Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Bệnh hen suyễn là bệnh mãn tính, thường tốn nhiều công sức và kinh tế của gia đình người bệnh. Chữa bệnh bằng thuốc tây y tuy mang lại hiệu quả cao nhưng thường tốn kém. Do vậy nhiều người ưu tiên dùng các phương pháp dân gian để cải thiện tình trạng bệnh.
Loại quả gia vị đắt đỏ nhất thế giới giúp nhiều nông dân Việt giàu có, bất ngờ lại rất dễ trồng Mùa lễ hội, cẩn thận với những nguy cơ nhiễm bệnh hiện hữu 3 loại thức uống giúp hệ hô hấp khoẻ mạnh qua những ngày nồm ẩm
Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Hen phế quản (hen suyễn) có tính chất mạn tính, người bệnh dường như phải sống chung với bệnh.

Bệnh hen suyễn thường đi kèm với các triệu chứng như :

Cơn hen nhẹ từng cơn. Các triệu chứng nhẹ xuất hiện dưới hai lần một tuần. Các triệu chứng ban đêm diễn ra ít hơn hai lần một tháng. Người bệnh ít lên cơn hen.

Hen suyễn dai dẳng nhẹ. Các triệu chứng xuất hiện từ ba đến sáu lần một tuần. Các triệu chứng diễn ra ban đêm ba đến bốn lần một tháng. Các cơn hen có thể ảnh hưởng đến các hoạt động của người bệnh.

Cơn hen dai dẳng vừa phải. Các triệu chứng xảy ra từ ba đến sáu lần một tuần. Các triệu chứng diễn ra ban đêm ba đến bốn lần một tháng. Các cơn hen có thể ảnh hưởng đến các hoạt động của người bệnh.

Cơn hen dai dẳng nặng. Các triệu chứng hen liên tục xảy ra cả ngày lẫn đêm. Người bệnh phải hạn chế các hoạt động hàng ngày.

Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Chữa bệnh bằng thuốc tây y tuy mang lại hiệu quả cao nhưng thường tiêu tốn nhiều tiền bạc của bệnh nhân. Do vậy nhiều người ưa chuộng dùng các phương pháp dân gian để cải thiện tình trạng bệnh.

Các bài thuốc, cây thuốc dân gian thường dễ tìm dễ kiếm ngay xung quanh vườn, khu vực sống. Vì vậy, điều trị bệnh bằng cách này vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa giúp người bệnh có thể chủ động trong việc dùng thuốc.

Một số phương pháp dân gian hỗ trợ cho người hen suyễn có thể kể đến như

Củ Hoài sơn/ Củ mài

Hoài sơn hay còn gọi là củ mài vốn được biết đến nhiều với công dụng bồi bổ cơ thể.

Trong y học cổ truyền và dân gian, loại củ này có thể dùng để trị các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, hen suyễn… với các cách chế biến như

Sắc nước uống: Kết hợp hoài sơn với sa sâm, bách hợp, mạch môn, đem đi sắc lấy nước uống vài lần trong ngày để giảm ho hen, giảm đau tức ngực.

Nấu cháo hoài sơn: Hoài sơn đem luộc chín rồi giã nát. Sau đó chuẩn bị một hỗn hợp gồm nước mía và nước ép từ quả lựu rồi đun cho sôi hỗn hợp này. Khi đã sôi, thêm từ từ hoài sơn vào để nấu cháo. Cháo hoài sơn có thể ăn nhiều lần trong ngày, khuyên dùng nhất cho người bị hen thể phong nhiệt bởi hoài sơn có vị ngọt, tính bình, phần nào làm giảm nhiệt độc gây bệnh.

Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Lá trầu không

Lá trầu không có tính ấm, vị hơi cay, mùi hắc, được nhắc tới nhiều trong Đông y để giáng khí, hóa đàm, tán hàn hiệu quả.

Để tăng tính ấm của bài thuốc, lá trầu không thường được kết hợp với gừng củ.

Rất đơn giản để tạo nên bài thuốc chữa hen phế quản với lá trầu không và gừng: Bạn chỉ cân rửa sạch lá trầu và gừng củ, thái lát rồi cho vào cối giã nát, sau đó thêm nước vào vừa đủ, để đó tầm 30-40 phút cho các chất ngấm ra nước rồi chắt lấy nước uống dần trong ngày.

Vì bài thuốc có tính nóng nên bệnh nhân chỉ uống liên tục trong vòng một thời gian ngắn từ 5-7 ngày rồi dừng lại. Để sau từ 30-35 ngày sau lại dùng tiếp. Lá trầu và gừng đặc biệt có hiệu quả đối với hen suyễn thể hàn lạnh.

Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Rau diếp cá

Ngược lại với lá trầu không, rau diếp cá có tính hàn, vị hơi chua và tanh nên thường dùng trong giải độc hạ nhiệt. Rau diếp cá có thể hỗ trợ làm giảm đáng kể hen suyễn thể phong nhiệt.

Chế biến rau diếp cá như sau: Lấy phần lá của rau diếp cá đem rửa sạch, ngâm qua với một chút nước muối pha loãng rồi để lên rổ cho ráo nước. Sau đó cho phần lá này vào cối giã nhỏ, thêm nước vào và lọc riêng phần cái và bã. Nếu trẻ nhỏ thì chỉ cho uống phần nước đã lọc được còn người lớn thì nên tận dụng cả phần nước để uống và ăn phần bã.

Cũng giống như bài thuốc từ trầu không, người bệnh chỉ nên uống nước diếp cá tối đa khoảng 1 tuần rồi dừng lại, đợi sau đó khoảng một tháng thì uống tiếp để cơ thể không bị quá hàn.

Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Quất

Quả quất không xa lạ gì trong chữa các bệnh về hô hấp, trong đó có hen phế quản. Đây là một loại quả thông dụng ở đời sống thường ngày, rất dễ kiếm nhưng lại cho hiệu quả cao trong điều trị bệnh mà ít người ngờ tới.

Bạn lấy chừng 500g (với trẻ nhỏ) và 1kg (với người lớn) quả quất đem rửa sạch, để cho ráo nước, loại bỏ cuống. Để nguyên quả hoặc cắt làm đôi, đem cho vào bình thủy tinh kín, cho thêm đường vào bên trên bình, đậy kín lại và để ngâm trong khoảng 6-7 ngày.

Sau đó bạn có thể lấy ra dùng. Lấy phần nước để ngậm mỗi ngày (từ 2-3 thìa nhỏ), vừa làm giảm cơn hen, vừa giúp giảm ho hen hiệu quả.

Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Mật ong

Bạn có thể dùng trực tiếp vài thìa nhỏ mật ong để ngậm mỗi ngày, hoặc pha với nước ấm, trà để uống dần từng ngụm nhỏ. Ngoài ra, mật ong và nụ đinh hương kết hợp cũng cho hiệu quả rất tốt để giảm đờm, giảm ho cho người bị hen suyễn.

Với các trường hợp người bệnh bị hen phế quản đã biết nguyên nhân là do dị ứng thì cũng không nên áp dụng cách điều trị này, vì trong mật ong có thể chứa một lượng phấn hoa nhất định, làm gia tăng nguy cơ gây dị ứng.

Những mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh hen suyễn hiệu quả

Lá chanh

Lá chanh chứa một lượng tinh dầu lớn, có công dụng tiêu đờm chỉ khái rất tốt. Vì vậy trong dân gian còn coi loại lá này như một phương thuốc cho người bị hen phế quản dai dẳng.

Bạn có thể đem lá chanh phơi khô, hoặc gần khô và dây tơ hồng (loại ký sinh thường bám vào các cây lớn khác) cắt nhỏ thành từng khúc phơi khô. Sau đó cho lá chanh và dây tơ hồng đi sao cho đến khi hỗn hợp ngả màu vàng thì thêm nước. Đun cho nước cô lại đặc hơn rồi lấy nước này uống từ 2-3 lần một ngày.

Hoặc bạn dùng lá chanh, táo ta, hạt cải đem tán nhỏ thành bột và pha với nước sôi, uống vào mỗi buổi sáng để giảm ho, giảm đờm do hen suyễn (bột đã tán phải bảo quản nơi khô ráo, tránh để ẩm ướt, mốc sẽ gây bệnh thêm cho người uống).

Những loại quả dân dã được cộng đồng mạng đua nhau ăn thử và cái kết bất ngờ Những loại quả dân dã được cộng đồng mạng đua nhau ăn thử và cái kết bất ngờ
5 loại quả dân dã, có quả đi xin cũng được cả rổ lại có khả năng phòng bệnh cực tốt 5 loại quả dân dã, có quả đi xin cũng được cả rổ lại có khả năng phòng bệnh cực tốt
Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả Hoài sơn và những công dụng chữa bệnh, giảm béo hiệu quả
Loài hoa màu vàng xinh đẹp là dược liệu quý cho những người Loài hoa màu vàng xinh đẹp là dược liệu quý cho những người "khổ" vì bệnh tiêu hóa
Sau Tết, ăn uống thế nào để giảm cân nhanh, an toàn mà hiệu quả nhất? Sau Tết, ăn uống thế nào để giảm cân nhanh, an toàn mà hiệu quả nhất?
Kỹ sư tin học lộ bí quyết nuôi mèo cảnh, vừa vui mà vẫn kiếm bộn tiền dịp Tết Kỹ sư tin học lộ bí quyết nuôi mèo cảnh, vừa vui mà vẫn kiếm bộn tiền dịp Tết
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động