Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10: Ngành mía đường gặp khó Tăng cường quản lý đường nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp đường trong nước phát triển Điều tra chống bán phá giá đường lỏng nhập khẩu |
Việt Nam đã bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường vào Việt Nam cho các nước ASEAN kể từ ngày 1/1/2020 theo cam kết của Việt Nam trong ASEAN liên quan tới việc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo WTO.
Chính việc này đã tác động lớn tới thị trường đường. Cụ thể theo số liệu của Bộ Công thương, 8 tháng đầu năm 2020, lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam gần 7 lần so với năm 2019, đạt gần 950.000 tấn. Đáng chú ý, đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đạt gần 860.000 tấn, (cả năm 2019 mới là 300.000 tấn), đồng thời cao hơn 12,1% so với sản lượng đường mía sản xuất trong nước.
Quan ngại sức ép từ đường nhập khẩu |
Thống kê sơ lược mới nhất trong 9 tháng, lượng đường nhập khẩu đã lên tới 1 triệu tấn và dự kiến cả năm 2020 sẽ vượt 1,2 triệu tấn.
Quyền Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) - Cao Anh Đương khẳng định: Chưa nói đến đường lậu nhập, ngay đường Thái nhập khẩu chính ngạch cũng đã khiến sản phẩm của doanh nghiệp nội địa tiêu thụ rất khó khăn do không thể cạnh tranh nổi.
Được biết, giá thành sản xuất đường trắng tại Thái Lan đạt mức trung bình 8.400 đồng/kg do giá mua mía nguyên liệu tại nước này được trợ giá bởi Chính phủ và ấn định ở mức trung bình 630.000 - 650.000 đồng/tấn.
Từ trước khi Hội nhập ATIGA, Việt Nam có 41 nhà máy mía đường phía Bắc, nhưng hiện chỉ còn 30 nhà máy hoạt động, 11 nhà máy đóng cửa. Trong 30 nhà máy đó, chỉ có 13 nhà máy còn hoạt động xoay vòng vốn, 17 nhà máy đang thua lỗ.
Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho biết, Bộ Công thương đang điều tra theo đúng quy định của pháp luật để thiết lập môi trường cạnh tranh công bằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước trước các hành vi phản cạnh tranh.
Trong khối ASEAN có 4 quốc gia sản xuất mía đường chính là Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện thông qua việc gỡ bỏ hoàn toàn hạn ngạch nhập khẩu đường bắt đầu từ thời điểm 1/1/2020. Tuy nhiên, các quốc gia còn lại trên thực tế đã không hề mở cửa thị trường đường và đã áp dụng những biện pháp khác nhau để bảo vệ thị trường đường của mỗi nước. Đơn cử như Chính phủ Thái Lan vẫn trực tiếp trợ cấp bằng cách hỗ trợ cho nông dân trồng mía mua tư liệu sản xuất phục vụ cho vụ 2019/2020, với tổng quỹ ngân sách dành là 10.236,50 tỷ Baht (tương đương 325 triệu USD). Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, việc các nước không tuân thủ luật chơi ATIGA là không công bằng cho mía đường Việt Nam. |