Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking

Nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh được Sở Y tế Nghệ An tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm. Thế nhưng trên hộp sản phẩm lại thể hiện công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút, làm sạch, làm thơm miệng”?
Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking
Nước súc miệng No Smoking

Công bố một đằng...

Tại website http://caithuocnosmoking.vn/#lo-trinh sản phẩm nước súc miệng No Smoking được giới thiệu là sản phẩm của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh (địa chỉ tại: xóm Liên Yên, xã Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Cũng tại website trên sản phẩm nước súc miệng No Smoking được công bố là sản phẩm mỹ phẩm.

Sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh được Sở Y tế Nghệ An tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm theo số công bố 01/2018/CBMP-NA ngày 27/02/2018.

Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking
Phiếu công bố sản phẩm nước súc miệng No Smoking thể hiện rõ đây là sản phẩm mỹ phẩm

Trên phiếu tiếp nhận công bố thì sản phẩm nước súc miệng No Smoking có nội dung dạng sản phẩm: “Sản phẩm chăm sóc răng miệng”, mục đích sử dụng: “Làm sạch, làm thơm miệng”.

...công dụng một nẻo

Thế nhưng theo tìm hiểu của TC Thương hiệu và Sản phẩm thông tin trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm trong hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh chứa những thông tin khiến người sử dụng liên tưởng đây là sản phẩm sử dụng cho mục đích cai thuốc lá.

Cụ thể, trên bao bì và hộp sản phẩm có in hình lá phổi tổn thương và điếu thuốc lá. Nội dung công dụng ghi rõ “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút, làm sạch, làm thơm miệng”.

Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking
Trên hộp sản phẩm, nước súc miệng No Smoking có công dụng công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút..”

Ngoài ra trong nội dung hướng dẫn sử dụng trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm có ghi: “Súc miệng lúc đang thèm thuốc, ngậm một ngụm trong khoang 20ml từ 1-2 phút sau đó súc kỹ rồi nhổ đi (không súc lại bằng nước khác); - Không giới hạn số lần súc trong ngày; - Chỉ sau khi dùng 5-7 ngày sẽ không thèm thuốc và ghét mùi khói thuốc; - Ngậm liên tục đến khi hết cai để hết thèm thuốc”. Như vậy người sử dụng hoàn toàn có thể hiểu đây là sản phẩm dùng cho mục đích cai thuốc lá.

So sánh, đối chiếu nội dung trên bao bì, trên hộp sản phẩm và tờ rơi đi kèm thấy không phù hợp với nội dung, mục đích trong giấy tiếp nhận công bố do Sở Y tế Nghệ An cấp cho sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh.

Và đặc biệt, đối với công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” thể hiện trên hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking chưa có một văn bản nào thể hiện được Sở Y tế Nghệ An xác nhận.

Nội dung công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” không phù hợp với khái niệm mỹ phẩm, người sử dụng có thể hiểu nhầm đây là sản phẩm dùng cho mục đích cai nghiện thuốc lá.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như sức khỏe của người tiêu dùng đề nghị các cơ quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý vi phạm (nếu có).

Khái niệm mỹ phẩm quy định rõ tại tại khoản 1, điều 2 Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định về quản lý mỹ phẩm: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Tại điều 20 Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về các nội dung khác thể hiện trên nhãn mỹ phẩm: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mỹ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm”.

Cũng tại tại điểm a, điểm b khoản 1 điều 18 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: Tên của sản phẩm và chức năng của nó, trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm; Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng 2 (Tp. Hội An, Quảng Nam) bị tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng, phạt hành chính 96 triệu đồng và phải hoàn trả kinh phí cho các cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế…
Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Sau khi nhiều người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng, Sở Y tế Quảng Nam kiến nghị xử phạt 110.500.000 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3-5 tháng đối với cơ sở bánh mì Phượng ở số 02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam.
Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Thông báo về việc thu hồi sản phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng-lọ 250g do không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Royal Premium placenta & collagen 30.000 giả mạo.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo khi: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy giả mạo của Cục.
Cẩn trọng khi sử dụng viên nén Clorocid TW3

Cẩn trọng khi sử dụng viên nén Clorocid TW3

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Văn bản bản 9098/QLD-CL thông báo về sản phẩm trên nhãn ghi viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250mg), có ghi ngày sản xuất từ sau ngày 15/9/2019 đến nay là thuốc giả.
Truy tìm nguồn gốc lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200

Truy tìm nguồn gốc lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội, đề nghị cơ quan này khẩn trương phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra Công ty TNHH Linh Chi và các đơn vị có liên quan đến lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200.
Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nano Fucoidan quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nano Fucoidan quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nano Fucoidan được quảng cáo trên một số website gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo không đúng nội dung.
Bộ Y tế thông báo thuốc giả mang nhãn mác Rotexmedica sản xuất, Rotex Việt Nam nhập khẩu

Bộ Y tế thông báo thuốc giả mang nhãn mác Rotexmedica sản xuất, Rotex Việt Nam nhập khẩu

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phát hiện trên thị trường một số thuốc giả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động