Những lưu ý trong việc chọn thực phẩm mùa mưa bão

Vấn đề an toàn thực phẩm trong mùa mưa bão rất khó để kiểm soát, đặc biệt là những thực phẩm tươi sống. Nếu lựa chọn và bảo quản thực phẩm không đúng cách sẽ khiến người tiêu dùng phải đối mặt với những mối nguy mất an toàn, dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Bộ Y tế hướng dẫn xử lý nước sinh hoạt trong và sau mùa mưa bão Sức khoẻ: Những loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng mùa mưa bão Bộ Y tế hướng dẫn phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão
Những lưu ý trong việc chọn thực phẩm mùa mưa bão
Những lưu ý trong việc chọn thực phẩm mùa mưa bão

Những ngày gần đây, bão liên tiếp đổ vào các tỉnh miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Huế,...gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Đặc biệt vấn đề an toàn thực phẩm và đảm bảo sức khỏe là vấn đề đáng lo ngại.

Đứng trước vấn đề trên mọi lực lượng trong cộng đồng phải thực hiện tuyên truyền và hướng dẫn chọn lựa, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn cho người dân. Đồng thời, phối hợp thực hiện cùng các ban ngành có liên quan để kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm.

Chủ động xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực để triển khai công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khi có ảnh hưởng của mưa bão.

Vấn đề an toàn thực phẩm trong mùa mưa bão rất khó để kiểm soát, đặc biệt là những thực phẩm tươi sống.
Vấn đề an toàn thực phẩm trong mùa mưa bão rất khó để kiểm soát, đặc biệt là những thực phẩm tươi sống.

Việc lựa chọn thực phẩm là vô cùng quan trọng, đối với các loại rau củ, người tiêu dùng cần phải lựa chọn các loại rau, củ, quả tươi, không bị dập nát, không có màu sắc và mùi vị lạ.

Đối với các sản phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản cần chọn loại còn tươi. Với sản phẩm trứng chọn quả có vỏ màu sáng, không có vệt đen, không bị dập, quả trứng có màu hồng trong suốt khi soi qua ánh sáng.

Các thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có nhãn mác đầy đủ, lưu ý hạn sử dụng, không sử dụng các thực phẩm khô đã bị mốc.

Hạn chế chọn các thực phẩm Cá, hải sản vào mùa mưa, dễ bị nhiễm độc do rác từ đất liền thường theo nước chảy tràn ra sông, biển làm nguồn nước bị ô nhiễm. Trong trường hợp cần dùng các loại sản phẩm này, bạn nên chọn mua ở những siêu thị, cửa hàng tin cậy, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, lấy ở các vùng nước, khu nuôi cá, hải sản sạch.

Sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm
Sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm

Đối các thực phẩm như bắp cải, rau cải, rau chân vịt vào mùa mưa, do độ ẩm cao, các loại rau này dễ bị vi khuẩn, vi trùng xâm nhập nhiều. Vì vậy, nên rửa sạch dưới vòi nước mạnh để làm sạch hết bụi bẩn, vi khuẩn, kết hợp với ăn chín uống sôi để đảm bảo cho sức khỏe.

Với các thực phẩm như thịt, trứng, hải sản nên được nấu chín kỹ, không ăn sống, hạn chế ăn tái. Đặc biệt với thức ăn đã chín, bạn có thể tiếp tục dùng sau khi đã hâm lại và chỉ nên hâm một lần, không hâm đi hâm lại nhiều lần.

Phân chia đóng gói kỹ hoặc đựng trong hộp riêng từng loại thực phẩm và bảo quản trong tủ đựng thực phẩm, tủ lạnh là nguyên tắc giúp ngăn các loại thực phẩm nhiễm khuẩn, hạn chế sự lây lan vi khuẩn tối đa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp phòng tránh các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, tả, kiết lị…

Đóng gói và bảo quản riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín
Đóng gói và bảo quản riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín

Đặc biệt các gia đình cũng cần chú ý đến thực phẩm dự trữ cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người già yếu; không chế biến thực phẩm trực tiếp trong môi trường nước bị ngập lụt; bảo vệ khu vực bếp và thực phẩm tránh khỏi các loại côn trùng, sâu bọ và các động vật khác. Ngoài ra, những người bị tiêu chảy hoặc có các biểu hiện khác phải tránh xa khu vực chế biến thực phẩm…

Những thực phẩm cần bổ sung trong mùa mưa:

Củ nghệ: Chứa chất khử trùng và kháng sinh tự nhiên giúp cải thiện hệ miễn dịch tuyệt vời. Bạn có thể uống một ly sữa pha với ½ muỗng cà phê bột nghệ cùng 1 thìa mật ong để tránh nguy cơ mắc các bệnh gió mùa.

Tỏi: Rất giàu các chất chống oxy hóa, vì vậy chúng có đặc tính tăng cường hệ miễn dịch. Thêm nữa, tỏi còn giúp giảm áp lực làm việc cho hệ thống tiêu hóa trong khi vẫn đảm bảo tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Các loại thực phẩm cần bổ sung trong mùa mưa bão
Các loại thực phẩm cần bổ sung trong mùa mưa bão

Tiêu đen: Chỉ cần thêm một chút xíu hạt tiêu đen vào món trứng tráng hoặc súp, không chỉ làm tăng hương vị món ăn mà còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Loại gia vị này được coi như loại thuốc giải độc tự nhiên khi sốt, ho, cảm lạnh, đau cơ, cúm và các tình trạng hô hấp khác nhau.

Gừng: Trà gừng là đồ uống hoàn hảo nhất trong thời tiết mưa gió. Tính nóng của gừng giúp cải thiện tâm trạng và đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nghiền một nhánh gừng tươi vào cốc nước ấm, vắt thêm một quả chanh và trộn với 1 thìa mật ong là đủ để có một tách trà thơm ngon, giúp cải thiện hệ miễn dịch của bạn hằng ngày.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình tốt hơn.

Ngọc Hân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Bên cạnh những đồ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường nên tránh những đồ uống có chứa nhiều đường, caffeine, cồn,...
7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Dầu hướng dương là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hướng dương. Nó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ một loại thực phẩm nào cũng đều có lợi ích cũng như gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.
Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Từ ngày 1/4/2024, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử Giấy chuyển tuyến BHYT và Giấy hẹn khám lại.
Mẹ bầu có ăn được măng không?

Mẹ bầu có ăn được măng không?

Măng là một loại thực phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể thoải mái ăn loại thực phẩm này. Vậy bà bầu có ăn được măng không?
Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và ngăn sự tiến triển của bệnh.
Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Thông tin được Tổng cục Thống kê nêu trong thông cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý IV và năm 2023, ngày 29/12.
Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động