Tinh dầu – T­iềm năng thay thế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Ngày nay, người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khoẻ và an toàn thực phẩm. Thực trạng lạm dụng thuốc kháng sinh vào trong chăn nuôi là một tình trạng hết sức báo động trong thời điểm hiện nay ở trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Trước tình trạng này, các nhà nghiên cứu khoa học đã tìm ra cách để giải quyết vấn đề là giảm sử dụng kháng sinh hoặc loại bỏ hoàn toàn khỏi hệ sinh thái chăn nuôi, thay vào đó sử dụng các chất phụ gia có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là tinh dầu, có tác dụng nâng cao miễn dịch, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh ở vật nuôi, kích thích tăng trưởng và giúp tăng hiệu suất trong chăn nuôi.
Tinh dầu – T­iềm năng thay thế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng của tinh dầu trong chăn nuôi

Trên thế giới, Thuỵ Điển là nước đầu tiên cấm sử dụng một số kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi năm 1986. Các nước EU cấm tất cả kháng sinh kích thích tăng trưởng trong năm 2006. Nhiều quốc gia khác như Mỹ, Thái Lan,… ngừng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi từ năm 2017.

Việt Nam cũng đã có giải pháp quản lý vấn đề này bằng việc ban hành Thông tư 20/2017/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 39/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ về quản lý thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản. Trong đó giới hạn việc sử dụng thuốc kháng sinh và cách thức sử dụng thuốc kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, điều trị vật nuôi và thời gian ngưng sử dụng để tránh tồn dư trên sản phẩm, từng bước kiểm soát việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Và mới đây nhất là Luật Chăn nuôi số 32/2018/QH14 nhằm kiểm soát tốt hơn và từng bước loại bỏ dần kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi theo lộ trình đến năm 2025.

Một cách để giải quyết vấn đề sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi là sự kết hợp giữa quy trình quản lý chăn nuôi và khẩu phần cân đối có sử dụng một số tinh dầu thiên nhiên và các chiết xuất thực vật.

Tinh dầu thiết yếu trong thức ăn được biết đến như những yếu tố tạo mùi. Các chiết xuất thực vật thì đã áp dụng nhiều năm như chất axit hóa thức ăn cho thú non.

Tinh dầu thiết yếu dùng trong thức ăn chăn nuôi, sản phẩm tinh dầu tự nhiên chiết xuất từ thảo dược và gia vị bằng phương pháp chưng cất. Trên cơ thể vật nuôi tinh dầu có hiệu quả kích thích độ ngon miệng, tăng tiết các enzyme và điều hoà sinh trưởng vật nuôi.

Tác dụng của tinh dầu trên đối tượng lợn và gia cầm

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận những lợi ích của tinh dầu đối với hiệu suất của lợn và gia cầm. Các loại thảo mộc thơm và tinh dầu thường được khẳng định là cải thiện hương vị và độ ngon miệng của thức ăn, do đó làm tăng lượng thức ăn tự nguyện dẫn đến tăng cân (Zeng và các cộng sự, 2015).

Một cân nhắc quan trọng khác là sự ổn định của tinh dầu trong quá trình xử lý thức ăn. Tăng trọng, chuyển đổi thức ăn và tính nhất quán trong phân của lợn được cho ăn tinh dầu về cơ bản tương đương với lợn được cho ăn kháng sinh (Zeng và các cộng sự, 2015).

(Miller và các cộng sự, 2009) báo cáo rằng việc bổ sung 2g/kg hỗn hợp nhiều tinh dầu (Biomin P.E.P), từ 10 ngày trước ngày đẻ dự kiến đến khi cai sữa, cải thiện việc cho sữa sớm của lợn nái, giảm sự mất (giảm) trọng lượng lợn nái trong tuần đầu cho con bú và tăng trọng lượng cơ thể heo con khi cai sữa.

Trong một nghiên cứu liên quan đến 2100 lợn nái, Allan và Bilkei (2005) đã báo cáo rằng lợn nái được cho ăn chế độ ăn có 1g/kg oregano có lượng thức ăn tự nguyện cao hơn, tỷ lệ tử vong hàng năm thấp hơn, giảm tỷ lệ loại bỏ lợn nái trong thời gian cho con bú, tăng tỷ lệ đẻ, tăng số heo con sinh ra trong mỗi lứa và giảm tỷ lệ thai chết lưu.

Tinh dầu – T­iềm năng thay thế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Tinh dầu đối với hệ vi khuẩn đường ruột ở lợn, gia cầm

Tinh dầu và thực vật thơm được biết đến là có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và kháng vi-rút trong các thí nghiệm in vitro (Windisch và các cộng sự, 2008).

Tinh dầu được bán trên thị trường để sử dụng trong sản xuất động vật và được tuyên bố là chất tăng cường tiêu hoá (Salminen và các cộng sự, 1998). Trên cơ sở hoạt động kháng khuẩn của tinh dầu, có thể xem xét ứng dụng tinh dầu là tác nhân dự phòng và điều trị trong sản xuất động vật. Có thể mong đợi rằng việc hấp thụ các loại tinh dầu sẽ ảnh hưởng đến thành phần và quần thể vi sinh đường tiêu hoá.

Gà con được nuôi bằng chế độ ăn có chứa tinh dầu cho thấy giảm bài tiết noãn bào so với những con được cho ăn chế độ ăn không bổ sung. Các loại tinh dầu trong chế độ ăn uống có thể không chỉ tác động đến hệ vi sinh đường ruột mà còn cả sử dụng làm chất dinh dưỡng. Một nghiên cứu thực nghiệm đã cho thấy hiệu quả của tinh dầu Eugenia caryophyllata chống lại Salmonella enteritidis. Các thành phần thơm của tinh dầu như eugenol dường như hỗ trợ trong việc làm sạch các bệnh nhiễm trùng đường ruột và hệ thống, và nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát trứng nhiễm khuẩn Salmonella (Marcincák và các cộng sự, 2008)

Tác dụng chống oxy hoá

Các loại thảo mộc thuộc họ Labiatae, đặc biệt là hương thảo, oregano và cây xô thơm, đã được nghiên cứu rộng rãi cho hoạt động chống oxy hoá của chúng (Brenes và Roura, 2010).

Bổ sung vào chế độ ăn uống được coi là một phương pháp hiệu quả để kết hợp các chất chống oxy hoá tự nhiên vào thịt. Các hợp chất oxy hoá, đặc biệt là các chất phenolic, có trong tinh dầu oregano được hấp thụ, xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn sau khi ăn, và sau đó được giữ lại trong thịt.

Bên cạnh lợi ích về chất lượng thịt, nhiều tinh dầu hoặc chiết xuất thực vật cũng được báo cáo để cải thiện sự cân bằng oxy hoá khử ở các cơ quan khác nhau và làm giảm tổn thương oxy hoá gây ra bởi các yếu tố gây căng thẳng sinh lý khác nhau.

Kết luận

Càng ngày con người càng hướng đến những thực phẩm sạch, thói quen và nhu cầu sử dụng thực phẩm của con người ngày càng thay đổi theo hướng thực phẩm hữu cơ, an toàn sức khoẻ.

Với sự kết hợp các tinh dầu thiên nhiên và các chiết xuất thực vật thì đây chính là giải pháp cho bài toán lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi, vẫn đảm bảo vấn đề kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh, sức khoẻ vật nuôi, và cả khâu bảo quản thực phẩm trước khi đến với bàn ăn. Hiện nay, rất nhiều công ty thức ăn chăn nuôi đã đi theo hướng giải pháp mới này, và đã dần khẳng định được phương pháp sử dụng tinh dầu trong chăn nuôi là một giải pháp hợp lý cho mọi nhà.

Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.
Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động