Hòa Bình: Ngành dịch vụ là định hướng cho phát triển kinh tế bền vững

TH&SP Làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh hướng đi lâu dài, bền vững của Hòa Bình là phát triển nhóm ngành dịch vụ.

Ngày 30/7, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Bình gợi mở về một số quan điểm, tầm nhìn để Hoà Bình phát triển trong thời gian tới. Cụ thể trong đó chú trọng xây dựng phát triển Hoà Bình theo hướng sinh thái; Hoà Bình phải là tỉnh đáng sống; phải hướng đến một “Hòa Bình xanh”, một “lá phổi xanh” của vùng Thủ đô Hà Nội.


dsd

Quảng cảnh khu Thủy điện Hòa Bình


Từ đó, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái - văn hóa và nghỉ dưỡng có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Trưởng ban Kinh tế Trung ương lưu ý: Hướng đi cho nông nghiệp Hòa Bình là nông nghiệp đặc sắc; phát triển trồng rừng; công nghiệp thì ưu tiên công nghiệp chế biến gỗ, chế biến nông - lâm sản, công nghiệp vật liệu xây dựng, năng lượng sạch. Trong phát triển công nghiệp, cần hết sức lưu ý yếu tố môi trường, hệ sinh thái, không để “xung đột” giữa phát triển công nghiệp với du lịch, bảo tồn thiên nhiên và văn hóa - xã hội...

Đặc biệt, hướng đi lâu dài, bền vững của Hòa Bình, theo Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình là phát triển nhóm ngành dịch vụ.


Hòa Bình là tỉnh miền núi vùng Tây Bắc nhưng cũng là một trong 9 tỉnh vùng thủ đô Hà Nội, thuộc quy hoạch đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội, là “vệ tinh” của Hà Nội. Với cao tốc Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình, chỉ mất khoảng 1 giờ ô tô từ Hòa Bình đến trung tâm Hà Nội.


sa

Hình ảnh tại buổi làm việc


Hòa Bình cũng là cửa ngõ của Tây Bắc kết nối với đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, kết nối miền núi với đồng bằng. Tỉnh có bề dầy lịch sử văn hóa, có tài nguyên phong phú; có tiềm năng lớn về tăng trưởng xanh, phát triển du lịch (nhất là du lịch sinh thái trải nghiệm văn hóa tại khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình), thủy điện, nông- lâm nghiệp, công nghiệp, giao thông thủy; là nguồn cung điện quan trọng của miền Bắc và cấp nước sạch dồi dào cho thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cho biết, tận dụng các lợi thế vốn có, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hòa Bình trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đạt được một số kết quả: Tăng trưởng kinh tế khá cao, bình quân hằng năm đạt 7,59%, gấp 1,12 lần so với mức trung bình toàn quốc (6,8%/năm); quy mô kinh tế tăng mạnh, ước năm 2020 đạt khoảng 54.956 tỷ đồng, gấp 1,65 lần so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt khoảng 63,8 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015.

Tốc độ tăng trưởng bình quân ngành công nghiệp đạt 10,17%/năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 16,4%/năm, công nghiệp chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng công nghiệp khai thác khoáng sản; nông nghiệp tăng trưởng đạt khoảng 4,1%/năm.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tại tỉnh Lạng Sơn

Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tại tỉnh Lạng Sơn

Ngày 22/4/2024, đồng chí Phạm Minh Chính, uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tham dự và chỉ đạo Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Tại Hội nghị, Agribank đã trao biểu trưng tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước?

Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước?

Đấu thầu vàng miếng hay bán ngoại tệ can thiệp là các giải pháp Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong bối cảnh tỷ giá USD/VND, giá vàng liên tục tăng nóng trong thời gian qua.
Chủ tịch Techcombank: Lợi nhuận quý I rất tốt và chắc chắn vượt kế hoạch đề ra

Chủ tịch Techcombank: Lợi nhuận quý I rất tốt và chắc chắn vượt kế hoạch đề ra

Sáng 20/4, Techcombank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên với sự tham gia của gần 500 cổ đông. Các nội dung đề cập trong đại hội gồm: báo cáo kết quả kinh doanh; báo cáo kết quả hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát; thông qua tờ trình về báo cáo tài chính; phương án chi trả cổ tức, dự kiến nhân sự bầu vào HĐQT.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động