Mô hình trồng hoa súng cảnh thu tiền tỷ của nông dân xứ Huế

Mô hình trồng hoa súng cảnh trên vùng cát ven biển của anh Huỳnh Văn Khanh (ở xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế ), cho doanh thu tiền tỷ mỗi năm và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Bỏ thanh long trồng na Thái có trái khổng lồ, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu Bỏ chè trồng dưa lưới hữu cơ, ngỡ ngàng với mùa quả bội thu Những nông dân làm giàu nơi đại ngàn Tây Bắc
Mô hình trồng hoa súng cảnh cho lợi nhuận trên 2 tỷ mỗi năm.
Mô hình trồng hoa súng cảnh cho lợi nhuận trên 2 tỷ mỗi năm.

Làm giàu vì đam mê hoa súng

Anh Khanh đến với nghề trồng hoa súng cảnh không chỉ bởi vì đam mê, mà còn để thỏa mãn ước mơ khởi nghiệp của mình trên mảnh đất quê hương. Để biến vùng cát trắng ven biển thành những hồ hoa súng đủ sắc màu, anh đã trải qua nhiều khó khăn, thất bại trong quá trình khởi nghiệp.

Anh Khanh chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, vì gia đình khó khăn, anh không tiếp tục đi học mà xin vào phụ việc cho một nhà vườn chuyên trồng hoa, cây cảnh ở Huế.

Nhận thấy hoa súng thích hợp với khí hậu ở Thừa Thiên-Huế lại có thể kinh doanh, năm 2013 anh bắt tay vào trồng hoa súng cảnh với 15 triệu đồng dành dụm trong những năm đi làm thuê. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm trong việc chọn giống, chăm sóc nên lứa hoa súng đầu tiên của anh chết gần một nửa, số còn lại cũng còi cọc không ra hoa như mong đợi.

Anh Huỳnh Văn Khanh tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1,5ha hoa súng đồng thời trồng và phát triển thêm các giống hoa sen cổ truyền của Việt Nam.
Anh Huỳnh Văn Khanh tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1,5ha hoa súng đồng thời trồng và phát triển thêm các giống hoa sen cổ truyền của Việt Nam.

Không nản chí, năm 2015, anh rời quê vào tỉnh Đắk Lắk làm nghề đào giếng thuê để kiếm tiền, tích lũy vốn tiếp tục trồng hoa súng. Một năm sau, anh Khanh về lại quê hương để theo đuổi đam mê của mình.

Thời điểm này trong tay chỉ có 10 triệu đồng, anh xin bố mẹ vay Ngân hàng Chính sách xã hội thêm 20 triệu đồng để mua phân, giống, chậu... Cùng với đó, anh lên mạng xã hội và sưu tầm thêm tài liệu, sách liên quan đến kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa súng để bổ sung vốn kiến thức.

Thay vì mô hình trồng hoa súng nhỏ lẻ trong chậu như trước, anh tận dụng quỹ đất của bố mẹ đào hồ lót bạt thành ao cạn và mua bùn đổ vào, lắp hệ thống cấp thoát nước tự chảy hoàn chỉnh… để trồng hoa súng.

Lứa hoa đầu tiên khá thành công, anh mạnh dạn nhập nhiều giống hoa từ khắp nơi để đa dạng hóa nguồn hàng cung cấp ra thị trường. Bỏ công sức “ăn, ngủ” theo hoa súng, hai năm sau, anh Khanh đã có trong tay hai hồ rộng gần 1.000 m2 và hơn 300 chậu lớn trồng hoa súng. Bình quân mỗi tháng, anh Khanh thu về không dưới 30 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình có hướng phát triển tốt, thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, anh tiếp tục thuê thêm những bãi đất cát, đầm hồ bỏ hoang để phục hóa, phát triển thành những vùng hoa súng rực rỡ rộng hơn 5 ha. Nhà vườn của anh Khanh đang tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Theo anh Huỳnh Văn Khanh, hoa súng dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên để cây ra hoa đúng thời điểm, đẹp, bền và cho màu chuẩn thì phải chú trọng khâu chọn giống và tuân thủ quy trình chặt chẽ, nhất là đối với việc nhân giống để cho ra một sản phẩm thuần.

Có những giống hoa súng chỉ mất thời gian vài tháng là cho ra hoa, nhưng cũng có giống phải mất đến vài năm. Loại hoa này ưa nắng nên thuận lợi trồng ở Huế vào 8 tháng đầu năm. Sang mùa đông, hoa súng rất khó trồng vì mưa nhiều và lạnh. Vì vậy, nhà vườn phải tăng cường các biện pháp chăm sóc và kéo dài thời gian trồng để có hoa phục vụ thị trường.

Đưa hoa súng lên sàn

Vượt qua bao khó khăn, thất bại, anh Huỳnh Văn Khanh đã thực hiện được ước mơ và tạo thương hiệu cho mình từ những vườn hoa súng trên vùng đất hoang hóa, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả của quê hương. Để đáp ứng thị hiếu của người yêu hoa, anh Khanh thường xuyên cập nhật các giống hoa súng mới từ các nước về trồng và nhân giống.

Hiện nay, nhà vườn hoa súng của anh có hơn 100 giống hoa; trong đó có những màu độc, lạ do chính anh lai tạo nhờ tìm tòi, nghiên cứu. Những giống hoa này có giá trị cao hơn rất nhiều so với những loài hoa súng thông thường.

Anh Huỳnh Văn Khanh cho biết: Hoa nhập từ các nước về có giá rất cao. Vì vậy, hơn 5 năm qua, anh đã nghiên cứu để nhân giống, lai tạo ra nhiều dòng hoa.

Những cây được lai tạo thành công cũng có giá tương đương như hoa được nhập về. Quá trình nhân giống quan trọng nhất là phải biết thụ phấn và lai tạo, thậm chí phải chấp nhận mất cây giống. Bởi vì có nhiều cây không phải nhân giống từ lá, hoa, mà phải cho cây mẹ mất đi để lai tạo ra những cây mới.

Mỗi chậu hoa súng thường có giá 35.000 – 300.000 đồng, dòng hoa súng cao cấp có giá giá từ 5 – 20 triệu đồng.
Mỗi chậu hoa súng thường có giá 35.000 – 300.000 đồng, dòng hoa súng cao cấp có giá giá từ 5 – 20 triệu đồng.

Sản phẩm của nhà vườn anh Khanh không chỉ tiêu thụ tại các vùng lân cận tỉnh Thừa Thiên-Huế mà đã vươn ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mỗi chậu hoa súng thành phẩm có giá từ 35.000-300.000 đồng; cũng có những dòng hoa súng cao cấp có giá từ 5-20 triệu đồng. Để mở rộng thị trường, anh Khanh còn tuyển thêm cộng tác viên ở nhiều nơi và thực hiện quảng cáo trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook…

Mỗi tháng, nhà vườn đưa ra thị trường khoảng 30.000 - 40.000 cây hoa súng, ước tính mang lại thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 10 tỷ đồng; sau khi trừ chi phí và nhân công lãi ròng khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Bà Đặng Hoàng Ái Thụy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lộc đánh giá, mô hình trồng hoa súng cảnh của anh Huỳnh Văn Khanh mang lại hiệu quả cao. Không chỉ làm giàu cho bản thân trên quê hương, anh Khanh còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Hội nghị là dịp giới thiệu nguồn gốc, chất lượng, quy trình trồng, chăm sóc, chế biến sâm nam núi Dành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm.
1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Cuộc khảo sát tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương - được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi OnePoll.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đó là một gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đưa ra tại buổi toạ đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Ngày 21/3 vừa qua, tại Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững.
Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Năm 2024, Hải Dương dự kiến xây dựng thêm hơn 250 ha sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng tổng số diện tích được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha.
Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững, toàn diện ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động