Thuốc Đông y: Các lợi ích tuyệt vời từ hoa dâm bụt

TH&SP Hoa dâm bụt khô là một trong những loại trà được yêu thích nhất hiện nay với những công dụng tuyệt vời trong việc hạ huyết áp, giảm cân hay tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hoa hibicus hay còn gọi là dâm bụt (râm bụt), atiso đỏ, bụt (bụp) giấm, hoa vô thường là dược liệu quý có tính sinh dược học cao với nhiều vitamin A, B1, C, D, E, F và các axít hữu cơ khác. Những chất này có tác dụng chống viêm, nhiễm, kháng nấm, kháng khuẩn, tăng cường chức năng tiêu hóa, hạn chế quá trình hình thành sỏi ở đường tiết niệu, giúp nâng đỡ chức năng gan, mật. Trà từ loại hoa này còn giúp giảm cholesterol và triglyceride trong máu, hạn chế sự béo phì do tích mỡ trong máu, bảo vệ thành mạch.


Uống trà thảo dược là một cách để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật

Uống trà thảo dược là một cách để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật


Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, nhờ có chứa chất bioflavonoids (một chất chống oxy hóa), vitamin C và các khoáng chất khác mà hoa dâm bụt có thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào từ quá trình oxy hóa. Trà từ nó có đặc tính kiểm soát cholesterol, quan trọng nhất là có thể giúp làm hạ huyết áp.

Trong khi người dân bản địa Ấn Độ thường dùng lá phơi khô như một loại rau thì ở các khu vực khác trên thế giới, người ta lại sử dụng dâm bụt như một loại trà. Trên thực tế, hầu hết các loại trà đều có chứa thành phần tương tự như các chất tìm thấy trong dâm bụt.

Theo Natural News, ở các nước châu Phi, trà hoa dâm bụt được sử dụng để điều trị bệnh tim, trong khi ở Iran, nó được sử dụng để hạ huyết áp. Những công dụng tốt cho sức khỏe của trà hoa dâm bụt đều đã được khoa học chứng minh.

Làm giảm huyết áp

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy trà dâm bụt có khả năng làm giảm huyết áp mạnh ở những người có nguy cơ cao bị huyết áp và những người bị huyết áp cao nhẹ. Những người tham gia uống trà dâm bụt trong sáu tuần cho thấy huyết áp của họ giảm.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trà dâm bụt giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính, một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Uống trà dâm bụt đã được chứng minh là làm tăng cholesterol HDL (tốt), giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính.


Một trong những lợi ích thú vị nhất của trà Hibiscus là khả năng hạ huyết áp

Ở các nước châu Phi, trà hoa dâm bụt được sử dụng để điều trị bệnh tim


Hỗ trợ giảm cân

Chiết xuất cây dâm bụt đã được phát hiện có tác dụng tích cực đối với trọng lượng cơ thể. Một báo cáo nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chiết xuất từ ​​hoa dâm bụt có khả năng điều chỉnh sự trao đổi chất và giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI, chất béo cơ thể và tỷ lệ eo-hông.

Cải thiện sức khỏe gan

Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy uống chiết xuất từ cây dâm bụt có lợi cho gan bằng cách tăng các enzyme giải độc gan, giảm tổn thương gan và giảm tích tụ mỡ gan, từ đó ngăn ngừa suy gan.

Những người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng có thể được hưởng lợi từ việc uống trà hoa dâm bụt. Các nghiên cứu trên người và động vật báo cáo rằng tiêu thụ chiết xuất từ cây dâm bụt có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể và chất béo, có thể ngăn ngừa béo phì, theo Natural News.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Trà dâm bụt có chứa chất phytochemical đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2. Một báo cáo nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường loại 2 uống 150 ml trà dâm bụt ba lần mỗi ngày trong bốn tuần và kết quả là cải thiện tình trạng kháng insulin và một số loại lipoprotein nhất định.

Cải thiện mức cholesterol

Một nghiên cứu được công bố trên Thông báo Nghiên cứu Học thuật Quốc tế của Mỹ, đã so sánh tác động của việc tiêu thụ trà hoa dâm bụt với trà đen đối với mức cholesterol. Kết quả cho thấy cả hai loại trà đều cải thiện đáng kể mức cholesterol tốt.

Yên Thư

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch dạ dày trào ngược lên thực quản, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh.
Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi

Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi

Ngày 20/3, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa nhận công văn của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) về việc truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Viêm ruột là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ được người dân sử dụng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau: trưng bày, ăn uống, làm mứt và làm thuốc.
Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Quả su su có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người định giảm cân. Tuy nhiên, khi sơ chế và sử dụng loại quả này cần lưu ý để không bị mất chất dinh dưỡng.
Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe, dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ cho một ngày mới.
Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động