Cà Mau: Diện tích nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh đạt hiệu quả trên 85%

TH&SP Thời gian qua, tình hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đạt năng suất, hiệu quả cao. Đến nay, diện tích nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh của tỉnh Cà Mau đạt trên 8.500 ha, với trên 14.000 hộ nuôi.

Nếu như năm 2016, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh của tỉnh Cà Mau chỉ có 175 ha thì đến nay đã tăng lên hơn 2.500ha và được thực hiện bằng các quy trình nuôi ứng dụng công nghệ cao như: Quy trình Biofloc kết hợp tuần hoàn nước, quy trình nuôi thay nước… Tỷ lệ diện tích nuôi đạt hiệu quả trên 85%, đóng góp khoảng 30 - 40% vào tổng sản lượng tôm nuôi của tỉnh.

Mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh đang phát triển trên địa bàn tỉnh Cà Mau với hơn 14.000 hộ nuôi, diện tích đạt trên 8.500ha

Mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh đang phát triển trên địa bàn tỉnh Cà Mau với hơn 14.000 hộ nuôi, diện tích đạt trên 8.500ha


Mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng giá cả, thị trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, môi trường ngày càng ô nhiễm, kết cấu hạ tầng phục vụ cho nuôi tôm phát triển chưa đáp ứng, nhất là về điện nên người nuôi gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, nguồn vốn để đầu tư trong dân còn hạn chế, con giống, vật tư đầu vào chưa đảm bảo chất lượng,…đã làm cho nghề nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh phát triển triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có của địa phương.

Để khắc phục khó khăn, phát huy thế mạnh và đẩy nhanh tốc độ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc phát triển mô hình này. Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2020, diện tích nuôi đạt khoảng 9.000ha. Trong đó, nuôi tôm thâm canh khoảng 6.000ha, năng suất trung bình 06 tấn/ha/vụ; nuôi tôm siêu thâm canh khoảng 3.000ha, năng suất bình quân khoảng 25 tấn/ha/vụ; góp phần đạt được chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng tôm đề ra trong năm 2020 khoảng 200.000 tấn và đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu chung toàn tỉnh đạt khoảng 1,2 tỷ USD.

Cà Mau phấn đấu đến cuối năm 2020 sản lượng tôm nuôi đạt khoảng 110.000 tấn

Cà Mau phấn đấu đến cuối năm 2020 sản lượng tôm nuôi đạt khoảng 110.000 tấn


Thời gian qua, nghề nuôi tôm trong tỉnh Cà Mau nhất là nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh chịu tác động lớn của dịch bệnh Covid-19 khiến giá các mặt hàng thủy sản bị biến động, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn khiến các doanh nghiệp, thương lái giảm sức mua hoặc mua với giá thấp.. Bên cạnh đó, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, nuôi trồng thủy sản… Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng kết quả nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh trong 06 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt kết quả khá khả quan.

Để phát triển nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh ổn định và bền vững trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản Cà Mau đã đề xuất một số giải pháp trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình, dự án, đề án đã được phê duyệt; tổ chức sản xuất theo định hướng quy hoạch tập trung, ngăn chặn tình trạng phát triển nuôi tôm thâm canh tự phát để hạn chế rủi ro do tác động của việc gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo sản xuất, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống thủy lợi, điện cho các vùng nuôi tôm, sản xuất giống, nhất là nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh.

Ngoài ra, áp dụng các quy trình công nghệ tiên tiến theo hướng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tuyên truyền cho người nuôi các giải pháp hạn chế rủi ro, thiệt hại do tác động bất thường của biến đổi khí hậu.

Đồng thời, làm tốt công tác thông tin, dự báo về thị trường, giá cả, theo dõi tình hình tôm nuôi trong và ngoài nước để khuyến cáo người dân chọn đối tượng, thời điểm và mật độ thả tôm nuôi để tránh nguy cơ mất giá do nguồn cung vượt cầu

Yên Thư

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Theo TS Phạm Văn Đại, Giảng viên cao cấp Trường chính sách công và quản lý Fulbright, tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia, không phải tài nguyên vô tận hay tái tạo được.
Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, môi trường đầu tư Việt Nam bên cạnh những ưu điểm như chính trị ổn định, chất lượng nguồn lao động đang dần được cải thiện, vẫn bộc lộ không ít những tồn tại cần được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, những tồn tại này thể hiện qua thủ tục hành chính rườm rà; chính sách thu hút đầu tư hay thay đổi và chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện.
Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động