đầu tư vào Việt Nam đạt tổng số vốn là 2,35 tỷ USD chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ lưu trú, tư vấn… Theo chiều ngược lại, Việt Nam đã đầu tư vào 12 nước châu Phi như Algeria, Cameroon, Burundi, Tanzania, Mozambique… với tổng số vốn gần 3 tỷ USD trong các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, viễn thông, thủy điện, sản xuất xi măng, chế biến gỗ, điều…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, những năm qua Việt Nam đã cử trên 400 chuyên gia sang hỗ trợ phát triển nông nghiệp tại nhiều nước châu Phi như Mozambique, Benin, Guinea, Senegal, Seychelles... Hiện tại, một số dự án tư đầu tư trong lĩnh vực trồng lúa nước của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vẫn đang hoạt động như ở Sierra Leone.

Liên quan đến tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do mậu dịch (FTA) trong khuôn khổ đa phương và song phương (trong đó có 14 hiệp định đã có hiệu lực) với các đối tác lớn ở khắp các châu lục, trừ châu Phi.

Tại Diễn đàn, nhiều tổ chức và doanh nghiệp châu Phi bày tỏ sự quan tâm đến các mặt hàng nông sản của Việt Nam cũng như kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư với các nước châu Phi, nhất là trong lĩnh vực chế biến, chế tạo, khai thác mỏ.

Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

Ngày 23/05/2023, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng số InfoCMS giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH InfoPlus.
Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Quý I/2023, Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế từ ngày 8/2/2023 đến 16/4/2023.
Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Quý I/2023 cả nước xuất khẩu 404.912 tấn phân bón các loại, tương đương 183,58 triệu USD, giá trung bình 453,4 USD/tấn.
Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Úc Châu do đã không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định của pháp luật.
Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Trong Hội thảo khoa học về tiêu thụ đồ uống có đường đối với sức khỏe, tác động của chính sách thuế và giá mới đây do Bộ Y tế tổ chứ, Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.
Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Trong những năm gần đây, vai trò của các nhà đầu tư thể hiện dấu ấn khá đậm nét với những khu đô thị hiện đại, là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường bất động sản cũng như kinh tế- xã hội của khu vực.
9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống.
Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, trong tháng 11/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, tăng 10 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động