Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI có đang lừa dối người tiêu dùng?

Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng sản phẩm Viên sủi ICHI lại đang được nhiều website, mạng xã hội, nhà thuốc, sàn thương mại điện tử quảng cáo và bán với công dụng như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, lợi dùng hình ảnh, uy tín của người nổi tiếng nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Cảnh báo về sản phẩm K6K2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir® Cẩn trọng khi mua và sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vida Nano Người tiêu dùng cẩn trọng khi mua và sử dụng sản phẩm TPBVSK Viên khớp GHV Bone
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI có đang lừa dối người tiêu dùng?
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI có đang lừa dối người tiêu dùng?

Dù chỉ được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm: Viên họng ICHI và Viên sủi ICHI là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) nhưng hiện nay Viên sủi ICHI lại đang được quảng cáo và bán rầm rộ trên các website, mạng xã hội, nhà thuốc, sàn thương mại điện tử với những công dụng "thần kì" như: Làm lành niêm mạc họng bị tổn thương, ngăn ngừa tái phát trở lại, hết ho, tiêu đờm, không còn vướng víu như hóc xương cá, thoải mái ăn uống, hát hò, nhậu nhẹt, … Những nội dung này dễ gây hiểu nhầm, khiến người tiêu dùng tin rằng TPCN/TPBVSK có tác dụng như thuốc và sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm.

Cụ thể, tại website https://www.suiichi.com/, https://www.viemhongichi.com/ đang dùng những lời "có cánh" để quảng cáo cho sản phẩm viên sủi ICHI như: Viên sủi ICHI là sản phẩm số 1 Việt Nam trong hỗ trợ điều trị viêm họng theo công nghệ Nhật Bản; chiết xuất 100% tự nhiên; Viên sủi ICHI thực sự đáng được xem là thành tựu thành công nhất cho người bệnh viêm họng trong y học hiện đại vừa có tính an toàn vừa hiệu quả bền vững, …

Theo Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 của Quốc hội thì một trong những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” (theo Khoản 11).

Còn căn cứ Khoản 3, Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm thì việc quảng cáo của đơn vị kinh doanh này đang có dấu hiệu không đúng với quy định của luật pháp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI có đang lừa dối người tiêu dùng?
Những chia sẻ của khách hàng đã sử dụng sản phẩm ICHI

Đáng nói, một số website, mạng xã hội, nhà thuốc, sàn thương mại điện tử còn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, nhằm tăng độ tin cậy cho sản phẩm, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm viên sủi ICHI.

Điển hình là hình ảnh nghệ sĩ Chí Trung bị một số cơ sở kinh doanh sử dụng chia sẻ thông tin như thuốc chữa bệnh của nghệ sĩ. Đây là một trong những hành động lừa dối người tiêu dùng bởi sản phẩm viên sủi ICHI chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có công dụng chữa trị bệnh.

Bên cạnh đó, một số website, mạng xã hội, nhà thuốc, sàn thương mại điện tử còn sử dụng hình ảnh của các y bác sĩ để thực hiện mục đích quảng cáo của mình. Điển hình là hình ảnh của TS. BS Lê Văn Giáp - Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện 198 Bộ Công an và TTƯT, Đại tá. BS Phạm Hòa Lan - nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc, Trang thiết bị Y tế – Cục Quân y – Bộ Quốc phòng, Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Quang Đạt - Đại Học Y Hà Nội.

Được biết, sản phẩm Viên sủi ICHI do Công ty cổ phần BIGFA sản xuất và được Công ty TNHH phát triển Tân Hoàng Long phân phối.

Cả hai sản phẩm Viên họng ICHI và Viên sủi ICHI chỉ thuộc dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thế nhưng các website, mạng xã hội, nhà thuốc, sàn thương mại điện từ lại vô tư "thổi phồng" công dụng của sản phẩm viên sủi ICHI như thuốc chữa bệnh.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI có đang lừa dối người tiêu dùng?
Giấy tiếp nhận đăng kí công bố sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI và Viên họng ICHI.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đau họng là một trong những triệu chứng ban đầu của người nhiễm bệnh. "Có bệnh thì vái từ phương", nên nhiều người tiêu dùng sẽ có tâm lý nhẹ dạ cả tin sử dụng sản phẩm nhằm thuyên giảm các triệu chứng ban đầu của bệnh

Nắm bắt được tâm lý lo sợ của người tiêu dùng, một số cơ sở kinh doanh đã liên tục sử dụng những câu từ gây cảm giác sợ hãi, lo lắng, hoang mang cho người tiêu dùng như: “Những triệu chứng ban đầu của bệnh viêm họng thường nhẹ và dễ bị bỏ qua, đến khi khám và phát hiện ra thì đã bị biến chứng nặng nề” ...Những từ ngữ này được đăng tải kèm theo quảng cáo sản phẩm TPBVSK vô hình khiến người tiêu dùng có các triệu chứng liên quan đến đường họng càng lo sợ hơn và sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm.

Trước thực trạng “bát nháo” quảng cáo TPCN/TPBVSK, đặc biệt là sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng với xã hội để quảng cáo sản phẩm TPCN/TPBVSK, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1504/BYT-ATTP về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo TPBVSK.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định; có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter…, các nền tảng quảng cáo trên google như Youtube, Coccoc, Chrome… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.

Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Bộ Công an chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm, quảng cáo TTPCN/TPBVSK như thuốc chữa bệnh không chỉ vi phạm pháp luật, mà nó còn là về mặt đạo đức, là tội ác với người bệnh.

Cục an toàn thực phẩm cũng lưu ý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi sau: Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;

Gọi điện thoại tự xưng là bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế tư vấn, "bắt bệnh" và giới thiệu để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe;

Gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.

Đức Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình Việt mà còn là dược liệu với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng Quế đúng cách và liều lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động