Một điều thú vị là trải qua hơn 7 thập kỷ đến nay bát nước tương ấy vẫn còn hiện hữu trong những bữa cơm đầm ấm của nhiều gia đình. Đó là một hành trình hơn nửa thế kỷ khẳng định uy tín của một thương hiệu và cũng là một hành trình một hương vị yêu thương trở thành cầu nối, gắn kết các thành viên trong gia đình qua nhiều thế hệ.
Nước tương Nam Dương là thương hiệu có bề dày truyền thống đã gần 70 năm nay. Năm ngoái thương hiệu này (nổi tiếng với biểu tượng con mèo đen) đã nhận danh hiệu “Hương vị nước tương ngon nhất Việt Nam” bởi những hương vị truyền thống vẫn được lưu giữ trong từng chai tương của thương hiệu này.
Nước tương Nam Dương, thương hiệu từng đứng trước “cửa tử”
Nam Dương- vị nước tương yêu thương trong từng bữa ăn của người Việt của 7 thập kỷ về trước
Có mặt trên thị trường từ năm 1951 tại Bến Bình Đông, TP.HCM, tàu vị yểu Con Mèo Đen (nước tương Nam Dương) là một trong những sản phẩm vang bóng một thời, đi vào đời sống của hàng triệu gia đình như một thức chấm không thể thiếu trên mâm cơm.
Với chiến lược phát triển tập trung vào chất lượng và hương vị, đến năm 1970, nước tương Nam Dương đã có số nhân viên lên đến 400 người và mở rộng nhà máy ở Lào, Campuchia, trở thành một trong những biểu tượng của sản phẩm gia vị Việt Nam những năm thập niên 70-80. Trong ký ức của nhiều người, nhà xưởng thương hiệu Con Mèo Đen tại khu Chợ Lớn ngày đó là một tòa nhà 3 tầng sầm uất, có quán cà phê, hội trường, phòng thể thao... như một khu phố thu nhỏ.
Đến năm 1981, Nam Dương được chuyển giao về Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) và liên tiếp những năm sau đó, Công ty đạt được nhiều giải thưởng như Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (2012)... và liên tục được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao trong 18 năm liền.
Cũng giống như các thương hiệu Việt truyền thống, nước tương Nam Dương cũng từng trải qua nhiều khó khăn để lưu giữ và phát triển
Đến thời điểm đất nước mở cửa, Nam Dương cũng từng gặp phải rất nhiều khó khăn như bất cứ thương hiệu nào tồn tại trong giai đoạn đó. Song nhờ những cải cách kịp thời, Nam Dương đã theo kịp sự phát triển kinh tế của thị trường trong và ngoài nước. Tuy vậy, sự cạnh tranh gay gắt với những làn sóng mới trong xu hướng tiêu dùng khiến thị phần của Nam Dương ngày một thu hẹp. Từ năm 2007, chai nước tương dán nhãn chú mèo đen gần như chỉ được thấy trên kệ hàng của Co.opmart.
Nước tương Nam Dương: Nắm bắt được thời cơ, tận dụng nhiều lợi thế để khẳng định thương hiệu Việt
Vào thời điểm ấy, Tập đoàn Wilmar của Singapore đang tìm kiếm một thương hiệu Việt Nam phù hợp để tiến tới hợp tác liên doanh, mở rộng thị trường.
Tháng 10 – 2015, đánh dấu một quan trọng, trước đề nghị của Wilmar, Saigon Co.op đã chính thức hợp tác liên doanh với Tập đoàn này thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC). Từ liên doanh này, nhà máy mới tại Khu công nghiệp Hiệp Phước đã thành lập với số vốn đầu tư 25,6 triệu USD, đi vào hoạt động vào tháng 12/2017, công suất 50.000 tấn một năm.
Nước tương Nam Dương ở thời điểm hiện tại vẫn hiện diện trên từng mâm cơm của những gia đình Việt
Vị thế của Nam Dương đã được nâng lên rõ rệt từ cột mốc quan trọng này, khi vừa lưu giữ trọn vẹn hương vị nước tương truyền thống vốn đã chinh phục người tiêu dùng hơn nửa thế kỉ, vừa có thêm lợi thế cạnh tranh lớn từ hệ thống phân phối rộng khắp của SG Coop và Wilmar, cộng với tiềm lực đầu tư, nghiên cứu, công nghệ hiện đại của Wilmar.
Sau hơn 4 năm liên doanh, cột mốc đáng nhớ nhất của Nam Dương là nhận được danh hiệu "Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019" do Culture Magazine (Canada) - tạp chí văn hóa song ngữ Việt - Anh tại khu vực Bắc Mỹ trao tặng cho dòng sản phẩm nước tương Nam Dương đậm đặc.
Nước tương Nam Dương cũng đang đưa vào hệ thống phân phối của Wilmar trên toàn thế giới. Trong cơ cấu doanh thu Nam Dương, hàng xuất khẩu chiếm 25-30%. Hiện tại, những chai nước tương Nam Dương cũng đã đáp ứng được mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như nước Mỹ, Nhật Bản, Nga, Ba Lan, Hungary…
Duy trì chiến lược giữ vững hương vị truyền thống là yếu tố để thương hiệu nước tương Nam Dương giữ vững chỗ đứng niềm tin trong lòng người tiêu dùng
Ông Thái Kim Sơn – Tổng Giám đốc công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC) cho biết: "Để bảo tồn hương vị nguyên bản của Tàu vị yểu Con Mèo Đen ngày trước, công thức sản phẩm và thiết bị chuyên dụng riêng vẫn được giữ lại. Trong một số trường hợp cần thiết, chúng tôi kết hợp sử dụng thiết bị hiện đại hoặc cải tiến công nghệ, nhưng tiên quyết vẫn bám đuổi mục tiêu giữ vị ngon truyền thống cho Nam Dương".
Với thế mạnh là một nhãn hiệu truyền thống Việt Nam cũng như được đa số người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, Nam Dương là một trong những thương hiệu nước chấm, gia vị được yêu thích với danh mục các sản phẩm đa dạng như: nước tương, tương ớt, tương cà, dầu giấm, dầu hào... tiếp tục đáp ứng nhu cầu ẩm thực tinh tế của người tiêu dùng Việt.
Nhìn lại một chặng đường, vài chục năm về trước, người tiêu dùng ưu ái lựa chọn các sản phẩm Nam Dương vì hương vị thơm ngon ngon đặc trưng và niềm tin yêu với một thương hiệu nội địa. Hiện tại, những sản phẩm của chính thương hiệu này đã có thể chinh phục cả những thị trường nước ngoài có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất… Đó là điều không phải thương hiệu nào cũng làm được.
Trải qua hơn nửa thế kỷ gắn bó cùng những bữa cơm đầy ắp vị yêu thương của các gia đình Việt, Nam Dương đang có những bước tiến ấn tượng chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Sự kết hợp độc đáo giữa công thức chế biến lâu đời cùng công nghệ sản xuất hiện đại của Nam Dương chắc chắn sẽ tiếp tục ghi dấu thêm nhiều cột mốc phát triển mới trong thời gian sắp tới.
Lê Thoa