Dự án chuồng gà biến thành KDL "Đà Lạt Tiên Cảnh" - Kỳ 2: Chính quyền sở tại “bó tay” hay có sự làm ngơ cho vi phạm?

Đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn thừa nhận, cho đến nay, huyện Sóc Sơn chưa đồng ý cho chủ đầu tư dự án Đà Lạt Tiên Cảnh tại xã Phù Linh được cải tạo hay xây mới bất kỳ hạng mục nào so với quyết định từ năm 2012.

Lập biên bản 1 năm vẫn chưa thể xử lý

Ngày 26/5/2021, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thu, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết, ngay sau khi lập biên bản ghi nhận hiện trạng dự án Đà Lạt Tiên Cảnh của ông Nguyễn Quốc Phi vào ngày 20/8/2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đã yêu cầu UBND xã Phù Linh phải có văn bản báo cáo về công trình xây dựng này, đồng thời cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khu đất 15,4ha của ông Nguyễn Quốc Phi, thôn Vệ Linh để làm căn cứ xử lý.

Kỳ 2: Chính quyền sở tại “bó tay” hay có sự làm ngơ cho vi phạm?
Công trình trong dự án Đà Lạt Tiên Cảnh tại thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, Sóc Sơn

“Ngay sau đó, ngày 26/10/2020, Chủ tịch UBND xã Phù Linh Lê Văn Quy đã có báo cáo số 145/BC-UBND về kết quả kiểm tra, xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất đối với khu đất tại hồ Đồng Chầm, thôn Vệ Linh do ông Nguyễn Quốc Phi sử dụng. Tuy nhiên, báo cáo này của xã Phù Linh không được chúng tôi chấp thuận nên trả về, yêu cầu xã phải báo cáo lại, có đầy đủ cơ sở khoa học và tài liệu chứng minh, nhưng đến nay, sau nhiều lần đôn đốc, giục giã, xã Phù Linh vẫn chưa báo cáo về trường hợp này”- ông Thu cho biết.

Cũng theo ông Thu, theo báo cáo của xã Phù Linh thì toàn bộ công trình cải tạo, xây dựng trang trại của ông Nguyễn Quốc Phi được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp khai hoang mà gia đình ông Phi sử dụng từ năm 1991 đến nay. “Nhưng xã lại không cung cấp được bất kỳ hồ sơ nào chứng minh rằng, hơn 3,2ha đất khai hoang gia đình ông Phi đang sử dụng là đất nông nghiệp mà không phải đất lâm nghiệp, căn cứ vào đâu xã nói là đất nông nghiệp thì xã Phù Linh chưa trả lời được. Ngoài ra, xã Phù Linh cũng báo cáo, hiện chưa xác định được ranh giới đâu là đất lâm nghiệp được giao cho gia đình ông Phi và đâu là đất khai hoang nên khó xử lý”- ông Thu thông tin.

Kỳ 2: Chính quyền sở tại “bó tay” hay có sự làm ngơ cho vi phạm?
Lập biên bản đã 1 năm qua nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa thể xử lý đối với dự án Đà Lạt Tiên Cảnh

Trả lời phóng viên về việc, tại sao biên bản ghi nhận hiện trạng xây dựng lập từ tháng 8/2020 đến nay đã xấp xỉ một năm nhưng dự án cải tạo, xây mới chuồng gà đẻ của ông Nguyễn Quốc Phi đang biến tướng thành Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh chưa hề bị xử phạt, xử lý, ông Thu lý giải, đến nay xã Phù Linh vẫn chưa xác định được ranh giới đâu là thửa đất khai hoang đâu là thửa đất lâm nghiệp nên chưa có cơ sở để xử lý?.

Trong khi đó, tại buổi làm việc, ông Thu thừa nhận, cuối năm 2020, lực lượng chức năng đã tiếp tục kiểm tra dự án này và phát hiện dự án vẫn tiếp tục được xây dựng thêm một số hạng mục.

“Ông Phi có báo cáo là có liên doanh với Viện Khoa học công nghệ nông nghiệp Asean để được đầu tư về tài chính, khoa học công nghệ nông nghiệp sạch. Mục đích nhằm khôi phục lại khu trang trại đã lạc hậu xuống cấp, tận dụng cải tạo khu giới thiệu sản phẩm; 1 phần nhà ở của công nhân để kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống. Nhưng tất cả những việc cải tạo, xây dựng này tôi khẳng định chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”- Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn khẳng định.

Chủ tịch xã phớt lờ chỉ đạo của huyện?

Đầu năm 2021, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Sóc Sơn tiếp tục kiểm tra tại dự án thì ghi nhận lại phát sinh một số hạng mục, đồng thời ông Nguyễn Văn Thu thừa nhận, đã có sự đùn đẩy trong việc xử lý vi phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh. “Ông Lê Văn Quy (Chủ tịch UBND xã Phù Linh- PV) chuẩn bị nghỉ hưu nên lúc giao thời việc xử lý có phần chậm trễ. Trách nhiệm xử lý và để tồn tại đến nay chưa xử lý được thuộc về UBND xã Phù Linh”- ông Thu nhấn mạnh.

Về phần diện tích hơn 10,8ha diện tích mặt nước hồ Đồng Chầm thuộc đất công do xã Phù Linh quản lý nhưng hiện đang bị ông Phi sử dụng mà chưa được thu hồi ông Năm thông tin, năm 2014, thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013 huyện Sóc Sơn đã yêu cầu xã Phù Linh phải thanh lý, chấm dứt hợp đồng cho ông Phi thuê diện tích này. Sau đó, xã Phù Linh đã thực hiện, và cho đến nay, ông Thu cho biết, TP Hà Nội cũng như huyện Sóc Sơn chưa có bất kỳ hướng dẫn nào về việc ký kết, cho cá nhân thuê diện tích đất công tại địa phương. Bản thân ông Lê Văn Quy tại báo cáo 145 cũng thừa nhận, đến nay, ông Phi vẫn đang sử dụng hơn 10,8ha mặt nước hồ Đồng Chầm mà chưa bị xã thu hồi.

Kỳ 2: Chính quyền sở tại “bó tay” hay có sự làm ngơ cho vi phạm?
Chủ đầu tư vẫn đang thi công bể bơi ở khu vực trung tâm dự án

Lý do được lãnh đạo UBND xã Phù Linh đưa ra, việc thu hồi diện tích đất công để quản lý gặp nhiều khó khăn, vì liên quan đến công trình, tài sản trên đất ven hồ Đồng Chầm của ông Phi đang quản lý sử dụng?. Như vậy, 7 năm qua, ông Phi vẫn tiếp tục được sử dụng hơn 10,8ha diện tích mặt nước hồ Đồng Chầm vào mục đích nuôi trồng thủy sản mà không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào, đất công của Nhà nước ngang nhiên biến thành đất của cá nhân. Về việc này, ông Thu cho biết, xã cũng chưa có báo cáo gửi lên huyện?.

Thêm vào đó, ngày 28/4/2021, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phù Linh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, các phòng chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra, rà soát các hạng mục công trình xây dựng của ông Nguyễn Quốc Phi theo đề án đã phê duyệt; Báo cáo đánh giá việc sử dụng đất, nêu rõ: hạn mức, diện tích đất khai hoang, đất giao theo sổ lâm bạn, đất hồ… đối chiếu với quy định để thiết lập hồ sơ vi phạm (nếu có), đề xuất huyện hướng xử lý.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu Chủ tịch xã Phù Linh phải báo cáo kết quả về UBND huyện qua đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trước ngày 10/5. Song, đến ngày 26/5, ông Thu cho biết, xã Phù Linh vẫn chưa hề báo cáo gì về việc này!.

Một dự án biến tướng trên quy mô lớn hơn 15ha diễn ra đã lâu nhưng đến nay chính quyền sở tại vẫn chưa thể thiết lập hồ sơ vi phạm để xử lý, tạo sự răn đe. Hơn 10ha đất mặt nước hồ thuộc đất công do xã quản lý bị cá nhân sử dụng 7 năm nhưng chính quyền sở tại lại cứ làm ngơ, vin vào cớ này cớ kia để thoái thác trách nhiệm, đùn đẩy xử lý, hoặc cũng có thể do năng lực quản lý Nhà nước yếu kém dẫn tới không thể xử lý được vi phạm?. Người dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn nói chung, xã Phù Linh nói riêng đang bày tỏ sự ái ngại về những trường hợp “bó tay” trước vi phạm của chính quyền sở tại.

Hải Thanh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.
Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động