Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam

Để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư từ Pháp vào Việt Nam, nước ta đang tiến hành rà soát quỹ đất khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chương trình hành động, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, kết nối với các dự án FDI lớn.
6 tháng đầu năm 2020, đầu tư từ Pháp vào Việt Nam ổn định

Ngày 28/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International) tổ chức hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19”.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xu hướng tái cơ cấu diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt Chính phủ Pháp đang triển khai mạnh mẽ kế hoạch phục hồi kinh tế, hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp Pháp vượt qua những khó khăn của cuộc đại dịch Covid-19.

Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam
Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, nhờ có các giải pháp chủ động và hiệu quả trong việc phòng, chống Covid-19, Việt Nam vẫn bảo đảm vận hành bình thường và không để xảy ra đứt gãy nền kinh tế. GDP trong tháng đầu năm 2020 tăng 1,81% và dự kiến tăng 4,1% vào năm 2021. Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương. Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được giữ vững. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tám tháng đầu năm 2020 được kiểm soát ở mức dưới 4%. Xuất nhập khẩu ước đạt hơn 174 tỷ USD, tăng 1,6% so cùng kỳ. Năm 2021, Việt Nam dự kiến tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6,7%”...

Việt Nam vẫn được coi là điểm đến hấp dẫn để dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các quốc gia lớn trên thế giới. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội và các chính sách, hành lang pháp lý được xây dựng, sửa đổi và từng bước hoàn thiện theo hướng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam... Đây là những nội dung cốt lõi, tạo nên mức tín nhiệm quốc gia và lòng tin của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi hai nước ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược năm 2013. Việt Nam là nước ASEAN thứ hai (sau Singapore) và nước đang phát triển đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) với EU, mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư của Việt Nam và Pháp tiếp cận thị trường của nhau.

Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam
Việt Nam tích cực thu hút đầu tư từ nhiều quốc gia

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội cho Việt Nam và các nước thành viên EU sẽ đi vào thực chất, bền vững, hiệu quả…

Theo đó, việc thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài sẽ được thực hiện một cách chủ động, có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu…. Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam thời gian tới sẽ ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Đề cập đến quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp cho rằng đây là dịp để các nhà quản lý chính sách của Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp Pháp, cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, giải pháp cải cách môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời đưa ra những đề xuất, khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nước lớn, thương mại quốc tế bị đe dọa bởi chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, hai hiệp định EVFTA và EVIPA có ý nghĩa vô cùng to lớn, là một thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam và EU, thể hiện sự gắn bó và quyết tâm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - EU.

Đại sứ nhấn mạnh việc Pháp được công nhận là Đối tác phát triển của ASEAN tại Hội Nghị AMM-53 vừa qua là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Pháp - ASEAN và Pháp - Việt Nam. Đại sứ đã nêu lên những lợi ích do EVIPA đem lại cho các nhà đầu tư Pháp tại Việt Nam trong thời gian tới và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Pháp thúc đẩy, ủng hộ việc thông qua EVFTA tại Quốc hội Pháp và các nước thành viên EU.

Thực tế, để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang tiến hành rà soát quỹ đất khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chương trình hành động, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, kết nối với các dự án FDI lớn.

Các doanh nghiệp Pháp đã đặt nhiều câu hỏi về các dự án đầu tư ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới, giới thiệu về những thành tựu đã đạt được trong quá trình hợp tác kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, đồng thời đề xuất các biện pháp để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án đang triển khai tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Pháp rất quan tâm tới những dự án quan trọng ở Việt Nam như các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các dự án mới về năng lượng, các sản phẩm nông nghiệp xanh, hạ tầng sân bay, hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ...

Các doanh nghiệp Pháp cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và niềm tin đối với những cơ hội hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh các Hiệp định EVFTA, Hiệp định IVIPA đã được ký kết, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là những đột phá, mở cửa về thể chế, chính sách.

Việc tổ chức hội nghị trực tuyến, lần đầu tiên thực hiện dịch song hành, cho phép tiết kiệm thời gian tối đa, đạt hiệu quả cao, khẳng định mong muốn của hai bên Việt Nam và Pháp duy trì trao đổi đối thoại thường xuyên trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Hai bên mong muốn duy trì, trao đổi nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp trong lĩnh vực kinh tế về đầu tư, thương mại.

Hơn 21 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam Hơn 21 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
Đẩy mạnh hút vốn đầu tư nước ngoài để khôi phục kinh tế Đẩy mạnh hút vốn đầu tư nước ngoài để khôi phục kinh tế
Việt Nam - Pháp mở rộng khả năng hợp tác chăn nuôi lợn Việt Nam - Pháp mở rộng khả năng hợp tác chăn nuôi lợn
Linh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

Ngày 23/05/2023, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng số InfoCMS giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH InfoPlus.
Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Quý I/2023, Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế từ ngày 8/2/2023 đến 16/4/2023.
Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Quý I/2023 cả nước xuất khẩu 404.912 tấn phân bón các loại, tương đương 183,58 triệu USD, giá trung bình 453,4 USD/tấn.
Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Úc Châu do đã không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định của pháp luật.
Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Trong Hội thảo khoa học về tiêu thụ đồ uống có đường đối với sức khỏe, tác động của chính sách thuế và giá mới đây do Bộ Y tế tổ chứ, Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.
Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Trong những năm gần đây, vai trò của các nhà đầu tư thể hiện dấu ấn khá đậm nét với những khu đô thị hiện đại, là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường bất động sản cũng như kinh tế- xã hội của khu vực.
9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống.
Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, trong tháng 11/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, tăng 10 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động