Đề xuất điều kiện cho thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển

Tại dự thảo Nghị định quy định về thế chấp, cho thuê, góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển để nuôi trồng thủy sản; bồi thường khi Nhà nước thu hồi khu vực biển được giao để nuôi trồng thủy sản vì mục đích công cộng, quốc phòng, an ninh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất điều kiện cho thuê, góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển được giao để nuôi trồng thủy sản giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam.
Quảng Ninh: Chính thức thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên TP HCM đề xuất quy hoạch cảng biển tại Cần Giờ Vì biển đảo xanh Tổ quốc
Đề xuất điều kiện cho thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển
Đề xuất điều kiện cho thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo dự thảo, tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 4 Điều 46 Luật Thủy sản được cho thuê khu vực biển khi đáp ứng các điều kiện sau: 1- Khu vực biển được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định giao khu vực biển và cấp Giấy chứng nhận mà còn thời hạn sử dụng từ đủ 12 tháng trở lên; 2- Khu vực biển không có tranh chấp, khiếu kiện; 3- Khu vực biển không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; 4- Khu vực biển chưa cho tổ chức, cá nhân nào thuê; 5- Việc cho thuê khu vực biển phải được thể hiện bằng Hợp đồng thuê khu vực biển và phải được công chứng; 6- Tổ chức, cá nhân cho thuê khu vực biển phải gửi một bản sao có công chứng Hợp đồng cho thuê khu vực biển đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép nuôi trồng thủy sản, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã quyết định giao khu vực biển.

Tổ chức, cá nhân được góp vốn quyền sử dụng khu vực biển được giao khi đáp ứng các điều kiện sau đây: Khu vực biển đáp ứng các điều kiện quy định tại các điểm 1, 2, 3 nêu trên; việc góp vốn không làm thay đổi mục đích sử dụng của khu vực biển.

Tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật Thủy sản được chuyển nhượng tài sản gắn liền với khu vực biển được giao khi đáp ứng các điều kiện sau: Tài sản gắn liền với khu vực biển không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; tài sản gắn liền với khu vực biển chưa thế chấp.

Tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 4 Điều 46 Luật Thủy sản được chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển và tài sản gắn liền với khu vực biển được giao khi đáp ứng các điều kiện quy định tại các điểm 1, 2, 3 nêu trên.

Điều kiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển

Theo dự thảo, tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển và tài sản gắn liền với khu vực biển được giao khi đáp ứng các điều kiện sau đây: a) Có năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản theo quy định của pháp luật đầu tư; b) Sử dụng khu vực biển để nuôi trồng thủy sản; c) Chưa vi phạm quy định của pháp luật đối với trường hợp đã được Nhà nước giao khu vực biển để thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản trước đó.

Trường hợp tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với khu vực biển có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản trong khu vực biển có tài sản chuyển nhượng khi được bên chuyển nhượng cho thuê khu vực biển hoặc được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận việc cấp lại giấy phép nuôi trồng thuỷ sản trên biển, được sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển.

Trường hợp tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển và tài sản gắn liền với khu vực biển có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản trong khu vực biển nhận chuyển nhượng khi khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép nuôi trồng thuỷ sản trên biển và quyết định giao khu vực biển.

Góp vốn quyền sử dụng khu vực biển được giao

Dự thảo nêu rõ, tổ chức, cá nhân thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng khu vực biển và tài sản gắn liền với khu vực biển được giao (Hợp đồng góp vốn) với tổ chức, cá nhân nhận góp vốn phải được thực hiện thông qua hợp đồng góp vốn và được công chứng theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng góp vốn của cá nhân phải được tổ chức, cá nhân có tên trên quyết định giao khu vực biển hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật ký tên.

Hợp đồng góp vốn của tổ chức phải được người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật ký tên.

Theo baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.
Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động