Đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa

TH&SP Theo Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số diện tích rau, hoa đã đến thời điểm thu hoạch nhưng gặp khó khăn trong tiêu thụ. Theo kết quả báo cáo từ 21 doanh nghiệp cho thấy có 5 doanh nghiệp giảm doanh thu và sản lượng tiêu thụ đến 30%; 7 doanh nghiệp có mức giảm đến 50%; 3 doanh nghiệp có mức giảm trên 50% và cá biệt có doanh nghiệp có mức giảm đến 93%.

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 4,3%.

Nguyên nhân do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng, hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, lữ hành phải tạm đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

sg

Ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.


Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 293,9 nghìn tỷ đồng, giảm 20,5% so với tháng trước và giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 257,4 nghìn tỷ đồng, giảm 13,4% và giảm 15,3%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 16,8 nghìn tỷ đồng, giảm 50,4% và giảm 64,7%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 88 tỷ đồng, giảm 93,2% và giảm 97,5%; doanh thu dịch vụ khác đạt 19,6 nghìn tỷ đồng, giảm 47,2% và giảm 53,3%.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.520 nghìn tỷ đồng, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 9,6%.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng ước tính đạt 1.224,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,6% tổng mức và tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã ban hành Công văn số 700/TTBVTV-TT, đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng những tháng cuối năm 2020.

Theo Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số diện tích rau, hoa đã đến thời điểm thu hoạch nhưng gặp khó khăn trong tiêu thụ. Mặt khác, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 160 doanh nghiệp và trên 1.500 cửa hàng có buôn bán phân bón đăng ký hoạt động.

Theo số liệu tập hợp cho thấy, một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng giảm doanh thu, sản lượng tiêu thụ phân bón so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch Covid-19. Kết quả báo cáo từ 21 doanh nghiệp cho thấy có 5 doanh nghiệp giảm doanh thu và sản lượng tiêu thụ đến 30%; 7 doanh nghiệp có mức giảm đến 50%; 3 doanh nghiệp có mức giảm trên 50% và cá biệt có doanh nghiệp có mức giảm đến 93%.

sgfgg

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng những tháng cuối năm 2020.


Các doanh nghiệp có sản lượng buôn bán phân bón và doanh thu giảm thì những khó khăn trong giai đoạn vừa qua chủ yếu là do: Giao thông, vận chuyển hàng hóa ngưng trệ, nguồn nhập nguyên liệu khó khăn, giá đầu vào nguyên liệu tăng; đại lý tiêu thụ chậm; việc đưa phân bón tiếp cận được với bà con nông dân bị hạn chế; lượng hàng tồn lớn, lãi suất ngân hàng cao, trong khi đó, thu hồi công nợ khó khăn...

Để chủ động tham mưu chỉ đạo sản xuất nhằm đảm bảo và gia tăng nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã đề xuất các sở, ngành tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các siêu thị trên địa bàn thành phố tăng cường ký hợp đồng tiêu thụ với các hợp tác xã sản xuất rau, quả, chè an toàn; có chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng cho các doanh nghiệp kinh doanh giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có điều kiện ổn định nguồn hàng cung cấp cho sản xuất: Hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay cho các cơ sở trong thời gian 9 tháng (từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020).

Cùng với đó, tham mưu UBND thành phố kiến nghị Tổng cục Hải quan, Bộ NN&PTNT và các ngành liên quan trong hỗ trợ đơn giản hóa thực hiện thủ tục hành chính đối với nhập khẩu các loại vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất…

Hạ Vy

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế gồm: Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam (Vietnam Report); Top 50 doanh nghiệp dẫn đầu năm 2024 (The Silicon Review - Mỹ), ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.
Xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội

Xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội

Tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn nhất là về quy trình, thủ tục phát triển các dự án nhà ở xã hội, xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội.
Thanh Hoá: Sắp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch quy mô lớn

Thanh Hoá: Sắp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch quy mô lớn

Sáng 13/5/2024, Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá chủ trì hội nghị nghe báo cáo dự thảo kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2024.
Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia

Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia

Lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên của năm 2024 sẽ được đưa sang Australia bằng máy bay vào ngày 14/5.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp đà tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp đà tăng trưởng ấn tượng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một trong những “điểm sáng” của xuất khẩu nông lâm thủy sản 4 tháng đầu năm là giá trị xuất khẩu tới các thị trường đều tăng. Giá trị xuất khẩu năm nay tăng hơn 32% so với cùng kì năm ngoái.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng ấn tượng

Trung Quốc & HK được đánh giá là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc “sôi nổi” nhất của Việt Nam trong năm 2023 và trong quý đầu năm nay.
Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo

Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo

"Sau quá trình kiểm tra kỹ lưỡng từ cả mẫu đất, nước, phân bón, vật tư, thuốc kích thích sinh trưởng, hóa chất xử lý sầu riêng. Chúng tôi đều không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng cadimi như Trung Quốc cảnh báo”, ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói.
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động