VDSC: FDI là động lực chính giúp tăng trưởng thương mại trong quý I/2021

Theo báo cáo đánh giá về tăng trưởng thương mại của Việt Nam trong quý I/2021 của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), khu vực nước ngoài là động lực chính giúp tăng trưởng thương mại mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm 2021.
FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm đạt 10,13 tỷ USD VDSC: Sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam dự kiến không tăng trong năm 2021 VDSC: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ quanh ngưỡng 2% trong năm 2020
VDSC: FDI là động lực chính giúp tăng trưởng thương mại trong quý I/2021
FDI là động lực chính giúp tăng trưởng xuất khẩu quý I/2021

Báo có cho biết, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh vào tháng 3 năm nay do không còn ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết. VDSC dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu tăng 46,8% so với tháng trước và tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự như tháng trước, nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu, tăng 28,8% so với cùng kỳ.

Nhập khẩu tăng mạnh hơn dẫn đến thặng dư thương mại trong tháng 3 thu hẹp về mức 1,2 tỷ USD, thấp hơn mức thặng dư 1,9 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2021, tổng xuất khẩu và nhập khẩu tăng lần lượt 23,7% so với cùng kỳ và 26,8% so với cùng kỳ. Mặt khác, thặng dư thương mại giảm 25,8% so với cùng kỳ xuống 2,8 tỷ USD.

Diễn biến xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại của Việt Nam theo tháng trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Tổng cục Hải quan).
Diễn biến xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại của Việt Nam theo tháng trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Tổng cục Hải quan).

VDSC đánh giá khu vực nước ngoài là động lực chính giúp tăng trưởng thương mại mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm. Trong khi đó, xuất khẩu của khu vực trong nước có dấu hiệu chững lại.

Xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 32,3% so với cùng kỳ trong khi xuất khẩu từ khu vực trong nước chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của khu vực FDI, xuất khẩu sản phẩm máy móc tăng 94,5% so với cùng kỳ, tiếp theo là xuất khẩu sản phẩm điện tử (tăng 22,0% so với cùng kỳ).

Trong số các sản phẩm xuất khẩu của khu vực trong nước, xuất khẩu hàng nông sản tăng 3,8% so với cùng kỳ trong khi xuất khẩu hàng dệt may vẫn khó khăn với mức tăng trưởng âm 7,6% so với cùng kỳ.

Khu vực trong nước thâm hụt 6,4 tỷ USD (so với mức thâm hụt 3,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái) trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài thặng dư 9,2 tỷ USD (so với mức thặng dư 7,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái).

Theo các sản phẩm chủ lực, xuất khẩu các sản phẩm điện tử vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh với mức tăng 21,1% so với cùng kỳ trong quý I/2021.

VDSC: FDI là động lực chính giúp tăng trưởng thương mại trong quý I/2021

VDSC cho rằng tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng điện tử thường biến động theo hoạt động của các nhà đầu tư FDI lớn tại Việt Nam, dữ liệu thương mại trong quý I/2021 cho thấy mặc dù dòng vốn FDI vẫn tiếp tục chảy vào Việt Nam, nhưng hoạt động xuất khẩu vẫn bị chi phối bởi các nhà đầu tư lớn nước ngoài.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Samsung đạt 57 tỷ USD, bằng 20,2% tổng kim ngạch xuất khẩu và 57,5% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng điện tử.

VDSC cũng đề cập đến một điểm nổi bật khác là xuất khẩu các sản phẩm máy móc, tăng trưởng 77,2% trong quý 1/2021.

VDSC cho rằng khác với sự biến động tăng trưởng của các sản phẩm điện tử, xuất khẩu các mặt hàng này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2020 và quý I/2021, đây được coi là tín hiệu tốt của việc mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, dữ liệu chi tiết hơn cho thấy xuất khẩu sản phẩm máy móc tăng mạnh nhờ là khu vực FDI thúc đẩy (tăng 94,5% so với mức giảm 19,4% so với cùng kỳ của khu vực trong nước).

Xét theo các thị trường chính, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng 39,4% trong quý đầu tiên lên 22,2 tỷ USD, mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối tác thương mại.

Trung Quốc và EU là hai thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và thứ ba, lần lượt tăng 34,8% so với cùng kỳ và 14,6% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu sang các nước châu Á ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn trong quý I/2021, xuất khẩu sang Hàn Quốc và ASEAN lần lượt tăng 7,1% so với cùng kỳ và 9,1% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản giảm mạnh (-2,1% so với cùng kỳ).

VDSC nhận định trong quý đầu tiên, tốc độ phục hồi khác nhau giữa các quốc gia là do tác động của các yếu tố gồm khả năng kiểm soát đại dịch, tiến độ tiêm chủng và gói kích thích tài chính.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70 - 75 tấn CO2.
Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023, theo các chuyên gia, ngành mây, tre đan của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.
Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Trước phản ánh của doanh nghiệp gặp khó khăn do vướng các quy định về xuất nhập khẩu dược liệu của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế làm rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng tinh dầu xuất khẩu có tính lưỡng dụng.
Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Từ năm 2023 đến nay, 100% sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).
Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường.
Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay hàng loạt giải pháp để ổn định thị trường vàng.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Việt Nam với lợi thế về thuế nhập khẩu theo cam kết trong hiệp định CPTPP sẽ là thế mạnh để cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại thị trường Chile.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Với quy mô hơn 100 gian hàng, hội chợ đã thu hút gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước và các làng nghề truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Thạch Thất tham gia.
Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

“Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm là vấn đề được đề cập nhiều trong thời gian qua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu”, đó là khẳng định của bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Trong quý I/2024, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, đạt 39.142 tấn, trị giá hơn 208 triệu USD, tăng về lượng và kim ngạch.
Phát triển hệ sinh thái xanh cho vựa nông sản Vĩnh Long

Phát triển hệ sinh thái xanh cho vựa nông sản Vĩnh Long

Vừa qua, dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại, du lịch tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ “Kiên quyết không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”; không tăng trưởng bằng mọi giá; chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển hệ sinh thái xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp, chuyển đổi năng lượng...”.
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản bị phạt tới 2 tỷ đồng

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản bị phạt tới 2 tỷ đồng

Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện trong lĩnh vực thủy sản là 1 tỷ đồng.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương “gỡ khó” cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương “gỡ khó” cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu dược liệu.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024

Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024

Xuất khẩu mực, bạch tuộc trong quý I/2024 dự kiến đạt khoảng 136 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon

Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon

Việt Nam bán được 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng, thu về 1.200 tỷ đồng, chuyện “tiền tươi thóc thật” đã trở thành dấu mốc quan trọng, giúp Việt Nam chuyển từ kinh tế “nâu’’ sang ‘’xanh”, đồng thời có thể giúp Việt Nam kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon.
Các quốc gia đa dạng nguồn cung gạo: Rào cản mới của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt

Các quốc gia đa dạng nguồn cung gạo: Rào cản mới của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt

Việt Nam xuất khẩu hơn 2,1 triệu tấn gạo trong 3 tháng, trị giá gần 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, các quốc gia nhập khẩu gạo từ Việt Nam đã lên kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung, đây là rào càn lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Hải quan Việt Nam tích cực hợp tác, hội nhập trong khu vực ASEAN

Hải quan Việt Nam tích cực hợp tác, hội nhập trong khu vực ASEAN

Là một thành viên tích cực của khu vực, Hải quan Việt Nam đã chủ động thực hiện các chương trình sáng kiến hợp tác hải quan ASEAN, tạo nền tảng cho hợp tác, hội nhập về hải quan trong khu vực. Thông qua đó giúp tạo thuận lợi thương mại, hàng hoá tự do lưu thông và thực hiện các mục tiêu hội nhập kinh tế sâu rộng của ASEAN.
Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá

Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá

Hiện nay trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam đang tăng, nếu đợt mở thầu 300.000 tấn gạo lần này doanh nghiệp Việt Nam thắng thầu với số lượng lớn thì chắc chắn giá gạo trong nước sẽ tăng lên.
EU dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê, cơ hội “vàng” cho Việt Nam

EU dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê, cơ hội “vàng” cho Việt Nam

Quy mô thị trường cà phê châu Âu dự tính đạt 47,88 tỷ USD vào năm 2024 và dự báo sẽ đạt 58,14 tỷ USD vào năm 2029, đây là cơ hội lớn cho cà phê Việt Nam gia tăng thị phần ở thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa Việt Nam - Lào

Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa Việt Nam - Lào

Việc triển khai Biên bản ghi nhớ sẽ giúp hai nước Việt Nam - Lào tăng cường và hỗ trợ lẫn nhau phòng chống hàng giả nhất là tại khu vực biên giới, đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước.
Tăng thuế giúp kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường hiệu quả nhất

Tăng thuế giúp kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường hiệu quả nhất

Nhằm hạn chế sử dụng đồ uống có đường và tác hại của nó đối với sức khỏe con người, các chuyên gia cho rằng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng giá bán đồ uống có đường là biện pháp hữu hiệu giúp giảm tiêu thụ loại đồ uống này.
Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu rau quả trước cơ hội bứt phá

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu rau quả trước cơ hội bứt phá

Ngành rau quả đã xác lập kỷ lục mới khi lần đầu tiên có kim ngạch vượt 1 tỷ USD ngay trong quý I/2024. Nhiều tiền đề còn cho thấy, xuất khẩu rau quả còn tiếp tục bứt phá và sẽ phá vỡ kỷ lục năm 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động